vĐồng tin tức tài chính 365

Phải làm sao khi bị chồng đuổi khỏi nhà trong lúc giãn cách?

2021-09-03 18:50

Do nhiều khúc mắc trong đời sống hôn nhân, vợ chồng chị Yến gần đây liên tục cãi vã. Lúc căng thẳng, chị Yến bị đuổi khỏi nhà vào nửa đêm. "Tôi gặp khó khăn, không biết xoay xở thế nào ở thời điểm này", chị Yến chia sẻ và muốn được tư vấn mình nên làm gì?

Luật sư Phan Kế Hiền, Công ty Luật Bảo Tín, cho hay không ai được đuổi thành viên gia đình ra khỏi chỗ ở, đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh nguy hiểm. Đuổi vợ ra khỏi nhà là "hành vi trái pháp luật, có tính chất bạo hành gia đình, xâm phạm sức khỏe, danh dự và nhân phẩm".

Hà Nội đang áp dụng Chỉ thị 16 nên chỉ cho phép người dân ra khỏi nhà trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu... Việc chồng đuổi vợ ra khỏi nhà trong thời điểm này là vi phạm Chỉ thị này. Điều đó có nghĩa, người chồng không chấp hành các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Người vợ bị đuổi ra ngoài, nếu không may nhiễm Covid-19 từ cộng đồng, người chồng phải chịu trách nhiệm về hành vi này, luật sư Hiền nói.

Luật sư Ngô Huỳnh Phương Thảo, Công ty Luật TAT Law Firm, người vợ có thể tìm kiếm sự giúp đỡ từ công an, chính quyền địa phương, người đứng đầu khu dân cư, các tổ chức đoàn thể để được can thiệp và giải quyết.

Bà Nguyễn Vân Anh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng khoa học về Giới – Gia đình - Phụ nữ và Vị thành niên (CSAGA) nhận định, bạo lực gia đình phổ biến trong Covid-19. Năm tháng đầu năm nay, CSAGA nhận khoảng 1.200 cuộc gọi khẩn cấp từ phụ nữ, trong đó nhiều trường hợp bị chồng đánh, đuổi ra khỏi nhà như chị Yến.

Theo bà, những phụ nữ sống cùng chồng có xu hướng bạo lực cần khéo léo xử lý trong thời điểm giãn cách. Ưu tiên hàng đầu là giữ an toàn cho tính mạng, sức khỏe của mình, giữ chỗ ở ổn định để chăm sóc con cái và bản thân. Những việc liên quan khác có thể "gác lại" cho đến khi hết quy định về giãn cách.

* Tên nhân vật đã được thay đổi.

Song Minh - Phương Anh

Xem thêm: lmth.8310534-hcac-naig-cul-gnort-ahn-iohk-ioud-gnohc-ib-ihk-oas-mal-iahp/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Phải làm sao khi bị chồng đuổi khỏi nhà trong lúc giãn cách?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools