vĐồng tin tức tài chính 365

Thái Lan siết quy định, lô hàng trái cây Việt bị trả lại

2020-09-30 21:12

Thái Lan siết quy định, lô hàng trái cây Việt bị trả lại

Nam Bình

(TBKTSG Online) - Sau khi FDA Thái Lan ban hành tiêu chuẩn mới về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trên nông sản nhập khẩu, một đơn hàng xuất khẩu thanh long của Việt Nam sang Thái Lan đã bị trả lại.

Một vườn thanh long ở tỉnh Long An. Ảnh: Nam Bình

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho biết một doanh nghiệp ở Bình Thuận xuất khẩu thanh long vào Thái Lan đã bị trả hàng do mẫu thanh long của doanh nghiệp này bị cơ quan chức năng Thái Lan kiểm tra, phát hiện vi phạm quy định về dư lượng thuốc BVTV.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm (FDA) Thái Lan vừa ban hành các quy định điều chỉnh việc giám sát dư lượng thuốc BVTV đối với nhập khẩu nông sản tươi.

Theo quy định này của FDA Thái Lan, có hiệu lực từ  tháng 8 năm nay, thực phẩm tươi nhập khẩu vào nước này sẽ được phân loại thành ba nhóm dựa trên mức độ rủi ro, gồm “nhóm rủi ro rất cao”, “nhóm rủi ro cao” và “nhóm rủi ro thấp”.

Các loại thực phẩm và tên các nhà sản xuất, người bán và các nhà xuất khẩu thuộc “nhóm rủi ro rất cao” được định nghĩa là những bên không tuân thủ các quy định của Thái Lan liên quan đến dư lượng thuốc BVTV. Cục Xuất nhập khẩu cho biết, có gần 30 mặt hàng, bao gồm cam, thanh long, lê, vải, táo, nho, quýt và chà là tươi của 182 công ty của Trung Quốc đã bị đưa vào “Nhóm rủi ro rất cao”.

Ông Trương Quang An, Giám đốc Hợp tác xã Tầm Vu (huyện Châu Thành, Long An), cho biết hàng xuất khẩu sang Thái Lan có yêu cầu kỹ thuật ngày càng khó, không thua thị trường châu Âu, Mỹ nhưng giá bán không tăng theo tương xứng. Theo ông An, giá xuất khẩu thanh long ruột trắng loại 1 vào Thái Lan hiện khoảng 22.000 đồng/kg.

Cho đến nay, Thái Lan chỉ mới chính thức cấp giấy phép cho bốn loại trái cây của Việt Nam vào thị trường này là thanh long ruột đỏ và ruột trắng, xoài, nhãn và vải.

Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, khi xuất khẩu sang nhiều thị trường bị sụt giảm do Covid-19 thì riêng tại thị trường Thái Lan, lượng rau quả Việt xuất khẩu trong bảy tháng đầu năm nay đã tăng đột biến tới 234% so với cùng kỳ năm trước. 

Đến tháng 7 vừa qua, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang quốc gia này đạt 79 triệu đô la Mỹ so với cùng kỳ năm 2019 chỉ 23 triệu đô la.

Xem thêm: lmth.ial-art-ib-teiv-yac-iart-gnah-ol-hnid-yuq-teis-nal-iaht/778803/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thái Lan siết quy định, lô hàng trái cây Việt bị trả lại”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools