Một nửa cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ hoàn thành vào năm 2022
Lê Anh
(TBKTSG Online) - Với việc khởi công đồng loạt 3 dự án cao tốc ngày 30-9, đến năm 2022, một nửa dự án cao tốc Bắc- Nam sẽ hoàn thành trong tổng số 654 km được đầu tư.
Ngày 30-9, Bộ GTVT khởi công đồng loạt 3 dự án cao tốc. Trong ảnh là lễ khởi công dự án Dầu Giây - Phan Thiết - Ảnh: Anh Quân |
Hôm nay 30-9, Bộ GTVT khởi công đồng loạt ba dự án thành phần thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020 gồm: Mai Sơn - quốc lộ 45 (Ninh Bình - Thanh Hóa); Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Bình Thuận); Phan Thiết - Dầu Giây (Bình Thuận - Đồng Nai).
Trong đó, dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 có chiều dài 63,3 km, tổng mức đầu tư là 12.111 tỉ đồng; dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 100,8 km, tổng mức đầu tư là 10.853 tỉ đồng; dự án Phan Thiết - Dầu Giây dài 99 km, tổng mức đầu tư là 12.577 tỉ đồng.
Cả ba dự án này được đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2022. Cùng với ba dự án thuộc cao tốc Bắc - Nam trước đó đã khởi công bằng vốn ngân sách gồm Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn, cầu Mỹ Thuận 2 thì đến năm 2022, sẽ hoàn thành được một nửa trong tổng số 654 km.
Phát biểu tại lễ khởi công dự án Dầu Giây - Phan Thiết, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết phát triển hạ tầng đồng bộ, đặc biệt là hạ tầng giao thông là một trong ba đột phá chiến lược của đất nước.
Thời gian qua, việc đầu tư và đưa vào sử dụng các tuyến đường cao tốc đã có tác động rất lớn đối với sự phát triển kinh tế, trở thành động lực đánh thức tiềm năng của nhiều vùng, miền. Đường cao tốc mở đến đâu, kinh tế ở đó phát triển, người dân được hưởng lợi từ sự đầu tư, phát triển này.
Theo Phó Thủ tướng, khi hoàn thành, tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam sẽ kết nối các thành phố lớn, các vùng kinh tế trọng điểm với các cảng biển, cảng hàng không, khu công nghiệp. Riêng dự án Dầu Giây - Phan Thiết khi hoàn thành sẽ rút ngắn hành trình, giải quyết nhu cầu vận tải hành khách và hàng hoá giữa các vùng kinh tế trọng điểm phía nam với khu vực Đông Nam Bộ và Nam Trung Bộ cũng như từ Bắc vào Nam.
Khác với cách làm trước đây nhiều dự án được chỉ định thầu, lần này để đảm bảo tiến độ và chất lượng dù là đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước nhưng các nhà thầu thi công đều phải trải qua khâu đấu thầu để chọn được nhà thầu có năng lực.
Ông Đào Ngọc Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex - đơn vị thi công dự án Dầu Giây - Phan Thiết) cho biết, ở các dự án xây dựng nhà thầu thi công lo ngại nhất là vấn đề vừa làm vừa chờ mặt bằng. Tuy nhiên, tại dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Dầu Giây - Phan Thiết nhà thầu được bàn giao mặt bằng sạch nên sẽ cam kết đảm bảo đúng tiến độ hoàn thành vào năm 2022.
Bên cạnh sáu dự án đầu tư bằng vốn ngân sách, còn năm dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đầu tư theo hình thức PPP đang được đấu thầu để chọn nhà đầu tư. Theo kế hoạch của Bộ GTVT dự kiến, 5 dự án đầu tư theo phương thức PPP sẽ bắt đầu thi công vào năm 2021 và hoàn thành trước năm 2025. Khi đó tuyến cao tốc Bắc - Nam sẽ nối thông giữa các miền.
Riêng ở khu vực phía Nam, hiện các tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành và Trung Lương - Mỹ Thuận đang được thi công. Theo kế hoạch năm 2021 hai tuyến cao tốc này cũng hoàn thành. Dự kiến đến cuối năm nay, Bộ GTVT sẽ khởi công tiếp đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Theo kế hoạch đến năm 2022 cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đưa vào khai thác sẽ nối thông toàn bộ đường cao tốc từ TPHCM đến Cần Thơ.
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông có chiều dài 654 km với tổng mức đầu tư 118.716 tỉ đồng, trong đó 55.000 tỉ đồng là vốn Nhà nước và 63.716 tỉ đồng vốn huy động ngoài ngân sách. Dự án được chia thành 11 dự án thành phần, gồm 3 dự án đầu tư công: Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn, cầu Mỹ Thuận 2 và 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP ( dạng hợp đồng BOT) gồm: Mai Sơn – Quốc lộ 45; Quốc lộ 45 - Nghi Sơn; Nghi Sơn - Diễn Châu; Diễn Châu - Bãi Vọt; Nha Trang - Cam Lâm; Cam Lâm - Vĩnh Hảo; Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây. Tuy nhiên, sau đó, Chính phủ đề xuất Quốc hội cho chuyển cả 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP sang đầu tư công để đảm bảo tiến độ hoàn thành vào năm 2025. Vào tháng 5-2020, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội không đồng ý chuyển cả 8 dự án thành phần từ hình thức PPP sang đầu tư công theo đề xuất của Chính phủ. Thay vào đó, Quốc hội chỉ đồng ý chuyển 3 dự án từ đầu tư PPP sang đầu tư công. Năm dự án còn lại gồm: Quốc lộ 45 - Nghi Sơn; Nghi Sơn - Diễn Châu; Diễn Châu - Bãi Vọt; Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vẫn đầu tư theo hình thức PPP. Như vậy, sẽ có 6 dự án đầu tư bằng vốn ngân sách, 5 dự án đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư (PPP). |
Mời xem thêm:
Xem thêm: lmth.2202-man-oav-hnaht-naoh-es-gnod-aihp-man--cab-cot-oac-aun-tom/468803/nv.semitnogiaseht.coaid