vĐồng tin tức tài chính 365

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham: Mỹ sẽ phải trở lại Afghanistan để 'đánh trước khi bị đánh'

2021-09-07 13:18
Thượng nghị sĩ Lindsey Graham: Mỹ sẽ phải trở lại Afghanistan để đánh trước khi bị đánh - Ảnh 1.

Thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey Graham - Ảnh: REUTERS

Trả lời phỏng vấn của Đài BBC ngày 6-9, ông Graham (chủ tịch Ủy ban Quân vụ của Thượng viện Mỹ) dẫn ra các vấn đề về sự điều hành của Taliban tại Afghanistan, và nguy cơ nước này biến thành nơi ẩn náu của các nhóm như Al-Qaeda sẽ buộc Mỹ quay trở lại đây như đã từng trở lại Iraq, Syria.

"Chúng ta sẽ phải trở lại vì mối đe dọa khủng bố sẽ rất lớn" - nghị sĩ Mỹ nói, dẫn lại trường hợp Mỹ hiện đặt 5.000 quân tại Iraq để đối phó với nguy cơ khủng bố.

Theo ông Graham, Mỹ không có nhiều lựa chọn để đối phó với tình hình hiện tại ở Afghanistan. "Đây là giải pháp của tôi: hỗ trợ phe kháng chiến ở thung lũng Panjshir, Taliban sẽ không thể điều hành Afghanistan, họ bị người dân Afghanistan ghét" - ông nói. 

Thượng nghị sĩ bang South Carolina cho rằng sự giằng co giữa lực lượng kháng chiến và Taliban sẽ giúp nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trỗi dậy.

"Cả đất nước (Afghanistan) sẽ đổ vỡ vào năm sau, tạo ra một cơn bão hoàn hảo cho việc tấn công các lợi ích của phương Tây" - chính trị gia Mỹ nhận định. Theo ông, tình hình đó đẩy Mỹ đến lựa chọn "đánh trước khi bị đánh". 

Tháng trước, ông Graham cũng cảnh báo trên Đài CBS về những điều tồi tệ sắp xảy ra ở Afghanistan và nguy cơ tái diễn vụ khủng bố 11-9.

Ông cũng chỉ trích quyết định rút quân của Tổng thống Joe Biden. "Chúng ta sẽ bỏ lại hàng ngàn đồng minh Afghanistan đã chiến đấu dũng cảm cùng chúng ta. Chúng ta sẽ bỏ lại hàng trăm người Mỹ" - ông nói khi đó. 

Trong khi đó tại Afghanistan ngày 6-9, Taliban tuyên bố đã kiểm soát hoàn toàn đất nước sau khi giành chiến thắng quyết định ở Panjshir, nơi tập trung các lực lượng kháng chiến, và sẽ sớm công bố chính phủ mới. 

Tuy nhiên, phe kháng chiến phủ nhận thông tin Taliban giành chiến thắng. "Chúng tôi đang ở Panjshir và cuộc kháng chiến của chúng tôi sẽ tiếp tục" - Hãng tin Reuters dẫn lời ông Ahmad Massoud, lãnh đạo phong trào kháng chiến ở Panjshir, khẳng định. 

Mỹ củng cố đồng minh sau khi rút quân khỏi AfghanistanMỹ củng cố đồng minh sau khi rút quân khỏi Afghanistan

TTO - Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken lên đường đến Qatar trong chuyến công du đầu tiên kể từ khi Taliban kiểm soát Afghanistan, sau đó sẽ đến Đức để tiếp tục "úy lạo" các đồng minh sau biến cố chấn động tại Kabul.

Xem thêm: mth.33184611170901202-hnad-ib-ihk-court-hnad-ed-natsinahgfa-ial-ort-iahp-es-ym-maharg-yesdnil-is-ihgn-gnouht/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thượng nghị sĩ Lindsey Graham: Mỹ sẽ phải trở lại Afghanistan để 'đánh trước khi bị đánh'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools