vĐồng tin tức tài chính 365

Khiếu nại của người tiêu dùng tăng mạnh

2020-09-30 22:21

Khiếu nại của người tiêu dùng tăng mạnh

Lê Hoàng

(TBKTSG Online) - Nhu cầu tư vấn, hỗ trợ và phản ánh, yêu cầu khiếu nại của người tiêu dùng trong nước đang có xu hướng tăng cao.

Nếu năm 2011 tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng tại Bộ Công Thương chỉ nhận được 26 cuộc gọi phản ánh, khiếu nại thì trong chín tháng năm 2020, tổng đài này đã tiếp nhận gần 8.000 cuộc gọi của người tiêu dùng.

Đại diện Amway Việt Nam (trái) và đại diện Trung tâm Thông tin, Tư vấn và Đào tạo ký biên bản hợp tác về hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Ảnh: Lê Hoàng

Thông tin nói trên được người đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng chia sẻ tại buổi ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Amway Việt Nam với Trung tâm Thông tin, Tư vấn và Đào tạo – Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng vào chiều ngày 30-9 tại TPHCM.

Theo ông Trịnh Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, nhu cầu được tư vấn, hỗ trợ và phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng ngày càng tăng.

Số lượng cuộc gọi đến Tổng đài Tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng (1800 6380) tăng bình quân mỗi năm 10% trong giai đoạn 2017 - 2019, đạt 9.295 cuộc gọi trong năm 2019.

Và chỉ tính riêng chín tháng đầu năm nay, Tổng đài này đã tiếp nhận gần 8.000 cuộc gọi đến. Và sau khi được tư vấn, đã có hơn 1.000 đơn yêu cầu, phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng được gửi đến Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng để đươc hỗ trợ giải quyết.

Hầu hết, các ý kiến phản ánh liên quan đến dịch vụ vận tải, phương tiện vận chuyển; tài chính, bảo hiểm, ngân hàng, tín dụng tiêu dùng; hàng hóa tiêu dùng hàng ngày; dịch vụ điện thoại, viễn thông, y tế...

Tuy nhiên, số lượng đầu mối tiếp nhận các yêu cầu cần tư vấn, hỗ trợ giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng còn hạn chế; tỷ lệ cuộc gọi được tư vấn, hỗ trợ chiếm trung bình dưới 60% tổng số cuộc gọi đến; hỗ trợ giải quyết yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng chưa đồng bộ, thống nhất theo quy trình chuẩn trên phạm vi cả nước.

Trong thời gian tới, Trung tâm Thông tin, Tư vấn và Đào tạo sẽ kết nối đến khắp các tỉnh thành; thống nhất quy trình tiếp nhận tư vấn hỗ trợ người tiêu dùng; số hóa, điện tử hóa khâu tư vấn, tiếp nhận đến giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng. Đồng thời sẽ hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp, người tiêu dùng và các bên có liên quan trong công tác tư vấn, hỗ trợ và giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng; giảm thiểu thủ tục hành chính; hỗ trợ, nâng cao nhận thức của các cán bộ trong công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Việc ký kết với công ty Amway Việt Nam cũng nằm trong mục tiêu này.

Chung tay bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Việc hợp tác giữa Trung tâm Thông tin, Tư vấn và Đào tạo thuộc Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cùng Công ty Amway Việt Nam trong hai năm 2020 – 2021 nhằm nâng cao sự nhận thức của người dân và cộng đồng xã hội về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân kinh doanh; tăng cường sự tương tác, chia sẻ thông tin...

Ông Huỳnh Thiên Triều, Tổng giám đốc Amway Việt Nam, cho rằng việc trở thành một phần của những hoạt động này là một giải pháp hữu hiệu giúp Amway tuyên truyền, phổ biến, thực thi pháp luật về quyền của người tiêu dùng. Đồng thời thể hiện trách nhiệm, nghĩa vụ của doanh nghiệp trong kinh doanh, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, thúc đẩy tiêu dùng một cách bền vững.

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, trong năm 2019, có 12 doanh nghiệp bán hàng đa cấp đã chấm dứt hoạt động. Như vậy, tính đến hết tháng 8-2020, cả nước còn 21 doanh nghiệp có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, giảm 30% so với cuối năm 2018.

 

Xem thêm: lmth.hnam-gnat-gnud-ueit-iougn-auc-ian-ueihk/288803/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Khiếu nại của người tiêu dùng tăng mạnh”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools