vĐồng tin tức tài chính 365

Doanh nghiệp thiệt hại hàng trăm tỉ đồng vì bão Noul

2020-09-19 18:00

Doanh nghiệp thiệt hại hàng trăm tỉ đồng vì bão Noul

Nhân Tâm

(TBKTSG Online) – Bão số 5, có tên gọi quốc tế là Noul, đã gây thiệt hại nặng nề cho nhiều các doanh nghiệp tại hai tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Nam – nơi tập trung nhiều khu du lịch, resort (khu nghỉ dưỡng) ven biển và trên núi.

Đường vào khu du lịch YesHue Eco Thác Mơ - Nam Đông tại tỉnh Thừa Thiên Huế bị cô lập bởi lũ lụt do bão Noul gây ra sáng 18-9 (ảnh trái). Chiều cùng ngày, nước rút nhanh và khu sinh thái trở lại bình thưởng. Ảnh: YesHue Eco cung cấp

Khu du lịch sinh thái YesHue Eco - Thác Mơ Nam Đông tại xã Hương Phú thuộc huyện miền núi Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế bị tàn phá nghiêm trọng sau cơn mưa to, gió lớn kèm theo lũ lụt khi bãi Noul đổ bộ vào miền Trung sáng hôm qua, 18-9.

Chia sẻ với TBKTSG Online, bà Lê Thị Kim Hằng, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ YesHue Eco, đơn vị đầu tư khu du lịch, cho biết nước lũ dâng cao và mạnh cuốn theo nhiều thứ tại khu du lịch, bao gồm cả cổng chào kiên cố.

“Hơn nữa, điện cúp hơn một ngày nên hàng hóa cũng bị hư hỏng nhiều”, bà Hằng nói và chia sẻ chưa thể thống kê chính xác thiệt hại, nhưng ước tính con số vào khoảng 300 tỉ đồng. Theo bà Hằng, sẽ mất vài ngày để khắc phục thiệt hại và đưa khu du lịch vào hoạt động trở lại.

Bão Noul cũng đã gây thiệt hại nặng nề cho một số resort nằm gần biển Thuận An, huyện Phú Vang tỉnh Thừa Thiên-Huế như L’apochine hay Sun & Sea cho dù những resort đã có những biện pháp gia cố trong những ngày trước đó khi nghe tin bão sẽ đổ bộ trực tiếp vào nơi này.

Trong khi đó, theo chia sẻ từ một doanh nhân tại Quảng Nam, bão Noul đã làm “tan nát” bờ biển Cửa Đại, đặc biệt là dãy resort nằm dọc biển. Hàng quán hải sản, đường dẫn xuống biển bị sóng đánh, hư hại nặng.

Ngoài Palm Garden Resort, Victoria Hội An Resort và một số resort có làm bê tông cứng để ngăn chặn nước biển xâm thực, một số resort khác đã bị nước biển dâng cao, xâm thực cuốn trôi một phần đất. Trong đó, một số khu resort đóng cửa chưa hoạt động trở lại do Covid-19 như Tropical Beach Hoi An resort gần như bị bỏ hoang càng bị tàn phá nặng nề do bão.

Trước đó, tại biển An Bàng, biển Cửa Đại (TP. Hội An), biển Hà My (thị xã Điện Bàn),…nhân viên các nhà hàng, resort, homestay, villa ven biển  bắt đầu thu dọn chòi tranh, ghế nằm dùng cho du khách nghỉ ngơi khi tắm biển để đưa vào khu vực an toàn nhằm tránh sự tàn phá của gió bão.

Một resort ven biển Cửa Đại, thành phố Hội An bị xâm thực sau bão Noul. Ảnh: Lê Quốc Việt

Ven các bãi biển này có hàng trăm nhà hàng với mô hình nhà chòi lợp bằng dừa lá, kết cấu tranh tre rất dễ bị ngã đổ, tốc mái, hư hỏng ẩm dột nếu gặp mưa to, gió lốc.

Nhân viên các cơ sở này đã giăng dây buộc chặt các chòi lá này vào các cây dừa, hoặc đóng các cọc tre sâu dưới lòng đất cát và cột chặt dây níu giữ các chòi lá để tránh bị gió bão thổi ngã đổ, nên cũng giảm được thiệt hại đáng kể.

Xem thêm: lmth.luon-oab-iv-gnod-it-mart-gnah-iah-teiht-peihgn-hnaod/644803/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Doanh nghiệp thiệt hại hàng trăm tỉ đồng vì bão Noul”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools