vĐồng tin tức tài chính 365

VN-Index giằng co trước nghỉ lễ

2021-09-01 15:17

Hôm nay là ngày giao dịch chứng khoán cuối cùng của tuần trước kỳ nghỉ lễ 2/9 kéo dài 4 ngày. Nhiều chuyên gia cũng có quan điểm rằng với kỳ nghĩ lễ lớn dài ngày sắp đến, nhà đầu tư nên hạn chế giải ngân mới và có thể chốt lãi dần danh mục của mình khi đã đạt kỳ vọng ngắn hạn.

Trong giai đoạn 5 năm trước, trong các ngày giao dịch trước kỳ nghỉ lễ 2/9 diễn biến tăng giảm cũng khá cân bằng, thị trường tăng điểm vào các năm 2017, 2019 và 2020; giảm điểm vào 2016 và 2018. Điều này cho thấy tâm lý "chốt lời đi chơi" 2/9 này cũng chỉ mang tích cục bộ, không thành hẳn một chuyện "đến hẹn lại lên" hàng năm mà cần quá lo ngại. Năm nay câu chuyện có phần khác hơn là dù nghỉ lễ nhưng theo tinh thần hạn chế đi lại để phòng chống dịch COVID-19.

Một thống kê đáng chú ý cũng cần điểm qua trong sáng nay đó là về diễn biến giao dịch của khối ngoại. Các nhà đầu tư nước ngoài sau tháng 7 mua ròng đã quay lại bán ròng khá mạnh trong tháng 8. Tổng giá trị bán ròng đạt 6.586 tỷ đồng. Rõ ràng sự trở lại của COVID-19 cũng ảnh hưởng đáng kể đến tâm lý đầu tư của dòng vốn quốc tế.

Dù dịch bệnh đang có tác động không nhỏ đến kinh tế và các ngành nghề, qua đó phản ánh lên thị giá cổ phiếu nhưng theo các chuyên gia không phải tất cả các nhóm cổ phiếu đều chịu tác động xấu và cơ hội vẫn phân hóa.

Như sáng nay các nhóm hưởng lợi từ chu kỳ tăng giá hàng hóa như than đá, phân bón hóa chất và sắt thép vẫn giao dịch rất sôi động. Đối với nhóm phân bón, VAF được kéo lên mức giá trần. DCM tăng 4%, BFC, DPM tăng khoảng 3%.

VN-Index giằng co trước nghỉ lễ - Ảnh 1.

Kết phiên sáng, VN-Index tăng 4,76 điểm lên 1.336,23 điểm.

Còn ở nhóm vật liệu xây dựng, các công ty than chủ yếu giao dịch ở HNX và UPCOM nên mức tăng rất nóng. Nhóm cổ phiếu than biến động tích cực, trong đó TVD và TDN đều được kéo lên mức giá trần. CST tăng 11,8% lên 17.000 đồng/cổ phiếu. TDN tăng 10% lên 12.100 đồng/cổ phiếu. Nhóm thép có đại diện NKG tăng hơn 2%.

Bất động sản cũng là cái tên đáng chú ý gần đây với kỳ vọng giai đoạn cuối năm là chu kỳ ghi nhận lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp trong ngành. Các mã vốn hóa vừa và nhỏ đang có bước chạy tốt hơn dòng Bluechips vào lúc này. IDJ và DPG có tín hiệu tăng khá tốt, một tuần qua 2 mã này đã tăng 20 - 30%. Phân khúc bất động sản công nghiệp còn có vẻ đang nóng hơn bất động sản thương mại. TIP riêng sáng nay đã tăng hơn 5,6%.

Gần đây trong các nhóm môi giới cũng chia sẻ về sự dậy sóng ở nhóm cổ phiếu thủy sản và khuyến nghị giải ngân. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng cần lưu ý là mua cổ phiếu cho góc nhìn trung dài hạn hay ngắn hạn lướt sóng vì bức tranh ngành đang không hề sáng sủa. Báo cáo của VASEP mới đây phản ánh nguy cơ gãy đổ chuỗi cung ứng thủy sản đang ngay trước mắt do hoạt động giãn cách kéo dài.

Kết thúc phiên giao dịch sáng nay, sự đi lên của cổ phiếu bất động sản bù đắp đáng kể cho sự mất giá của các cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán và bán lẻ thực phẩm, qua đó giúp VN-Index tăng 4,76 điểm lên 1.336,23 điểm. Giao dịch 387,9 triệu cổ phiếu với giá trị đạt 13.542,7 tỷ đồng.

HNX-Index tăng 0,97 điểm lên 343,78 điểm. Giao dịch 74 triệu cổ phiếu, giá trị đạt 1.354,5 tỷ đồng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.23201704110901202-el-ihgn-court-oc-gnaig-xedni-nv/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“VN-Index giằng co trước nghỉ lễ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools