vĐồng tin tức tài chính 365

Tổng thống Trump sẽ quyết định số phận của TikTok Mỹ muộn nhất sau 36 tiếng nữa

2020-09-18 22:59

Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ quyết định về số phận của TikTok tại Mỹ trong vòng từ 24-26 tiếng tới, theo những nguồn tin mà CNBC có được.

Để có thể giải quyết những lo lắng về cơ cấu sở hữu, ByteDance đang có kế hoạch sẽ IPO TikTok trên sàn chứng khoán Mỹ. Oracle sẽ nắm cổ phần thiểu số tại TikTok, mức cổ phần nắm giữ sẽ dưới 20% của TikTok toàn cầu. Walmart cũng sẽ nắm cổ phần tại liên doanh TikTok mới, tuy nhiên tỷ lệ cổ phần nắm giữ chưa được công bố.

Bộ Tài chính Mỹ đã gửi văn bản sửa đổi về thỏa thuận TikTok/Oracle vào đêm ngày thứ Tư. Cho đến nay, ByteDance đã đồng ý với điều khoản sửa đổi từ Bộ Tài chính Mỹ, dù rằng hiện thay đổi chưa được công bố đầy đủ.

Trong quá trình cân nhắc xem liệu có nên chấp thuận thỏa thuận của Bộ Tài chính hay không, Tổng thống Trump đã có cuộc gặp với các thành viên trong Nội các Mỹ cũng như một số nhà tư vấn khác.

Trong số các nhà tư vấn cho Tổng thống Trump, hiện đang tồn tại một số quan điểm trái chiều. Nhóm tư vấn cho Tổng thống Trump về thương vụ TikTok bao gồm Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin và con rể Tổng thống Mỹ Jared Kushner.

Nếu TikTok IPO, chắc chắn đợt IPO này sẽ có quy mô lớn nhất thế giới trong nhiều năm trở lại đây. Theo tính toán của một số chuyên gia tài chính, giá trị của TikTok được tính toán ở mức khoảng 50 tỷ USD. Giá trị của một số công ty, ví như Snowflake, đã tăng thêm hàng tỷ USD khi cổ phiếu này được chào bán ra công chúng.

Hiện chưa rõ Tổng thống Trump sẽ phản ứng như thế nào với ý tưởng ByteDance vẫn nắm cổ phần đa số tại liên doanh TikTok Mỹ sắp tới. Tổng thống Trump từng tuyên bố vào ngày thứ Tư: "Tôi không thích ý tưởng đó. Tóm lại tôi chỉ có thể nói với bạn rằng tôi không thích nó".

Nếu ByteDance vẫn tiếp tục là cổ đông lớn tại TikTok Mỹ, điều này sẽ trái ngược hoàn toàn với quan điểm từ phía Mỹ rằng cách duy nhất để TikTok không bị bán chính là TikTok Mỹ phải được bán cho một doanh nghiệp Mỹ. Oracle là doanh nghiệp được lựa chọn làm đối tác công nghệ đáng tin cậy. Trước đó Microsoft cũng đã có nhiều cuộc đối thoại để thâu tóm TikTok Mỹ cũng như tại Canada, Australia và New Zealand.

"Tôi đặt ra thời hạn ngày 15/9/2020, TikTok sẽ không còn được tiếp tục hoạt động tại Mỹ. TikTok sẽ phải đóng cửa vào ngày 15/9/2020 trừ khi Microsoft hoặc một doanh nghiệp khác có thể mua TikTok theo một thỏa thuận phù hợp, vì vậy, Bộ Tài chính Mỹ cũng sẽ thu được nhiều tiền, Tổng thống Trump nói trong cuộc họp báo ngày 3/8/2020.

Giới chức Trung Quốc cũng có thể sẽ can thiệp vào thỏa thuận liên quan đến TikTok Mỹ, vụ việc này có thể sẽ ngày một phức tạp hơn.

Dù rằng ByteDance có kế hoạch duy trì TikTok trong vai trò một công ty đại chúng, ban giám đốc mới của TikTok Mỹ sẽ bao gồm toàn người Mỹ. CEO của Walmart, ông Doug McMillon, dự kiến cũng sẽ có chân trong ban giám đốc quản lý TikTok tại Mỹ.

Quan chức chính quyền Trump đang muốn nhà đầu tư Mỹ nắm cổ phần đa số trong công ty sẽ sở hữu ứng dụng TikTok tại Mỹ của ByteDance, theo một số nguồn tin riêng mà Wall Street Journal có được.

Thông tin này không khỏi khiến nhiều người dự báo về khả năng sẽ có nhiều bất ổn và xung đột xung quanh thỏa thuận sắp tới về việc chuyển giao ứng dụng cho một doanh nghiệp Mỹ theo yêu cầu của chính quyền Trump.

ByteDance, công ty Trung Quốc hiện đang sở hữu ứng dụng TikTok, đã cố gắng nắm giữ cổ phần đa số trong liên minh với công ty Oracle của Mỹ, theo Wall Street Journal đưa tin.

Việc Oracle chỉ nắm được cổ phần thiểu số trong liên doanh này không khỏi khiến nhiều chính trị gia Mỹ, đặc biệt các chính trị gia Đảng Cộng hòa, lo ngại về việc mục tiêu của chính quyền Tổng thống Trump đang không thể thực hiện được. Đồng thời, họ vẫn băn khoăn về khả năng chính phủ Trung Quốc có thể tiếp cận được với dữ liệu của người dùng Mỹ trong tương lai.

Trung Mến

Bizlive

Xem thêm: nhc.87643259181900202-aun-gneit-63-uas-tahn-noum-ym-kotkit-auc-nahp-os-hnid-teyuq-es-pmurt-gnoht-gnot/nv.zibefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tổng thống Trump sẽ quyết định số phận của TikTok Mỹ muộn nhất sau 36 tiếng nữa”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools