vĐồng tin tức tài chính 365

Cựu Phó Chủ tịch UBND TPHCM rơi nước mắt khi nói lời sau cùng trước tòa

2020-09-19 18:00

Cựu Phó Chủ tịch UBND TPHCM rơi nước mắt khi nói lời sau cùng trước tòa

Lê Hoàng

(TBKTSG Online) - Cựu Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài đã rơi nước mắt khi nhận trách nhiệm trước thiếu sót, lỗi lầm đã gây ra, khi nhắc đến người mẹ già của mình và ông cũng xin lỗi nhân dân Thành phố. Trưa 19-9, phiên xử ông Nguyễn Thành Tài và đồng phạm về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" kết thúc phần tranh tụng, các bị cáo được nói lời sau cùng trước khi toà nghị án.

Nữ Chủ tịch Hoa Tháng Năm tranh luận trước tòa về giao dịch với ông Nguyễn Thành Tài

Người thân khóc, ôm ông Nguyễn Thành Tài trước khi các bị cáo được đưa về trại giam, trưa 19-9. Ảnh: VnExpress.net

Ông Nguyễn Thành Tài, nguyên Phó Chủ tịch thường trực UBND TPHCM (giai đoạn 2008-2011) và 4 đồng phạm bị cáo buộc về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, gây thất thoát hơn 1.927 tỉ đồng, liên quan đến khu "đất vàng" ở số 8-12 Lê Duẩn, quận 1, TPHCM.

Sau khi các bị cáo nói lời sau cùng, Hội đồng xét xử (HĐXX) vào nghị án và theo thông báo sẽ tuyên án vào ngày mai, 20-9-2020

Nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Thành Tài nghẹn ngào cho rằng đã tuổi xế chiều mà phải dính vào lao lý. Trong quá trình nói, ông cũng đã nghẹn ngào bật khóc, ông nói đây là trải nghiệm nghiệt ngã và cay đắng trong cuộc đời.

Ông không xấu hổ với lương tâm, bản thân đã cống hiến cả giai đoạn tuổi trẻ cho sự phát triển của Thành phố. "Nay tôi cũng không đổ lỗi cho ai, tôi chịu sự phán xét của pháp luật về những hành vi của mình", ông Tài nói.

Cựu Phó Chủ tịch UBND TPHCM nói thêm rằng ông đã cố gắng hết sức vì lợi ích của đất nước, người dân đến cùng khi bản thân ở cương vị lãnh đạo.

Cựu Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài đứng trước tòa nói lời sau cùng trong vụ án khu "đất vàng" số 8-12 Lê Duẩn, quận 1, TPHCM. Ảnh chụp qua màn hình: Lê Hoàng

Trước HĐXX, ông xin lỗi người dân Sài Gòn nơi ông lớn lên và cống hiến về sự việc đáng tiếc xảy ra. Ông Tài cũng nghẹn ngào rơi nước mắt xin lỗi người mẹ đã 97 tuổi của mình. "Mẹ tôi đưa tiễn 4 đứa con tham gia kháng chiến, giờ chỉ còn lại tôi. Mẹ tôi giống như ngọn đèn dầu sắp tắt". Ông cũng gửi lời xin lỗi các đồng đội đã khuất, các đồng chí lão thành cách mạng đã tin tưởng, tự hào về ông, xin lỗi tất cả người dân, đặc biệt là người Sài Gòn.

"Tôi muốn nói với đồng bào rằng, Nguyễn Thành Tài, đứa con của Sài Gòn - Gia Định, của TPHCM, không bao giờ phản bội lại lý tưởng của mình, không bao giờ đi ngược lại lợi ích của nhân dân. Nhưng là một đảng viên, tôi sẽ nhận trách nhiệm trước thiếu sót, lỗi lầm đã gây ra. Tôi mong HĐXX xem xét cả công và tội để có bản án thấu lý, đạt tình", ông Tài nói.

Các bị cáo khác cũng trình bày về nhân thân và các tình tiết mong được xem xét chiếu cố giảm nhẹ.

Nói lời sau cùng, bà Lê Thị Thanh Thúy cảm ơn HĐXX và Viện Kiểm sát (VKS) đã lắng nghe lời trình bày của bị cáo. Đồng thời, bà tri ân sự trí tuệ của các luật sư trong vụ án. Với tư cách là một doanh nhân, bà tự tin vào vốn và công sức nhiệt huyết mình dành cho dự án nói trên và không có sự hổ thẹn nào. Bà đặt lòng tin vào phán xét của HĐXX, thỉnh cầu sự công tâm, khách quan, công bằng thấu tình đạt lý...

Trước đó, trong phần tự bào chữa, ông Nguyễn Thành Tài cho rằng mình thực hiện công việc, ký các quyết định theo chủ trương của chính quyền Thành phố. Cựu Phó Chủ tịch thường trực UBND TPHCM trình bày việc ký nhanh, ký nhiều các dự án là trên tinh thần cải cách thủ tục hành chính.

Ông Tài cũng chia sẻ rằng đã mất ngủ thường xuyên kể từ khi bị bắt đến nay, nhất là khi đọc các bài báo như một bản án kết tội ông, vì vậy ông mong báo chí, HĐXX, VKS nhìn nhận khách quan sự thật vụ việc, vì bản thân mình khi thực hiện công việc đều trên tinh thần chủ trương của chính quyền, không vụ lợi. Bản thân ông là một đảng viên kiên trung, góp phần xây dựng tương lai tốt đẹp cho chế độ.

Ông Tài cũng chia sẻ thêm rằng luật và chủ trương chưa sát nhau đã biến ông thành kẻ phản bội lý tưởng, phản bội chính mình, khiến ông và gia đình đã quá đau đớn.

Cũng trong sáng nay, tại phần tranh tụng, bị cáo Lê Thị Thanh Thúy, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Hoa Tháng Năm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Lavenue, trình bày là một doanh nghiệp đầu tư bà có ký 2 văn bản gửi UBND TPHCM chứ không gửi cá nhân ông Nguyễn Thành Tài. UBND TPHCM phân công ông Nguyễn Thành Tài giải quyết là việc của ủy ban.

Việc bà mở thẻ tín dụng và cho ông Tài mượn tiền đi chữa bệnh ở Singapore đó là việc khác, và khi đó ông Nguyễn Thành Tài đã hoàn trả lại số tiền này.

Khu đất 8-12 Lê Duẩn ngay khu trung tâm TPHCM. Ảnh: Lê Quân

Trong sáng nay, đại diện VKS đáp lại lời tranh luận các bị cáo và luật sư. Đại diện VKS khẳng định hồ sơ án thể hiện nay đã rõ giữa bị cáo Nguyễn Thành Tài và Lê Thị Thanh Thúy có cả việc chuyển tiền.

VKS nhấn mạnh việc chuyển tiền của bà Thúy xảy ra trước ngày ra quyết định giao và cho thuê đất dự án. Tại các bút lục lời khai của bị cáo Lê Thị Thanh Thúy phù hợp với tiền đưa cho bị cáo Nguyễn Thành Tài đi chữa bệnh. Tuy nhiên, VKS chỉ dừng lại đây là tiền cá nhân, không đào sâu.

Luật sư của bà Thúy cho rằng bị cáo không xúi giục ông Tài thực hiện hành vi phạm tội. VKS xác định hồ sơ có thể hiện rõ bị cáo Thúy đã mất thời gian từ việc xin tham gia vào dự án 8-12 Lê Duẩn, tự nhận công ty của mình có đủ năng thực tài chính, kinh nghiệm nhưng trên thực tế thì công ty này mới thành lập.

Bị cáo nói không có trục lợi, VKS tái khẳng định bị cáo Thúy khai bản thân biết tiềm năng của dự án 8-12 Lê Duẩn. Đây chính là động cơ phạm tội, thực hiện hành vi phạm tội nhằm mục đích trực lợi. Bị cáo Tài và đồng phạm có sai phạm ngay từ đầu khi cho công ty của bị cáo Thúy tham gia vào dự án 8-12 Lê Duẩn dẫn đến tài sản của Nhà nước bị thất thoát.

Về thiệt hại, trước đó, các luật sư bào chữa đều lập luận và phân tích rằng nhà nước không bị thiệt hại hay thất thoát trong dự án khu đất số 8-12 Lê Duẩn.

Tuy nhiên, VKS cho rằng đối với vi phạm về kinh tế thì thiệt hại được xác định từ lúc thực hiện hành vi cho đến khi hành vi phạm tội bị ngăn chặn. Trong vụ án này, cơ quan Nhà nước mất quyền sử dụng đất 8-12 Lê Duẩn trong thời gian dài, gây thiệt hại lớn.

Phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Thành Tài (nguyên Phó Chủ tịch UBND TPHCM) và 4 đồng phạm được TAND TPHCM bắt đầu tư ngày 16-9-2020 và dự kiến sẽ tuyên án vào sáng ngày 20-9-2020.

Theo cáo trạng, các bị cáo bị đưa ra xét xử vì liên quan đến giao đất, cho thuê đất tại số 8 - 12 Lê Duẩn (phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM), gây thất thoát hơn 1.927 tỉ đồng.

Bốn đồng phạm trong vụ án gồm: Lê Thị Thanh Thúy (41 tuổi, nguyên Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm, Chủ tịch HĐQT Công ty Công ty cổ phần đầu tư Lavenue), ông Đào Anh Kiệt (63 tuổi, nguyên Giám đốc Sở TNMT TPHCM), ông Nguyễn Hoài Nam (nguyên Bí thư Quận ủy quận 2) và ông Trương Văn Út (nguyên Phó trưởng phòng Quản lý đất thuộc Sở TNMT TPHCM).

Năm bị cáo bị đề nghị xét xử vì những sai phạm nghiêm trọng trong việc giao đất, cho thuê đất tại số 8 - 12 Lê Duẩn (quận 1), theo khoản 3 Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa ngày 17-9-2020, ông Nguyễn Thành Tài bị Viện Kiểm sát nhân dân đề nghị khung hình phạt từ 8-9 năm tù. Còn bị cáo Đào Anh Kiệt từ 6-7 năm tù, bị cáo Nguyễn Hoài Nam từ 5-6 năm tù và bị cáo Trương Văn Út từ 3-4 năm tù.

Với bị cáo Lê Thị Thanh Thúy, bị đề nghị khung 7-8 năm tù vì bị cáo là người được hưởng lợi nên phải chịu trách nhiệm gần tương đương với bị cáo Nguyễn Thành Tài. Ngoài ra, Viện Kiểm sát cũng đề nghị thu hồi khu đất số 8-12 Lê Duẩn, trả cho Nhà nước.

 

Xem thêm: lmth.aot-court-gnuc-uas-iol-ion-ihk-tam-coun-ior-mchpt-dnbu-hcit-uhc-ohp-uuc/344803/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cựu Phó Chủ tịch UBND TPHCM rơi nước mắt khi nói lời sau cùng trước tòa”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools