vĐồng tin tức tài chính 365

Giá tôm xuất khẩu tăng, người nuôi vẫn phải bán giá thấp

2021-09-07 17:10

Nghịch lý này đang diễn ra tại các tỉnh nuôi tôm nước lợ tại ĐBSCL. Các doanh nghiệp chế biến thủy sản đồng loạt “kêu oan”, bởi chính họ cũng rơi vào khó khăn trước tình trạng dịch bệnh COVID-19 kéo dài, nhiều tỉnh áp dụng giãn cách xã hội với những quy định riêng.

Ngày 7.9, ông Lê Văn Quang, Chủ tịch Tập đoàn Minh Phú cho biết: “Hiện nay đơn hàng nước ngoài chào giá thủy sản không giảm, thậm chí còn cao hơn thời điểm chưa có dịch, số lượng không hạn chế. Tuy nhiên, chúng tôi không dám ký hợp đồng bởi chưa đảm bảo nguồn cung cho họ”.

Theo ông Quang, giá trị xuất khẩu thủy sản không giảm nhưng giá mua tôm của các nhà máy chế biến thủy sản giảm một ít. Các đại lý, thương lái lại giảm thêm một ít nữa khiến cho giá thu mua tôm tại ao giảm đáng kể.

Các nhà máy chế biến thủy sản giảm quy mô, công nhân sản xuất giữa khoảng cách nên lượng mua tôm cũng giảm khiến giá tôm nguyên liệu giảm theo. Ảnh: Nhật Hồ
Các nhà máy chế biến thủy sản giảm quy mô, công nhân sản xuất giữ khoảng cách nên lượng mua tôm cũng giảm khiến giá tôm nguyên liệu giảm theo. Ảnh: Nhật Hồ

Lý giải điều này, ông Quang phân tích: “Ngay như Minh Phú có đến trên 30.000 công nhân, nhưng hiện nay chỉ có 1.600 công nhân đi làm do ảnh hưởng dịch bệnh. Số công nhân này chúng tôi thuê khách sạn, rồi tiền tăng ca, tiền thưởng..., nên chi phí sản xuất tăng cao”.

Ông Nguyễn Văn Phu, Công ty chế biến thủy sản Thanh Phu (huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu) cho biết: “Công nhân giảm, chi phí phòng chống dịch bệnh tăng cao khiến doanh nghiệp gom không đủ sản phẩm để xuất khẩu”.

Ông Tạ Hoàng Nhiệm, Chủ tịch Hiệp hội nuôi tôm tỉnh Bạc Liêu phân phân tích: “Giá tôm giảm đừng vội đổ cho các doanh nghiệp mà nhìn vào thực tế thu mua. Hiện tại các đội thu hoạch, đại lý đi thu hoạch vận chuyển vấp phải các chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19. Mỗi địa phương áp dụng mỗi kiểu, khiến cho người thu mua không đến được ao tôm. Đi lại thu mua khó khăn nên họ hạ giá thu mua để bù vào rủi ro là điều đương nhiên”.

Ông Nhiệm cảnh báo, hiện nay các tỉnh đang chuẩn bị cho mùa vụ mới, nhưng trước tình trạng đi lại khó khăn, giá vật tư thủy sản, thức ăn liên tiếp tăng cao trong khi giá tôm liên tiếp giảm tình trạng treo ao chắc chắn xảy ra. Điều này dẫn đến hệ lụy là sẽ thiếu tôm xuất khẩu vào cuối năm.

Theo Hiệp hội Chế biến Thủy sản Việt Nam (Vasep), hiện tại các tỉnh phía Nam có đến trên 80% các nhà máy chế biến thủy sản giảm quy mô sản xuất, nhiều nhà máy không hoạt động do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19.

Xem thêm: odl.617059-paht-aig-nab-iahp-nav-ioun-iougn-gnat-uahk-taux-mot-aig/et-hnik/nv.gnodoal

Comments:0 | Tags:No Tag

“Giá tôm xuất khẩu tăng, người nuôi vẫn phải bán giá thấp”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools