Marie Kondo là cái tên không còn xa lạ với phần lớn chúng ta khi là người tạo ra một cuộc "cách mạng" mới trên toàn thế giới thông qua phương pháp dọn dẹp nhà cửa của mình.
Theo SCMP, Kondo hiện sở hữu khối tài sản trị giá 8 triệu USD – tất cả chỉ bằng việc giúp mọi người thoát khỏi sự lộn xộn trong căn nhà của họ. Sau này, việc cô tham gia vào các dự án kinh doanh đã làm con số này tăng thêm.
Dưới đây là con đường trở thành triệu phú của Kondo:
Đam mê từ nhỏ
Niềm đam mê của Kondo với việc sắp xếp mọi thứ ngăn nắp bắt đầu từ khi cô mới 5 tuổi. Cô nói rằng mình đã dành nhiều thời gian để sắp xếp những con búp bê của mình hơn là chơi với chúng.
Khi còn là sinh viên đại học 19 tuổi ở Tokyo, cô bắt đầu kinh doanh dịch vụ đi đến các ngôi nhà và giúp khách hàng dọn nhà cho gọn.
"Tôi làm việc này vào sáng sớm hoặc cuối tuần như một việc làm thêm. Và bất chợt một khoảnh khắc, tôi nhận thấy ngoài giờ làm việc toàn thời gian, lịch trình của tôi kín mít các cuộc hẹn dọn nhà riêng hoặc văn phòng. Đó là khi tôi nhận ra nhu cầu thực sự đối với dịch vụ của mình", Kondo chia sẻ.
Sau nhiều năm nghiên cứu cùng kinh nghiệm làm việc với khách hàng, cô đã nghĩ ra một cách tiếp cận độc đáo có tên "Phương pháp KonMari", khuyến khích mọi người chỉ giữ lại những thứ mang đến niềm vui trong cuộc sống. "Niềm vui" ở đây không chỉ là vật chất mà còn bao gồm khía cạnh tinh thần.
Đến nay, nó đã trở thành một phương pháp phổ biến, được nhiều người trên thế giới áp dụng vào cuộc sống hàng ngày.
Tác giả best-seller
Danh sách chờ của Kondo từng dài tới 6 tháng do có quá nhiều người muốn trải nghiệm dịch vụ dọn dẹp của cô. Ngoài ra, khách hàng cũng muốn cô chia sẻ mẹo dọn nhà, đặc biệt là bằng văn bản để khi cần, họ có thể giở ra xem.
Chính vì vậy, Kondo đã viết cuốn sách đầu tiên, xuất bản năm 2011, bán được hơn 13 triệu bản trên thế giới và được dịch ra 44 ngôn ngữ khác nhau. Từ đó, cô đã viết thêm một số cuốn sách bán chạy khác cũng như các bài báo để hướng dẫn mọi người (cả người lớn và trẻ em) dọn dẹp.
Mở khóa đào tạo
Khi "đế chế" của Kondo ngày càng lớn mạnh, cô càng nổi tiếng với vai trò là một chuyên gia dọn dẹp.
"Khách hàng của tôi nói rằng họ muốn giúp những người xung quanh làm điều tương tự sau khi họ sử dụng dịch vụ hoặc mua sách của tôi. Được truyền cảm hứng từ đó, tôi mở các khóa đào tạo ‘Phương pháp KonMari’. Những người thích dọn dẹp có thể trở thành ‘chuyên gia dọn dẹp’ được chứng nhận".
Một khóa học có chi phí 2.250 USD. Sau khóa học, học viên được yêu cầu thực hiện ít nhất 10 buổi thực hành với khách hàng khác nhau và nộp báo cáo. Hiện đã có hơn 700 chuyên gia như vậy tại 54 quốc gia trên thế giới.
Kinh doanh sản phẩm
Năm 2018, Kondo bắt đầu kinh doanh với việc bày bán trên trang web của mình những mặt hàng như đồ trang trí, dụng cụ làm bếp, hương liệu.
Việc này khiến cô vấp phải không ít sự chỉ trích bởi cư dân mạng cho rằng sản phẩm mà cô kinh doanh chỉ làm nhà cửa thêm lộn xộn. Một số người còn nói rằng cô đang bán chính những thứ mình từng khuyên mọi người nên vứt đi. Giá của các sản phẩm này cũng gây bất ngờ, ví dụ, một ấm trà nhỏ có giá 200 USD trong khi một món dụng cụ nấu ăn khác có giá 275 USD. Sản phẩm rẻ nhất là đôi đũa sứ giá 8 USD.
Mặc dù vậy, Kondo vẫn tiếp tục kinh doanh. Cô giải thích rằng quan điểm từ trước đến nay của mình không phải là "vứt hết mọi thứ" mà là giữ lại những gì đem lại niềm vui.
Góp mặt trong 2 series của Netflix
Sau khi nổi tiếng, Kondo xuất hiện trong series trên Netflix mang tên "Tidying Up with Marie Kondo" và nó đã thành công ngay lập tức, nhận được nhiều đề cử giải thưởng lớn như Emmy, Critics Choice Awards và Realscreen Award.
Mới đây, cô đã trở lại trên Netflix với chương trình "Sparking Joy with Marie Kondo". Trong series mới này, cô dùng cách tiếp cận của mình để khơi dậy niềm vui trong công việc kinh doanh, các mối quan hệ và cộng đồng.
Nguồn: SCMP
Mộc Tiên
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị