Philippines Airlines vừa nộp đơn xin bảo hộ phá sản ở New York, sau khi đại dịch Covid-19 nặng nề đến ngành hàng không với các lệnh hạn chế di chuyển và sự lao đao của ngành du lịch Philippines.
Theo Wall Street Journal, hãng hàng không quốc gia của Philippines đã đạt được thỏa thuận với các chủ nợ và nhận được sự hậu thuẫn của gia tộc Tan - cổ đông lớn nhất và cũng đang kiểm soát hãng.
Là gia tộc kinh doanh thành công bậc nhất ở Philippines, nhà Tan đã đồng ý cho Philippines Airlines vay 500 triệu USD để tài trợ cho quá trình tái cấu trúc. Hãng cũng cho biết đã nhận được ủng hộ từ "gần như tất cả" các bên cho thuê máy bay và ngân hàng đối với kế hoạch tái cấu trúc.
Philippines Airlines cũng nhận được khoản vay 150 triệu USD từ các nhà đầu tư mới. Hãng cho biết đã đạt được thỏa thuận hỗ trợ từ 90% các ngân hàng.
Kế hoạch tái cấu trúc sẽ cho phép Philippines Airlines giảm 25% quy mô đội tàu bay và giảm 35% số nhân viên. Theo Chapter 11, 1 công ty sẽ được phép tiếp tục hoạt động trong thời gian tái cấu trúc.
Như vậy Philippines Airlines trở thành hãng hàng không nước ngoài thứ 4 nộp đơn phá sản ở Mỹ kể từ khi đại dịch bắt đầu. 3 hãng trước đó bao gồm Latam Airlines (Chile), Grupo Aeromexico (Mexico) và Avianca của Colombia.
Ngành hàng không thế giới đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức do đại dịch gây ra. Trên khắp thế giới, các nước áp đặt lệnh hạn chế di chuyển và hành khách tiềm năng cũng ở yên trong nhà vì không muốn bị nhiễm bệnh.
Trước nhiều khó khăn, các hãng hàng không buộc phải cắt giảm sâu lương thưởng cho nhân viên, giảm số tàu bay và cả các chuyến bay để tiết kiệm tiền mặt, đồng thời xoay xở để tìm kiếm gói cứu trợ từ chính phủ và cả "phao cứu sinh" từ các nguồn tư nhân. Hoạt động du lịch nội địa ở một số nước như Trung Quốc và Mỹ đã hồi phục trở lại nhờ tiêm chủng. Tuy nhiên nhu cầu du lịch quốc tế vẫn ở mức rất thấp so với trước dịch.
Philippines Airlines nộp đơn bảo hộ phá sản ở Mỹ thay vì ở quê nhà Philippines là bởi hãng có nhiều chủ nợ quốc tế và cảm thấy dễ chịu hơn với quy trình xử lý của Chapter 11, một nguồn tin thân cận cho biết.
Ra đời từ năm 1941, thực ra PAL Holdings - công ty mẹ của Philippines Airlines - đã gặp nhiều khó khăn từ trước khi đại dịch ập đến. PAL Holdings đã thua lỗ suốt từ quý I/2017 đến nay và trong năm 2020 ghi nhận khoản lỗ kỷ lục 1,4 tỷ USD.
Xem thêm: nhc.60754950140901202-91-divoc-iv-nas-ahp-aig-couq-gnohk-gnah-gnah-tom/nv.fefac