Mới đây, Apple cho biết họ sẽ cho phép các ứng dụng truyền thông chia sẻ một liên kết duy nhất đến trang web của họ để giúp người dùng thiết lập và quản lý tài khoản cá nhân.
Nhiều năm qua, Spotify cho rằng các hạn chế như trên của Apple là không công bằng và phản cạnh tranh. Apple từng cấm Spotify và nhiều công ty khác hướng người dùng đến các tùy chọn đăng ký bên ngoài App Store.
Sự thay đổi của Apple là một trong những điều chỉnh họ thực hiện để kết thúc cuộc điều tra của Ủy ban Thương mại Nhật Bản và sẽ áp dụng trên toàn cầu.
Chúng sẽ có hiệu lực vào đầu năm tới trong bối cảnh nhiều chính phủ đang đặt câu hỏi về quyền lực mà Apple nắm giữ với các nhà phát triển phần mềm bên thứ 3 – những người phân phối sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật số thông qua iPhone và iPad.
Hiện, một thẩm phán Mỹ đang cân nhắc vụ kiện chống độc quyền do nhà sản xuất trò chơi "Fortnite" - Epic Games đưa ra. Epic tuyên bố rằng Apple đã giới hạn việc phân phối ứng dụng thông qua App Store một cách không hợp lý và yêu cầu việc thanh toán phải được thực hiện thông qua hệ thống thanh toán trong ứng dụng của Apple. "Nhà táo" lập luận rằng việc này là để bảo vệ người dùng.
Theo Wall Street Journal, những thay đổi mới nhất của Apple sẽ không áp dụng cho trường hợp của Epic. Một số nhà phê bình coi quy định trước đây của Apple là chiến thuật mà họ dùng để nắm quyền lực và kiểm soát còn thay đổi mới lại không nằm ở trọng tâm của nơi Apple kiếm tiền, chẳng hạn như các trò chơi như Fortnite.
Thay vào đó, các thay đổi Apple đưa ra ngày 1/9 vừa qua nhắm vào những ứng dụng cung cấp nội dung cần mua hoặc đăng ký của tạp chí kỹ thuật số, báo, sách, audio, âm nhạc và video.
"Do các nhà phát triển ứng dụng đọc không cung cấp sản phẩm hay dịch vụ kỹ thuật số trong ứng dụng để mua, Apple đã đồng ý với Ủy ban Thương mại Nhật Bản và cho phép họ chia sẻ một liên kết duy nhất đến trang web của mình để giúp người dùng thiết lập và quản lý tài khoản cá nhân", Apple cho biết trong một tuyên bố trên trang web của hãng.
Mặc dù Apple nói thêm rằng mua hàng trong ứng dụng thông qua App Store "vẫn là phương thức thanh toán an toàn và đáng tin cậy nhất với người dùng", công ty cho biết họ sẽ làm việc với các nhà phát triển ứng dụng đọc để bảo vệ người dùng khi họ truy cập vào các trang web bên ngoài để mua hàng.
Ngay cả khi Apple đưa ra thay đổi này, Spotify cùng nhiều công ty khác vẫn không thể tăng lượng người đăng ký trong ứng dụng mà không bị Apple can thiệp. Trong khi Netflix từ chối bình luận, người phát ngôn của Spotify nói rằng công ty sẽ cần đánh giá các thay đổi trên và cho rằng việc sửa đổi các nguyên tắc như vậy sẽ không giải quyết được tất cả các tranh chấp của họ với Apple.
Trong một tuyên bố, Ủy ban Thương mại Nhật Bản cho biết sự thay đổi của Apple "sẽ loại bỏ việc bị nghi ngờ vi phạm Đạo luật Chống độc quyền và quyết định đóng cuộc điều tra về trường hợp này sau khi xác nhận rằng các thay đổi đã thực sự được thực hiện".
Hệ thống thanh toán trong ứng dụng của Apple có thể sẽ bị suy yếu hơn nữa nếu Tổng thống Hàn Quốc - Moon Jae-in thông qua luật vào tuần này cấm các công ty (như Apple), yêu cầu sử dụng hệ thống mua hàng trong ứng dụng của họ.
Nguồn: WSJ
Mộc Tiên
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị