vĐồng tin tức tài chính 365

'Cứu' du lịch, Thái Lan đặt cược vào du khách nước ngoài lưu trú dài hạn

2020-09-16 16:17

'Cứu' du lịch, Thái Lan đặt cược vào du khách nước ngoài lưu trú dài hạn

Khánh Lan

(TBKTSG Online) - Trong một nỗ lực cứu vãn ngành du lịch đang bị suy sụp vì dịch bệnh Covid-19, Nội các Thái Lan vừa đồng ý cấp thị thực đặc biệt do du khách nước ngoài muốn đến Thái Lan lưu trú dài hạn trong thời gian ít nhất 90 ngày. Họ sẽ được phép gia hạn thị thực hai lần, mỗi lần 90 ngày, nâng thời hạn lưu trú của họ lên mức tối đa 270 ngày nếu có nhu cầu.

Sau cuộc họp Nội các hôm 15-9, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cho biết điều kiện quan trọng nhất để cấp thị thực đặc biệt này là du khách nước ngoài phải đồng ý chịu cách ly bắt buộc 14 ngày sau khi đến Thái Lan.
Ông nói: “Du khách có thể đến để du lịch hay khám chữa bệnh và họ có thể lưu trú ở khách sạn, bệnh viện có cung cấp dịch vụ cách ly đã được nhà nước phê duyệt. Hệ thống y tế công của chúng ta thuộc vào hàng tốt nhất thế giới và mọi người có thể tin tưởng”.

Một bãi biển vắng khách ở Phuket, Thái Lan trong mùa dịch. Ảnh: Reuters

Đón khách quốc tế từ những nước có rủi ro thấp

Người phát ngôn của Chính phủ Thái Lan, bà Traisulee Traisaranakul, cho biết thêm du khách nước ngoài phải chứng minh được khả năng thanh toán cho thời gian lưu trú dài hạn tại Thái Lan, chẳng hạn như giấy xác nhận đặt chỗ ở khách sạn hay bệnh viện cung cấp dịch vụ cách ly, hợp đồng thuê căn hộ hoặc giấy tờ chứng minh quyền sở hữu căn hộ ở Thái Lan.

Trong báo cáo cập nhật Triển vọng Phát triển châu Á công bố hôm 15-9, Ngân hàng Phát triểu châu Á (ADB), hạ dự báo tăng trưởng của Thái Lan về mức -8% trong năm nay, giảm sâu hơn mức dự báo -4,8% trước đó.

Theo báo cáo, nguồn thu từ xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ của Thái Lan sẽ suy giảm 22,3% trong năm 2020 trước khi phục hồi với mức tăng 7,6% trong năm 2021. Xuất khẩu suy giảm sẽ kìm hãm chi tiêu và đầu tư tư nhân ở trong nước. ADB cho biết đầu tư tư nhân của Thái Lan sẽ suy giảm 12,1% trong năm nay.

Bà Traisulee Traisaranakul nói: “Mục tiêu của Thái Lan là đón 100-300 du khách nước ngoài mỗi tuần, tức 1.200 du khách mỗi tháng và mỗi tháng dự tính thu về khoảng 1 tỉ baht, tương đương 38,5 triệu đô la Mỹ”.

Và du khách nước ngoài có thị thực lưu trú dài hạn ít nhất 90 ngày ở Thái Lan có thể bắt đầu đến Thái Lan bắt đầu từ tháng 10 tới. Phí cấp thị thực đặc biệt này là 2.000 baht, khoảng 64 đô la Mỹ. Theo bà Traisulee Traisaranakul, thị thực này chỉ cấp cho du khách đến từ những nước đã khống chế được dịch Covid-19.

Tổng Cục trưởng Tổng Cục du lịch Thái Lan, Yuthasak Supasorn, cũng nói rằng Chính phủ sẽ nhắm đến du khách từ các nước không có rủi ro hoặc rủi ro thấp với dịch Covid-19. Kế hoạch đón khách quốc tế lưu trú dài hạn sẽ được thực hiện ở những tỉnh có các khách sạn và bệnh biện cung cấp dịch vụ cách ly đã được nhà nước phê duyệt.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Thái Lan Prasong Poontaneat nhấn mạnh, Thái Lan cần kiếm nguồn thu từ du khách, đặc biệt là du khách đến từ những nước và vùng lãnh thổ mà dịch Covid-19 không còn lây lan trong cộng đồng suốt những tháng qua, như Trung Quốc, Đài Loan và một số nước ở châu Âu.

Vị Bộ trưởng này ước tính 20 tỉnh ở Trung Quốc, nơi không có ca lây nhiễm SARS-CoV-2 nào trong thời gian gần đây, có tổng cộng 800 triệu dân. Ông Poontaneat cho rằng chỉ cần 1% trong số họ, khoảng 8 triệu người, viếng thăm Thái Lan, ngành du lịch sẽ được tiếp sức mà trỗi dậy.

Tin tức về việc Nội các Thái Lan phê duyệt cấp thị thực đặc biệt cho du khách nước ngoài đã kích hoạt đợt tăng giá cổ phiếu của các công ty điều hành khách sạn và lữ hành ở Thái Lan. Kết thúc phiên giao dịch hôm qua 15-9, chỉ số đo lường biến động giá cổ phiếu của các doanh nghiệp thuộc ngành du lịch và giải trí tăng 4,5% – mức tăng mạnh nhất trong 28 nhóm ngành trên Sàn giao dịch chứng khoán Thái Lan. Giá cổ phiếu của các tập đoàn khách sạn như Erawan Group và Central Plaza Hotel đều tăng hơn 8%.

Khó giữ vững thành tích không có ca nhiễm

Báo cáo của ADB nhận định: “Các dịch vụ khách sạn, nhà hàng và vận tải của Thái Lan sẽ tiếp tục chịu tổn thương khi các hoạt động kinh tế suy giảm, ngay cả khi các biện pháp phong tỏa đã được nới lỏng”.

Bộ Tài chính Thái Lan dự báo GDP Thái Lan sẽ suy giảm kỷ lục 8,5% trong năm nay. Ngân hàng trung ương Thái Lan dự báo GDP sẽ tăng trưởng 5% trong năm 2021 với giả định Thái Lan sẽ đón 16 triệu du khách nước ngoài.

Quyết định nới lỏng nhập cảnh đối với du khách nước ngoài được đưa ra sau khi Thái Lan khống chế dịch Covid-19 tương đối thành công, với 100 ngày liên tiếp không có ca nhiễm trong cộng đồng trước khi một vài ca xuất hiện vào hồi đầu tháng này.

Trong một bài viết đăng trên trang web của Ngân hàng trung ương Thái Lan (BoT), Don Nakornthab, thành viên cấp cao của Ban điều hành BoT, cho rằng tái mở cửa với du khách nước ngoài có thể dẫn đến rủi ro lây nhiễm virus SARS-CoV-2 nhưng đó là rủi ro có thể quản lý. Ông cảnh báo nền kinh tế Thái Lan có thể tiếp tục tăng trưởng âm trong năm 2021 nếu chính phủ tiếp tục đóng cửa biên giới cho đến khi vaccine Covid-19 được sử dụng rộng rãi vào cuối năm 2021.

Một số tổ chức trong nước lên tiếng phản đối sau khi chính phủ Thái Lan gợi ý cấp thị thực dài hạn cho du khách nước ngoài đến đảo Phuket.
Don Nakornthab viết: “Mọi người phải hiểu rằng giữ vững thành tích không ca nhiễm mới nào trong cộng đồng là điều gần như không thể và tổn thất kinh tế do nỗ lực này là rất lớn”.

Ông đề xuất đón du khách nước ngoài phải được tiến hành cẩn thận, dần dần, phù hợp với tình hình đại dịch ở bên ngoài và ban đầu có thể được thực hiện với một số nhóm du khách đến từ một số nước nhất định.

Đại dịch Covid-19 đã tàn phá nặng nề ngành du lịch Thái Lan, một trụ cột của nền kinh tế nước này. Năm ngoái, 40 triệu du khách nước ngoài đóng góp 60 tỉ đô la Mỹ  doanh thu cho ngành du lịch Thái Lan. Nhưng kể từ tháng 4 sau khi Thái Lan đóng cửa biên giới, nước này không đón bất cứ du khách nước ngoài nào.

Cảnh tượng vắng ngắt ở sân bay quốc tế Don Mueang tại Bangkok, Thái Lan. Ảnh: AFP

Giờ đây, ngành du lịch và khách sạn Thái Lan đang trông chờ du khách quốc tế quay trở lại để chặn đứng cơn suy sụp hoạt động kinh doanh và cứu vãn hàng triệu việc làm. Trước đại dịch, du khách quốc tế đóng góp đến 2/3 doanh thu của ngành du lịch Thái Lan mỗi năm. Chính phủ Thái Lan đã mở cuộc vận động du lịch trong nước bằng cách trợ cấp một phần chi phí vé máy bay và khách sạn cho người dân. Nhưng nỗ lực này không bù đắp nổi tổn thất nguồn thu từ du khách nước ngoài.

Somprawin Manprasert, nhà kinh tế trưởng ở Ngân hàng Ayudhya (Thái Lan), nói: “Quyết định của nội các Thái Lan sẽ không tạo tác động kinh tế lớn vì vẫn chưa đủ để bù đắp cho doanh thu du lịch bị mất mát, nhưng sẽ có ích. Kế hoạch này chỉ nhắm đến nhóm du khách nước ngoài có sức chi tiêu lớn nên sẽ không hỗ trợ nhiều cho các công ty điều hành du lịch có điểm giá từ thấp đến trung bình”.

Bangkok Post, Bloomberg, The Nation

Xem thêm: lmth.nah-iad-urt-uul-iaogn-coun-hcahk-ud-oav-couc-tad-nal-iaht-hcil-ud-uuc/353803/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“'Cứu' du lịch, Thái Lan đặt cược vào du khách nước ngoài lưu trú dài hạn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools