vĐồng tin tức tài chính 365

Xét xử VN Pharma: Chưa xác định thuốc chữa ung thư H-Capita là giả hay kém chất lượng

2019-09-26 08:50

Trong phiên xử các bị cáo trọng vụ án tại Công ty VN Pharma chiều 25/9, Chủ tọa lưu ý những người tham gia phiên tòa rằng cáo trạng đang truy tố bị cáo tội “Sản xuất, mua bán hàng giả là thuốc chữa bệnh” chứ không phải thuốc giả.

Tiếp tục phiên xử các bị cáo trọng vụ án tại Công ty VN Pharma, chiều 25/9, HĐXX bắt đầu thẩm vấn những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án.

Trả lời HĐXX về thành phần Tổ thẩm định cấp quota cho lô thuốc H-Capita, ông Phan Công Chiến cho biết Tổ gồm 10 chuyên gia được lập theo quyết định của Cục trưởng Cục quản lý Dược và được chia làm 3 nhóm (pháp lý, tiêu chuẩn chất lượng, dược lý) với trách nhiệm thẩm định các lô thuốc – trong đó có H-Capita.

Theo ông Chiến, hồ sơ của VN Pharma có 4 loại giấy tờ gồm: Đơn hàng nhập khẩu; Tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm; Mẫu nhãn và hướng dẫn sử dụng; Giấy chứng nhận lưu hành tự do của thuốc H-Capita (FSC) và giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP).

Ông Chiến cho biết, theo Quyết định 151 của Thủ tướng thì còn thiếu 1 loại giấy tờ, nhưng theo Thông tư 47 của Bộ Y tế thì đã đầy đủ, vì vậy ông thấy mình đã làm đủ trách nhiệm trong việc thẩm định này.

Trong khi đó, trả lời HĐXX về việc giám định thuốc H-Capita, ông Lê Xuân Hoành cho biết Hội đồng thực hiện việc này dựa trên yêu cầu của Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an. Tháng 1/2015, đơn vị này lấy mẫu, 3 tháng sau cho ra kết quả cho thấy thuốc có chứa 97,5% hoạt chất Capecitabine.

Cơ quan này từng kết luận đây là thuốc kém chất lượng, không dùng làm thuốc chữa bệnh cho người. Tuy nhiên, khi HĐXX yêu cầu đánh giá đây là “thuốc giả hay kém chất lượng” thì ông Hoành từ chối trả lời vì cho rằng việc này “ngoài thẩm quyền”.

Tiếp tục trả lời HĐXX, ông Dương Công Minh (Viện kiểm nghiệm thuốc TP.HCM) xác nhận đơn vị có kiểm nghiệm thuốc H-Capita theo yêu cầu của Thanh tra Cục quản lý Dược vào tháng 8/2014. Kết quả cho thấy thuốc có cả 6 chỉ tiêu đều đạt yêu cầu theo tiêu chuẩn cơ sở, với hàm lượng Capecitabine là 98,01%.

Khi HĐXX chất vấn về hai kết quả khác nhau của các đợt kiểm nghiệm, ông Minh cho rằng đây là điều bình thường, vì sau 6 tháng tạp chất có thể phát sinh.

Cũng trong phần thẩm vấn này, HĐXX cho rằng “ngay tại phiên tòa” đang diễn ra vẫn đang có "nhận thức khác nhau" về việc thuốc H-Capita là giả hay kém chất lượng. Chủ tọa lưu ý những người tham gia phiên tòa rằng cáo trạng đang truy tố bị cáo tội “Sản xuất, mua bán hàng giả là thuốc chữa bệnh” chứ không phải thuốc giả. Theo ông đã có những ý kiến “nhầm lẫn” về việc này.

Xem thêm: ofni.282413tsop-gnoul-tahc-mek-yah-aig-al-atipach-uht-gnu-auhc-couht-hnid-cax-auhc-amrahp-nv-ux-tex/nv.tenofni

Comments:0 | Tags:No Tag

“Xét xử VN Pharma: Chưa xác định thuốc chữa ung thư H-Capita là giả hay kém chất lượng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools