Hàng năm, quý IV luôn được coi là "vụ mùa" của bất động sản, với lượng giao dịch tăng mạnh nhất trong năm. Nhưng năm nay, dịch bệnh khiến thị trường có nhiều thay đổi.
Cơ hội 'bắt đáy' thị trường
Giới chuyên gia cho rằng, Covid-19 đã giáng đòn mạnh vào cả nền kinh tế và thị trường bất động sản cũng không ngoại lệ. Sự trầm lắng phủ khắp các phân khúc. Tâm lý của đại đa số nhà đầu tư hiện nay là chờ thị trường xuống đáy mới mua vào. Nhiều nhà đầu tư có dòng tiền nhàn rỗi đều "giữ tiền" và nghe ngóng tình hình thị trường cũng như dịch bệnh.
Tuy nhiên, theo ông Phạm Thanh Hưng - Phó Chủ tịch HĐQT Cen Group, thời điểm này, không thể nói về thị trường bất động sản một cách chung chung như những kênh tài chính khác bởi nó có hàng chục loại, mục đích sử dụng, đầu tư... cũng đa dạng.
Ông Hưng nêu ví dụ, việc tác động của Covid và chiến tranh thương mại Mỹ - Trung khiến bất động sản du lịch và mặt bằng bán lẻ gặp khó khăn, giảm giá sâu nhưng bất động sản công nghiệp và dịch vụ hỗ trợ lại tăng mạnh. Hay mảng nhà ở, chung cư hạng bình dân và giá rẻ giao dịch ít, nhiều khuyến mãi và chiết khấu vẫn khó bán nhưng nhà đất, biệt thự lại giao dịch mạnh.
Với các sản phẩm đầu tư, condotel dường như đang chững lại, nhường chỗ cho các sản phẩm bất động sản du lịch mang tính trải nghiệm cao, tiêu biểu như những dự án nằm trong các khu du lịch mang tính văn hoá, lịch sử và có yếu tố "độc-lạ" tại Huế, Hoa Lư - Ninh Bình hoặc phố cổ Hội An).
"Về chiến thuật, khi thị trường trầm lắng là lúc các nhà đầu tư, khách hàng mua bất động sản có 'quyền mặc cả'. Thay vì so sánh thuần tuý về giá cả, hãy quan sát và so sánh về phương thức thanh toán, chiết khấu, khả năng khai thác và sinh lời thực tế chứ không phải cam kết của chủ đầu tư. Điều này sẽ hơi khó khăn với phần đông khách hàng, nhưng muốn thành công, nhà đầu tư phải biết những điều đó", đại diện Cen Group nói.
Theo ông, với phân khúc nhà ở mua ở thực, khách hàng có thể chọn mua sản phẩm ưng ý với những ưu đãi, chiết khấu cao vào lúc này. Nếu tinh ý và tính toán kỹ, nhà đầu tư sẽ thấy tổng hợp các chính sách và chiết khấu có thể Nett-Off (là mức chi trả thực tế) tương đương tới vài chục phần trăm, trong khi giá niêm yết vẫn không hề giảm.
Các kịch bản cho thị trường
Theo ông Phạm Thanh Hưng, có 3 kịch bản được đưa ra để dự báo nền kinh tế và thị trường bất động sản hậu Coivd-19. Với kịch bản hình chữ U, thị trường sẽ xuống đáy, chạy ngang một thời gian và sau đó phục hồi đi lên. Đây cũng sẽ là kịch bản có nhiều khả năng xảy ra nhất. Kịch bản hình chữ V, thị trường sẽ ngay lập tực phục hồi sau khủng hoảng. Kịch bản hình chữ L là trường hợp tệ nhất, theo đó, thị trường sẽ xuống đáy sâu và chưa xác định được thời điểm nào có thể phục hồi.
Đánh giá về cơ hội phục hồi của bất động sản trong quý IV, ông Hưng cho rằng, với kịch bản chữ U nói trên, tổng thể thị trường phải cần 18-24 tháng để hồi phục. Tuy nhiên, sẽ có những điểm sáng ở một vài vị trí và loại hình.
Hiện nay, khách hàng quan tâm nhiều hơn đến không gian sống xanh - sạch - an toàn và đầy đủ tiện ích. Điều này khiến bất động sản sinh thái phát huy được tối đa ưu thế. Đây là dòng sản phẩm có chu kỳ phát triển ổn định, ít bị ảnh hưởng bởi những tác động của thị trường, có khả năng tăng giá theo nhu cầu và sự phát triển của xã hội.
Tuy nhiên, hiện nay, số lượng các dự án đô thị sinh thái có quy mô tại Việt Nam còn chưa nhiều. Vì vậy, đại diện Cen Group dự báo, bất động sản sinh thái sẽ là xu hướng mới thu hút nhiều người mua để ở cũng như nhà đầu tư. Những dự án đang chào bán với nhiều ưu đãi và sẽ đưa vào vận hành, khai thác trong vòng 12-18 tháng tới sẽ đón đúng nhịp phục hồi của thị trường.
Mới đây, tại Hội An, Công ty Cổ phần Đạt Phương cũng giới thiệu ra thị trường dự án Casamia - quần thể biệt thự sinh thái nổi với bến du thuyền tại gia. Được thiết kế bởi KTS Võ Trọng Nghĩa, Casamia tái hiện hình ảnh một Hội An thu nhỏ bên bờ sông Cổ Cò. Casamia nằm ngay bên cạnh Rừng dừa Bảy Mẫu, cách vịnh Cửa Đại 500m nên được thừa hưởng không gian thiên nhiên nguyên sơ rộng lớn, thoáng mát quanh năm, tốt cho sức khỏe. Casamia được kỳ vọng sẽ đáp ứng trọn vẹn nhu cầu: ở, đầu tư và là ngôi nhà thứ 2 cho khách hàng.
Tâm Anh
Xem thêm về dự án Casamia
Website: http://casamiahoian.vn/vi
Fanpage: https://www.facebook.com/casamiahoian.vn/
Đơn vị phân phối độc quyền dự án Casamia: Công ty Cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (Cen Land)
Hotline: 0939156888