vĐồng tin tức tài chính 365

Nữ Chủ tịch Hoa Tháng Năm tranh luận trước tòa về giao dịch với ông Nguyễn Thành Tài

2020-09-19 13:23

Nữ Chủ tịch Hoa Tháng Năm tranh luận trước tòa về giao dịch với ông Nguyễn Thành Tài

Lê Hoàng

(TBKTSG Online) - Sáng ngày 19-9, phiên tòa xét xử vụ án gây thất thoát, lãng phí tài sản Nhà nước tại khu “đất vàng” số 8-12 đường Lê Duẩn (quận 1, TPHCM) tiếp tục với phần tranh luận giữa các luật sư bào chữa với đại diện Viện Kiểm sát (VKS). Một trong những nội dung đáng chú ý là việc nữ Chủ tịch của Công ty Hoa Tháng Năm tranh luận với VKS về cáo buộc bà và cựu Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài đã có giao dịch chuyển tiền.

Tranh luận về thiệt hại tại khu 'đất vàng' số 8-12 Lê Duẩn

Khu "đất vàng" số 8-12 Lê Duẩn, quận 1, TPHCM hiện đang được dùng làm bãi giữ xe ô tô, nhìn từ trên cao. Ảnh: tuoitre.vn

Trong phần tranh luận với ý kiến các luật sư bào chữa vào chiều tối ngày 18-9, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM cho rằng việc luật sư đòi hỏi phải có bằng chứng chứng minh mối quan hệ giữa ông Nguyễn Thành Tài và bà Lê Thị Thanh Thúy là "làm xấu tình trạng bị cáo".

Đại diện Viện kiểm sát (VKS) cho rằng chính ông là kiểm sát viên trực tiếp tham gia trong các buổi hỏi cung bị cáo. Và theo ông, sau các lần hỏi cung 2 bị cáo về mối quan hệ này, ông Nguyễn Thành Tài thừa nhận giữa ông và bà Lê Thị Thanh Thúy, Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm, đã có những giao dịch chuyển tiền cho nhau.

Tuy nhiên, người đại diện Viện kiểm sát cho biết ông không muốn đi sâu vào mối quan hệ này vì chỉ những người trong cuộc mới biết rõ.

“Quá trình điều tra bị cáo Nguyễn Thành Tài rất thành khẩn. Bị cáo Lê Thị Thanh Thúy cũng thừa nhận có quan hệ thân thiết với bị cáo Nguyễn Thành Tài. Chúng tôi không cho rằng đây là mối quan hệ bất chính, luật sư yêu cầu phải có bằng chứng tin nhắn... là làm xấu đi tình trạng của bị cáo", đại diện VKS nói.

Tuy nhiên, tại phần tranh luận sáng 19-9, cả luật sư, ông Nguyễn Thành Tài và bà Lê Thị Thanh Thúy đều yêu cầu VKS làm rõ mối quan hệ giữa hai bị cáo.

Theo VnExpress, trong phần bào chữa cho cựu Phó chủ tịch Nguyễn Thành Tài, luật sư Trương Trọng Nghĩa nói vụ án chưa gây thiệt hại tài sản Nhà nước, đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho thân chủ.

Theo luật sư Trương Trọng Nghĩa, do tính chất của sự việc là "giao quyền sử dụng đất" cho Công ty CP Đầu tư Lavenue (Chủ tịch là bà Lê Thị Thanh Thúy) thực hiện dự án đầu tư xây khách sạn 5 sao tại khu đất 8-12 Lê Duẩn, quận 1, nên không gây thiệt hại như cáo trạng nêu - 1.927 tỉ đồng.

Bởi, theo quy định, việc thuê đất đóng tiền hàng năm thì quyền sử dụng đất bị hạn chế, doanh nghiệp không thể thế chấp đi vay, không có quyền chuyển nhượng. Công ty Lavenue cũng cam kết chấp hành hình thức đóng tiền để sử dụng đất theo quyết định của Nhà nước. Nếu không làm, doanh nghiệp phải thoát ra khỏi dự án này, chịu thiệt hại.

Công ty Lavenue đã đóng đủ tiền (hơn 647 tỉ đồng) theo định giá của Sở Tài chính TPHCM. Nếu giá này thấp, nhà nước có quyền yêu cầu doanh nghiệp đóng bổ sung để thực hiện dự án. Hiện, dự án này bị thanh tra vì cho là định giá thấp thì thành phố cứ yêu cầu công ty đóng thêm tiền.

Ông Nghĩa trích dẫn Hiếp pháp và quy định của pháp luật về quyền sở hữu đất đai thuộc về toàn dân, do Nhà nước làm đại diện. Do đó, Nhà nước luôn nắm đằng chuôi - tức là có quyền trưng dụng, thu mua, thu hồi. Ông đề nghị thành phố có thể cho Công ty Lavenue tiếp tục thực hiện dự án với những điều kiện mới, hoặc có thể thu hồi lô đất.

"Quyền sử dụng đất vẫn còn nguyên giá trị, thậm chí còn tăng hơn rất nhiều theo thị trường đất đai, chắc chắn phải hơn 2.500 tỉ đồng - tức là vụ án không có thiệt hại", luật sư Nghĩa nêu quan điểm, đồng thời đề nghị HĐXX xem xét lại cáo buộc của VKS, áp dụng khoản 1 Điều 29 miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Nguyễn Thành Tài và các bị cáo.

Theo luật sư Ngô Minh Hưng, mấu chốt mà bị cáo Lê Thị Thanh Thúy và cựu Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài bị buộc tội để dẫn tới hành động đi đến việc ký kết các quyết định không đúng pháp luật là có mối quan hệ tình cảm với nhau.

VKS nói không muốn đi sâu, nhưng thân chủ đồng ý muốn nói rõ mối quan hệ này, bởi đây là mấu chốt vấn đề, theo luật sư Ngô Minh Hưng.

Được quyền trực tiếp đối đáp với VKS tại tòa, sáng nay bà Lê Thị Thanh Thúy cám ơn vị đại diện Viện Kiểm sát trong phiên tòa chiều ngày 18-9 đã khẳng định giữa bà và ông Nguyễn Thành Tài không phải là mối quan hệ bất chính đã phần nào giúp giải toả thị phi, nhưng đồng thời bà Lê Thị Thanh Thúy lại nêu ra bức xúc vì VKS làm dấy lên dư luận không tốt của mối quan hệ này về việc giữa bà Thúy và ông Tài có giao dịch chuyển tiền cho nhau.

Bà Thúy cho rằng đây là lời buộc tội gây ảnh hưởng đến cuộc đời bà mà thiếu sự kiểm chứng. Nữ bị cáo cho rằng trước tòa, trước VKS, bà không hề né tránh nói về mối quan hệ giữa đôi bên. Trong khi Tòa án và Viện Kiểm sát không hỏi nên bà không trình bày. Bà Thút thừa nhận đôi bên gia đình có mối quan hệ khá thân từ lâu.

Theo bà Thúy, năm 2011, ông Nguyễn Thành Tài bị ung thư tuyến tiền liệt. Với mối quan hệ thâm giao tình cảm giữa đôi bên gia đình, bà Thúy lo lắng và khi biết ông Tài sẽ đến Singapore để phẫu thuật cùng một người thân và bác sĩ, bà đã đề nghị hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh cho ông. Cụ thể, bà Thúy (bằng mối quan hệ và uy tín của mình) làm thẻ tín dụng ngân hàng đứng tên ông Tài để tiện thanh toán viện phí tại nước ngoài.

Vài ngày sau khi ngân hàng cấp thẻ tín dụng, lái xe, thư ký của bà Thúy đã chuyển thẻ đến cho ông Tài. Một tuần hoặc 10 ngày sau khi đi chữa bệnh về, ông Tài có gặp bà Thúy đưa phong bì hơn 10.000 đô la Mỹ gửi trả lại phần chi phí để thanh toán cho ngân hàng. Lúc này bà đã từ chối nhận vì cho là "số tiền đó không lớn, anh giữ lại dưỡng bệnh".

“Tuy nhiên, ông Tài là người trọng danh dự nên đã kiên quyết gửi lại số tiền. Ông cũng nói mình là người quản lý cấp cao Thành phố, được quyền lợi chăm lo của nhà nước...”, theo bà Thúy.

Về năng lực tài chính tham gia dự án, bà Thúy khẳng định công ty bà có đầy đủ điều kiện để thực hiện dự án khách sạn 5 sao tương lai tại khu đất vàng. Số tiền của công ty Hoa Tháng Năm gồm có phần của bà vừa có phần vay từ cha mẹ bà. Mặt khác, bà Thúy cho rằng nếu doanh nghiệp đứng ra vay vốn của ngân hàng để đầu tư là câu chuyện thông thường của hầu hết các doanh nghiệp có năng lực hoạt động, kinh doanh, đầu tư.

Việc bị buộc tội không có đủ năng lực quản lý để đảm nhận chức vụ Chủ tịch HĐQT của Công Lavenue theo bà Thúy là cần xem xét lại.

Theo bà Thúy, Công ty Lavenue có các cổ đông là Công ty Quản lý kinh doanh nhà TPHCM, một doanh nghiệp nhà nước đóng góp 20% vốn, có một đội ngũ chuyên gia giỏi am hiểu luật và có năng lực tư vấn; Công ty KIDO là doanh nghiệp lớn niêm yết trên thị trường chứng khoán với nhiều năm kinh doanh trên thị trường. "Và trên thực tế tôi đã quản lý điều hành công ty Lavenue rất hiệu quả trong thời gian qua", bà Thúy nói.

Bị cáo Lê Thị Thanh Thúy cũng không đồng tình khi VKS cho rằng bà thiếu sự thành khẩn. "Tôi thành khẩn, nếu không thành khẩn thì đã nói không biết ông Tài nào cả. Tôi khai đúng bản chất vụ việc. Tôi sao có khả năng tác động được ông Tài hay cả hệ thống để vụ lợi!".

Trong các ngày xét xử trước đó, bị cáo Nguyễn Thành Tài phủ nhận mối quan hệ tình cảm với bị cáo Lê Thị Thanh Thúy, ông Tài khai chỉ quen biết Thúy thông thường như bao lãnh đạo doanh nghiệp khác.

Việc ký các văn bản khu đất vàng là nhằm tháo gỡ “khó khăn chung” khi thời điểm đó bất động sản đóng băng, TPHCM gặp rất nhiều khó khăn từ tình trạng này.

Xem thêm: lmth.iat-hnaht-neyugn-gno-iov-hcid-oaig-ev-aot-court-naul-hnart-man-gnaht-aoh-hcit-uhc-un/134803/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nữ Chủ tịch Hoa Tháng Năm tranh luận trước tòa về giao dịch với ông Nguyễn Thành Tài”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools