Mặc dù từng là chuyên viên giao dịch tín dụng tại ngân hàng Goldman Sachs ở Tokyo, nhưng Russell Cummer không được cấp thẻ tín dụng. Câu chuyện này rất phổ biến ở Nhật Bản, đặc biệt là đối với người trẻ không có lịch sử tín dụng. Và Cummer đã lựa chọn một cách thức thật đặc biệt: Anh thành lập một doanh nghiệp để cung cấp một giải pháp thay thế cho thẻ.
Paidy - Công ty khởi nghiệp kỳ lân với mô hình "mua trước, trả sau"
Paidy Inc. - được hậu thuẫn bởi Soros Capital Management và Visa Inc. – hiện là một trong số ít các công ty khởi nghiệp kỳ lân chưa niêm yết của Nhật Bản với định giá ít nhất 1 tỷ USD. Đây là một trong những công ty lớn nhất trong lĩnh vực "mua trước, trả sau" của Nhật Bản, một mô hình kinh doanh đang được ưa chuộng trên toàn cầu.
Russell Cummer, 41 tuổi, trong một cuộc phỏng vấn đã chia sẻ: "Thật khó khăn để tôi có được tấm thẻ tín dụng đầu tiên của mình ở Nhật Bản". Vì thế, Paidy quyết định trở thành những công cụ tương đương cho những người không sử dụng thẻ tín dụng.
Các chương trình mua trước, trả sau (BNPL) là một cách để hoãn việc thanh toán sau khi mua hàng. Hình thức này đã trở nên phổ biến khi đại dịch thúc đẩy sự bùng nổ của thương mại điện tử. Các kế hoạch trả góp không lãi suất của Paidy đã thu hút khách hàng trẻ tuổi, những người vốn cảnh giác với lãi suất tính trên thẻ tín dụng.
Trong tháng 8, Square - công ty thanh toán tài chính nổi tiếng - đã thông báo rằng họ mua lại Afterpay với giá 29 tỷ USD, thương vụ mua lại lớn nhất từ trước đến nay của một công ty Australia. Theo Bloomberg, Apple cũng đang tìm cách tích hợp chức năng BNPL vào chương trình Apple Pay của mình và hợp tác với Goldman để cung cấp tín dụng. Và công ty Thụy Điển Klarna Bank AB hiện là công ty khởi nghiệp giá trị nhất Châu Âu, được định giá 45,6 tỷ USD sau đợt gây quỹ hồi tháng 6.
Giao diện của Paidy.
Tuy nhiên, mô hình này cũng đang được các cơ quan quản lý ở Anh giám sát kỹ lưỡng và cho biết sẽ bắt đầu điều chỉnh lĩnh vực này. BNPL đã phải đối mặt với nhiều chỉ trích rằng nó sẽ khuyến khích khách hàng chi quá khả năng trả.
Các dịch vụ của Paidy bao gồm tùy chọn thanh toán chia thành nhiều đợt không tính lãi suất, tương tự như Afterpay hoặc Klarna. Song có một điểm khác biệt mà Cummer chỉ ra là khách hàng ở Nhật Bản thường muốn sử dụng tiền mặt ngay cả khi mua sắm trực tuyến. Họ sẽ thanh toán cho shipper khi nhận hàng.
Cummer cho biết lý do lo sợ về gian lận thẻ tín dụng: "Nhật Bản vẫn có sự ưa chuộng mạnh mẽ đối với tiền mặt. Các thương gia lớn nhất Nhật Bản đã hiểu ra rằng ho cần giải quyết vấn đề này".
Paidy hoạt động trung gian giữa người mua và người bán, thanh toán trước cho người bán và nhân lại tiền sau từ người mua. Paidy có thể sử dụng trên các nền tảng mua sắm trực tuyến bao gồm trang web tiếng Nhật của Amazon. Trong tháng 6, Paidy cũng đã ra mắt dịch vụ cho khách hàng của Apple tại Nhật Bản.
Phí giao dịch từ người bán chiếm phần lớn doanh thu, kế đến là phí thanh toán. Theo công ty, phí trễ hạn chiếm chưa đến 5% doanh thu.
Liều lĩnh và kiên trì trên hành trình khởi nghiệp
Russell Cummer cho biết anh đã phải trải qua nhiều thời kỳ tăm tối sau khi rời Goldman và tự mình mạo hiểm. Anh thành lập Exchange Corp vào năm 2008 với tư cách là một công ty cho vay ngang hàng. Tuy nhiên, công việc kinh doanh của anh không thành công. Anh và các đồng nghiệp cũ ở Goldman đã phải bỏ thêm tiền túi để duy trì hoạt động của công ty. Cummer cho biết, anh đã phải vay tiền bố hai lần để làm bảng lương.
Hoạt động kinh doanh BNPL của Cummer được khởi động vào năm 2014 và công ty đổi tên thành Paidy vào năm 2018. Paidy đã huy động được 120 triệu USD trong vòng gọi vốn gần đây nhất hồi tháng 3. Theo công ty nghiên cứu CB Insights, Paidy được định giá 1,2 tỷ USD và là một trong sáu công ty kỳ lân có trụ sở tại Nhật Bản.
Theo báo cáo tháng 4 từ Viện Nghiên cứu Nhật Bản, Paidy là một trong những nhà khai thác BNPL chính ở Nhật Bản, mặc dù thị trường này nhỏ hơn Châu Âu, Mỹ hoặc Australia. Theo Viện Nghiên cứu Yano, thị trường BNPL của Nhật Bản chứng kiến giao dịch ước tính 882 tỷ yên (8 tỷ USD) trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 và dự kiến đạt 1.000 tỷ yên trong năm tài chính này.
Khi được hỏi về khả năng IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng), Cummer cho biết công ty đang tìm hiểu cấu trúc vốn để phát triển kinh doanh. Theo báo cáo tháng 3 của CB Insights, các giao dịch BNPL hàng năm trên toàn thế giới có thể tăng gấp 10-15 lần vào năm 2025, lên hơn 1.000 tỷ USD.
Paidy cũng có khả năng mở rộng, nhưng câu hỏi đặt ra là điều đó sẽ kéo dài trong bao lâu. Theo Mitsushige Akino, giám đốc điều hành cấp cao tại Ichiyoshi Asset Management Co. ở Tokyo, Paidy có thể duy trì hiệu suất ổn định trong thời gian nữa. Tuy nhiên, về lâu dài, nhiều dịch vụ tương tự sẽ ra đời gây gia tăng cạnh tranh.
Khi được hỏi về những lời chỉ trích đối với mô hình kinh doanh BNPL, Cummer cho biết Nhật Bản quản lý chặt chẽ hơn so với các quốc gia khác nhờ kinh nghiệm với các công ty tài chính tiêu dùng tính lãi suất lớn. Cummer cũng cho biết thêm công ty không cung cấp tín dụng cho những người không có khả năng trả lại tiền.
Cummer cho biết anh đã học được rất nhiều bài học về rủi ro trong những ngày làm việc ở Goldman. Anh ví thành công ở một công ty khởi nghiệp như sự kiên trì cần có khi chơi một ván bài dài.
Tham khảo Bloomberg