Triển lãm ô tô quốc tế IAA vừa chính thức khai mạc tại thành phố Munich, Đức, với sự tham gia của nhiều hãng xe hàng đầu.
Tại Triển lãm ô tô Munich, đại diện của nhiều hãng ô tô lớn đều bày tỏ lo ngại về những tác động tiêu cực từ cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng đối với ngành công nghiệp ô tô. Bên cạnh tình trạng thiếu hụt chip đã kéo dài suốt nhiều tháng qua, hiện các hãng xe còn phải đối mặt với cả tình trạng thiếu hụt nguyên liệu thô, từ liti, nhựa cho tới thép.
"Tất nhiên là chúng tôi cảm thấy lo lắng và các bạn biết đấy, chúng tôi đang phải quan sát nhiều yếu tố, từ nguyên liệu thô cho tới chip", Giám đốc điều hành hãng xe Renault Luca De Meo cho biết.
Theo các chuyên gia, những xu hướng mới trong ngành công nghiệp ô tô như phát triển xe điện hay xe tự lái càng khiến tình hình trở nên trầm trọng hơn, bởi những loại phương tiện này thường sử dụng số lượng chip bán dẫn lớn. Cuộc khủng hoảng được dự báo sẽ kéo dài trong nhiều tháng, thậm chí là trong vài năm tới.
Triển lãm ô tô quốc tế IAA vừa chính thức khai mạc tại thành phố Munich, Đức. (Ảnh: DW)
"Tôi nghĩ cuộc khủng hoảng bán dẫn có thể gây thách thức cho ngành công nghiệp ô tô nhiều hơn dịch bệnh COVID-19. Cuộc khủng hoảng bán dẫn đã kéo dài nhiều tháng nay và có vẻ như vẫn sẽ gia tăng trong ít nhất 6 tháng nữa. Có thể là 12 tháng hoặc hơn thế. Đó thực sự là một vấn đề khi mà khách hàng đang có nhu cầu nhưng xe lại không được giao", ong Jim Holder, Tổng Biên tập các tạp chí Autocar và What car, nhận định.
"Điều này rõ ràng đang hạn chế khả năng sản xuất của chúng tôi. Mọi nhà sản xuất ô tô đều gặp phải khó khăn. Phải đến năm 2023, mọi thứ mới kết thúc", Giám đốc điều hành hãng xe Polestar Thomas Ingenlath cho hay.
Theo công ty nghiên cứu thị trường IHS Markit, tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn sẽ khiến các hãng sản xuất ô tô thế giới phải cắt giảm sản lượng đến 7,1 triệu chiếc trong năm nay.
Tình trạng khủng hoảng chuỗi cung ứng kéo dài được dự báo sẽ khiến giá xe ô tô mua mới, ô tô đã qua sử dụng và cả xe cho thuê tăng cao trong năm tới, ảnh hưởng lớn đến người mua xe trên toàn cầu.
VTV.vn - Hoạt động sản xuất toàn cầu đã mất đà tăng trong tháng 8 do chuỗi cung ứng bị đứt gãy vì đại dịch COVID-19, làm dấy lên lo ngại sẽ gây ra thêm những khó khăn kinh tế mới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!