Từ trái qua Ca sĩ Will, Shark Liên và CEO Đoàn Thư trong tập 1 chương trình
“Chúng tôi như được tiếp thêm sức mạnh và niềm tin trong giai đoạn này”, Đoàn Thư - CEO Vua Cua - chia sẻ thông tin này với Tuổi Trẻ Online, đồng thời bày tỏ quan điểm để Việt Nam trở thành bếp ăn thế giới. Chị bảo:
- Tôi rất vui bởi thời gian này dịch bệnh khó khăn, nên tôi nghĩ ai mà không sợ rót vốn vào ngành F&B (ngành dịch vụ cung cấp đồ ăn và thức uống) nhiều rủi ro.
* Để có được số tiền này, hẳn chị và Vua Cua đã trải qua nhiều khó khăn để Shark Liên thẩm định hồ sơ và cấp vốn chỉ trong hai tuần?
- Hội đồng thẩm định yêu cầu khá nhiều và xem xét kỹ về mặt hồ sơ, từ chiến lược kinh doanh đến thông tin tài chính pháp lý, kế hoạch quản trị rủi ro, kiến thức ngành, sản phẩm, thị trường, đối thủ cạnh tranh...
Vua Cua có đầy đủ các số liệu tài chính và sổ sách minh bạch nên việc chuẩn bị hồ sơ cũng không có gì quá khó. Chủ yếu là cần thời gian để kiểm tra và có một số thỏa thuận khác hai bên mà thôi.
Đoàn Thư - CEO Vua Cua
* Nhanh chóng nhận được tiền đầu tư của Shark Liên là một may mắn với Vua Cua, nhưng đi kèm với nó sẽ là những trách nhiệm và áp lực công việc, nhất là trong giai đoạn khó khăn này. Vua Cua đã có kế hoạch gì trước mắt và lâu dài?
- Tôi là người rất cân bằng trong lúc vui lẫn khi áp lực. Shark Liên đầu tư vào Vua Cua thời điểm này làm tôi rất vui nhưng tôi vẫn cân bằng ngay sau đó để tập trung vô công việc.
Kế hoạch sắp tới tôi nghiên cứu và phát triển sản phẩm Vua Cua food và mở rộng kênh phân phối... Đồng thời mở rộng quy mô sản xuất để có thể đáp ứng đủ các đơn đặt hàng.
* Trên Shark Tank Việt Nam, chị kể người yêu nhận định rằng chị “yêu cua hơn tất cả mọi thứ”, không ít người sẽ thắc mắc tại sao lại là cua chứ không là một món ăn nào khác?
- Tôi nghĩ mỗi người họ sẽ có cơ duyên với cái nghề, và quan điểm của tôi là nghề chọn mình chứ không phải mình chọn nghề. Như mọi người đã thấy, cái tên của tôi đang gắn với món cua rồi nên có thể gọi đó là "duyên".
* Theo đuổi con đường bình dân hóa món ăn đặc sản là cua đến được với nhiều khách hàng bình dân và muốn món ăn cua xốt trứng muối trở thành đặc sản của thế giới. Làm thế nào để Vua Cua có thể thực hiện được song song cả hai mục đích này?
- Thật ra nếu đã ăn cua mà nói rẻ thì rất khó rẻ. Tuy nhiên, Vua Cua vẫn cố gắng đạt được lượng đầu ra cao nhất thị trường tiêu thụ cua trong nước để có giá đầu vào tốt nhằm đạt được mục đích bán giá phù hợp với chất lượng.
Bên cạnh việc cung cấp bữa cua ngon, phải kèm theo các dịch vụ như phục vụ tận tình, coi khách hàng là trung tâm của tất cả các hoạt động, đổi trả món ăn khi khách không hài lòng - tất cả những điều này đều là giá trị cộng thêm của món ăn Vua Cua.
Với sự đồng hành của Shark Liên, Vua Cua tự tin sẽ mang món cua trở thành đặc sản Việt Nam khi giới thiệu ra thế giới
Cua xốt trứng muối sau 5 năm đã khẳng định được vị trí trong lòng khách hàng. 10 khách đến với Vua Cua đều muốn thử qua món cua này và tỉ lệ quay lại ăn theo khảo sát đo lường của phòng marketing là 90%.
Ngoài hương vị phù hợp ra, món xốt trứng muối sở hữu công thức độc quyền mà ít hàng quán nào có thể ăn thử mà sao chép được ngay.
Với sự đồng hành sắp tới của Shark Liên, Vua Cua càng tự tin sẽ mang món cua này trở thành đặc sản Việt Nam khi có dịp giới thiệu với thế giới.
* Shark Liên từng phát biểu trong chương trình Thương vụ bạc tỷ là bà chú trọng đến dự án ẩm thực Việt và muốn đưa Việt Nam thành bếp ăn thế giới. Theo suy nghĩ của chị thì Việt Nam sẽ phải cần thêm những điều gì để thành bếp ăn thế giới như lời Shark Liên?
- Thật ra nếu tính về ẩm thực, dù bán trong nước hay thế giới thì trước tiên cần có hai yếu tố phải được thực hiện một cách nghiêm túc đó là phù hợp khẩu vị khách hàng và đạt các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm, sau đó mới nói đến các việc khác.
Theo tôi, để có thể tiến ra thế giới, ngoài 2 yếu tố trên, doanh nghiệp cần phải có thương hiệu tốt.
Bên cạnh đó là sự chuẩn hóa các quy trình vận hành để đảm bảo dù có mở bao nhiêu chi nhánh hoặc mở ở bất cứ quốc gia nào thì hương vị và chất lượng đều như nhau.
Shark Liên và CEO Đoàn Thư
Triết lý kinh doanh cần phải mang lại giá trị cho cộng đồng, xã hội một lần nữa được thể hiện qua tư tưởng, hành động của nữ doanh nhân Đỗ Thị Kim Liên - Shark Liên - trong các thương vụ được bà đầu tư tại Shark Tank 4.