vĐồng tin tức tài chính 365

Sau 1 tuần, shipper đi chợ hộ qua app vẫn còn ít

2021-09-08 08:13

Theo Sở Công Thương TP.HCM, với sự tham gia bổ trợ cung ứng, vận chuyển hàng hóa của khoảng 10.000 shipper thì sau bảy ngày được hoạt động, lực lượng này đã giải quyết được hơn 1 triệu đơn hàng cho người dân. Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế, người dân vẫn khó đặt hàng thông qua các app vì các cửa hàng và siêu thị hoạt động hạn chế.

 Theo thống kê từ ngày 31-8 đến 6-9, Viettel Post và Vỏ Sò đã cung ứng, vận chuyển 75.000 đơn hàng đi chợ online cho người dân TP.HCM thông qua gian hàng đi chợ online.

Các app chưa mở mục đi chợ hộ

Theo ghi nhận của Pháp Luật TP.HCM, mặc dù Sở Công Thương TP.HCM cho shipper chạy lại ở vùng đỏ để giao hàng, đi chợ giúp dân, song trên thực tế người dân khó có thể nhờ shipper đi chợ và vẫn phải trông chờ vào các tổ chức đoàn thể.

Chẳng hạn nhiều ngày qua, trên app Grab chỉ kết nối với Co.op Food, còn các gian hàng khác đều tạm ngưng hoạt động. Người dân cũng khó có thể đặt hàng trên app này vì Co.op Food bán hàng theo combo và không có sự lựa chọn khác.

Chị Mỹ Loan (ở chung cư Metro, phường Trường Thọ, TP Thủ Đức) nói: “Tôi rất mong chờ việc shipper đi chợ hộ để có thể đặt hàng, song các app trên vẫn chưa kết nối với các siêu thị. Tôi và các cư dân khác vẫn phải đăng ký mua thông qua các đoàn thể, ban quản lý chung cư nên việc mua thực phẩm chưa thực sự thuận tiện”.

Theo khảo sát của PV, sáng 7-9, app Grab mới bắt đầu liên kết với một số nơi cung ứng thực phẩm để người dân có thể đặt hàng qua app. Ứng dụng Be, Gojek thì chưa mở ứng dụng đi chợ hộ, danh sách cửa hàng kết nối đi chợ hộ chủ yếu ở vùng xanh. Riêng Be thì kết nối rất hạn chế, như nhà thuốc Long Châu, FamilyMart, TH true mart.

Trao đổi với PV, đại diện Gojek Việt Nam cho biết đang duy trì các dịch vụ đặt thực phẩm GoFood và giao hàng hóa thiết yếu GoSend từ 6 giờ đến 17 giờ hằng ngày trong phạm vi nội quận tại các khu vực được phép hoạt động.

Trong tuần qua, Gojek ghi nhận nhu cầu đặt hàng đối với dịch vụ GoFood và GoSend vẫn ổn định ở mức cao so với tuần trước đó. Hiện đơn vị chưa triển khai việc đi chợ hộ cho người dân và cũng chưa tổng hợp, cung cấp số lượng đơn hàng đã được vận chuyển trong tuần qua.

Sau 1 tuần, shipper đi chợ hộ  qua app vẫn còn ít - ảnh 1
Người dân mong muốn được shipper đi chợ hộ thông qua các app.
Ảnh: 
ĐÀO TRANG

Theo đại diện ứng dụng Be, sau khi được chạy ở toàn TP.HCM, số đơn hàng hoàn thành tăng gấp ba lần và dự báo còn tiếp tục tăng trong những ngày tới. Be đã giao gần 3.000 đơn cho khách hàng nhưng có rất ít đơn đi chợ hộ.

Đại diện Siêu thị Bách Hóa Xanh cho biết đội ngũ shipper đi chợ hộ vẫn chủ yếu là các đội tình nguyện viên của địa phương và nhân viên của siêu thị. Trong khi lượt mua sắm của người dân tăng gấp 10 lần so với ngày thường khiến việc lên đơn và giao hàng có phần chậm trễ. Đơn vị này cũng sử dụng đội ngũ shipper của các hãng vận chuyển để đưa các đơn hàng soạn sẵn nhưng chưa giải quyết được hết nhu cầu của người dân...

Bà Vũ Nguyễn Diễm Thi, Giám đốc marketing Saigon Co.op, cho biết hiện số lượng lao động tại các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food là 30%-40%. Việc TP tăng cường lực lượng shipper đã giúp siêu thị giải quyết được một lượng đơn hàng tồn nhất định.

Tuy nhiên, nhìn chung các siêu thị vẫn trong tình trạng quá tải do sức mua cao gấp nhiều lần so với công suất thiết kế ban đầu của các siêu thị. Hiện hơn 80% nhân lực của siêu thị đang tập trung phục vụ các đơn hàng mua chung từ các lực lượng quân đội, các đầu mối đi chợ thay người dân.

Kiến nghị siêu thị hoạt động đến 21 giờ hằng ngày

Ngày 7-9, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, đại diện Sở Công Thương TP.HCM cho biết việc shipper đi chợ hộ dân không bị cấm, chủ yếu là do các app có mở hay không. Người dân có thể sử dụng app này hoặc app khác để nhờ đi chợ trong thời điểm hiện nay.

Sở Công Thương TP thông tin: Chương trình đi chợ hộ trong hai tuần TP thực hiện siết giãn cách có tổng nhu cầu đặt hàng là 1.943.679 hộ, chiếm 77,24% tổng số hộ dân trên địa bàn TP. Trong đó, với sự tham gia bổ trợ cung ứng, vận chuyển hàng hóa của lực lượng shipper thì sau bảy ngày được hoạt động (khoảng 10.000 shipper) đã giải quyết được khoảng 1 triệu đơn hàng cho người dân.

Tuy vậy, Sở Công Thương thừa nhận các siêu thị và cửa hàng tiện lợi vẫn đang đối mặt với tình trạng thiếu hàng hóa tươi sống. Số lượng nhân viên soạn hàng và giao hàng của các siêu thị, cửa hàng còn ít.

Ngoài ra, lực lượng tổ dân phố hỗ trợ chưa chuyên nghiệp, thiếu kinh nghiệm dẫn đến số đơn hàng hoàn thành giao cho các phường và người dân chưa cao. Cụ thể, tỉ lệ đáp ứng đơn hàng của người dân tại một số địa phương đạt dưới 90%, như huyện Bình Chánh (78,4%), quận Phú Nhuận (85,5%)...

Bên cạnh đó, phương thức đi chợ hộ mua theo combo cũng gây khó khăn cho người dân trong điều kiện họ phải tính toán tiết kiệm chi tiêu, mua những thứ thật sự cần thiết.

Do đó, nhằm giải quyết các khó khăn trên, Sở Công Thương TP đề xuất UBND TP.HCM nghiên cứu cho phép hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm được mở rộng thời gian hoạt động từ 6 giờ đến 21 giờ hằng ngày. Đồng thời cho phép đội ngũ shipper hoạt động theo phạm vi một quận, huyện, TP Thủ Đức trong khoảng thời gian tương ứng để hỗ trợ phân phối hàng hóa kịp thời đến người dân.

Theo đánh giá, đề xuất của Sở Công Thương với các hệ thống siêu thị là tín hiệu mừng khi họ có thêm nhiều thời gian chuẩn bị cũng như vận chuyển hàng hóa tới người tiêu dùng, giải quyết tình trạng quá tải năng suất lao động hiện nay.

Đơn cử, đại diện Saigon Co.op cho rằng đây là giải pháp rất phù hợp đối với diễn biến hiện tại. Saigon Co.op kỳ vọng nếu được sớm áp dụng đồng bộ giữa việc tăng giờ hoạt động, tăng nhân sự, tăng shipper; các siêu thị dự kiến sẽ tăng gần gấp đôi tốc độ xử lý các đơn hàng như hiện nay, bao gồm các đơn hàng tại siêu thị, các đơn hàng online.

 

Các shipper được xét nghiệm miễn phí đến ngày 15-9

UBND TP.HCM vừa có văn bản chấp thuận đề xuất của Sở Công Thương về việc gia hạn xét nghiệm nhanh, miễn phí COVID-19 cho lực lượng shipper trên địa bàn TP.

Cụ thể, TP đồng ý gia hạn đến hết ngày 15-9 cho việc tổ chức xét nghiệm nhanh, miễn phí cho shipper quy định tại Công văn 2925 của UBND TP về việc lưu thông trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. UBND TP giao Sở Công Thương, Sở Y tế, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện cùng đơn vị, cá nhân có liên quan tổ chức thực hiện chỉ đạo này.

Trong ngày 7-9, một số shipper than phiền gặp khó trong việc đi xét nghiệm vì nhiều điểm xét nghiệm lưu động tạm ngừng khiến họ không thể đi giao hàng. Đại diện một hãng giao hàng cho biết đơn vị có nhận được phản ánh của các tài xế nhưng không quá nhiều tài xế gặp tình trạng này.

Trước đó, từ sáng 30-8, lãnh đạo Sở Công Thương cho hay chủ trương của TP.HCM là xét nghiệm miễn phí cho các shipper. Sở cũng đã triển khai đường link trên trang web của sở về tra cứu hoạt động giao hàng. Các shipper muốn biết mình có được hoạt động không thì tự kiểm tra thông tin tại địa chỉ: http://congthuong.hochiminhcity.gov.vn/tra-cuu-shipper.

Xem thêm: lmth.0483101-ti-noc-nav-ppa-auq-oh-ohc-id-reppihs-naut-1-uas/iht-od/nv.olp

Comments:0 | Tags: qua app app

“Sau 1 tuần, shipper đi chợ hộ qua app vẫn còn ít”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools