Trong đó, Phó Thủ tướng yêu cầu tập trung 3 phương án:
Phương án 1: Nghiên cứu lập dự án đầu tư xây dựng hệ thống thu phí không dừng và sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước điều chuyển từ các dự án chậm giải ngân của Bộ GTVT theo quy định của pháp luật.
Phương án 2: Sử dụng nguồn thu phí tại các dự án của VEC để đầu tư, lắp đặt thiết bị thu phí và vận hành hệ thống thu phí tự động không dừng tại các dự án của VEC trên cơ sở không ảnh hưởng đến khả năng trả nợ của VEC phù hợp quy định của pháp luật.
Phương án 3: Huy động nguồn vốn của các nhà đầu tư (nhà cung cấp dịch vụ dự án giai đoạn 1, nhà cung cấp dịch vụ dự án giai đoạn 2, VEC) để đầu tư. Quá trình triển khai thực hiện phải đảm bảo hiệu quả, minh bạch, tiết kiệm, tuân thủ quy định pháp luật.
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện còn 4 trên tổng số 5 tuyến cao tốc do VEC quản lý vẫn chưa triển khai do vướng mắc về nguồn vốn.
VTV.vn - Một trong những lý do khiến việc gắn thẻ thu phí tự động không dừng chậm tiến độ là do công nghệ kết nối, thanh toán dịch vụ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!