Dương Ngọc Trường (trái) với sản phẩm khởi nghiệp từ tinh dầu Befine - Ảnh: D.N.T
Trăn trở từ nỗi đau đó, anh kiên trì theo đuổi sản xuất tinh dầu từ những cây dược liệu, thảo mộc của Việt Nam và đưa đến tay người tiêu dùng sản phẩm thuần tự nhiên nhất.
Trong thời điểm dịch COVID-19, xưởng sản xuất tinh dầu của anh Dương Ngọc Trường (24 tuổi, tổng giám đốc Công ty cổ phần Befine) ở Thanh Hóa không dừng lại mà tiếp tục phát triển thêm dòng sản phẩm mới như nước súc miệng thảo dược, tinh dầu xông hơi tốt cho sức khỏe gửi đến tay người tiêu dùng.
Thất bại vẫn không nản
Trước khi bén duyên với tinh dầu, năm 17 tuổi Trường đã thử sức với trồng rau sạch, làm miến dong nhưng "không ổn tí nào". Vốn đam mê giống cây thảo mộc, dược liệu, đến năm 2017 Trường quyết định bảo lưu kết quả học tập ở giảng đường và về quê khởi nghiệp từ giống cây sả chanh bản địa.
"Mới đầu đi thu mua thì bà con nói lá sả này chỉ bỏ đi thôi, nhưng tôi quyết định thu mua cho bà con với yêu cầu phải lá sả là giống bản địa, còn tươi mới, được chọn lựa kỹ càng. Nhờ thu mua lá sả đã tạo được thu nhập cho bà con ở địa phương nên mọi người rất vui" - Trường nhớ lại.
Tìm được vùng nguyên liệu, những ngày đầu anh liên tục rong ruổi trên đường với hơn 100km từ quê nhà ra đến nhà máy ở Chương Mỹ (Hà Nội) thử nghiệm chiết xuất tinh dầu sả. Trên chiếc xe máy, Trường chở khoảng 1 tạ lá sả nom "quá tải quá khổ", kiên trì đi đi về về rất nhiều lần mới cho ra được những mẫu thử tinh dầu đầu tiên và đem đi chào bán.
Trong suốt thời gian thử nghiệm, Trường say mê học hỏi, nắm bắt được công nghệ chiết xuất tinh dầu. Về sau, dưới sự hướng dẫn và sự giúp đỡ của các anh chị ở Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, anh đã đặt hàng chế tạo ra máy chiết xuất tinh dầu theo công thức riêng.
Chế tạo máy thành công, năm 2017 Trường mạnh dạn đầu tư, mở xưởng sản xuất tinh dầu đặt tại Thanh Hóa. Nhưng 6 tháng đầu loay hoay thử nghiệm, chiếc máy mới cho ra sản phẩm tinh dầu không đạt yêu cầu chất lượng. Mỗi mẻ tinh dầu thử nghiệm đều tốn mấy chục triệu đồng. Người ta khuyên Trường ráng chào bán để bù lại chi phí đầu tư về máy móc và nguyên liệu, nhưng anh quả quyết: "Nếu bán hàng kém chất lượng sẽ mất uy tín ngay từ đầu, thà không bán còn hơn!". Với những mẻ tinh dầu hỏng, anh quyết định đổ đi.
Thất bại nhưng không nản, chàng trai trẻ quyết chí tìm hiểu, nghiên cứu công thức chiết xuất tinh dầu từ tài liệu nước ngoài. Lang thang trên các diễn đàn học hỏi kinh nghiệm từ các chuyên gia nước ngoài, tìm đến nhờ sự giúp đỡ của các thầy cô và anh chị đi trước, cuối cùng Trường đã tìm ra con đường đi mới cho riêng mình: áp dụng công nghệ chiết xuất tinh dầu nhiệt độ thấp áp suất thấp.
"Đó còn được gọi là công nghệ bảo toàn cấu tử tinh dầu trong quá trình chưng. Khi làm ra, tinh dầu sả có mùi thơm dịu ngọt, tự nhiên, mùi đặc trưng của sả Việt Nam. Khi bán ra, tinh dầu được các đối tác và khách hàng rất ưa chuộng" - Trường bật mí bí kíp công nghệ của Befine.
Minh bạch từng khâu
"Không làm được đâu" - Trường nhớ mãi lời can ngăn của bạn bè xung quanh những ngày đầu khởi nghiệp. Thấy con bỏ thành thị về làm nông, bố mẹ Trường rất buồn bởi trước nay cả đời họ chỉ gắn chặt với nghề nông nhưng cuộc sống rất vất vả.
Khởi nghiệp ở nông thôn thường có lợi thế về nhân công, chi phí đầu tư nhà xưởng sản xuất, vùng nguyên liệu dồi dào, thế nhưng khó khăn nhất là tìm đầu ra cho sản phẩm. Cũng bởi thời điểm đó có rất nhiều sản phẩm tinh dầu trôi nổi trên thị trường đang được chào bán với giá rất rẻ.
Biết không thể cạnh tranh được về giá, Trường đặt chất lượng lên hàng đầu, dần dần xây dựng uy tín với các đối tác là công ty lớn về dược phẩm, mỹ phẩm có năng lực kiểm nghiệm về chất lượng tinh dầu. Cùng với đó đẩy mạnh xây dựng fanpage, kênh bán hàng online và thương mại điện tử.
"Tìm hiểu thị trường, nhận thấy nhiều hàng hóa trôi nổi không rõ về nguồn gốc xuất xứ, do đó tôi quyết định livestream hay quay phim, chụp hình về vùng nguyên liệu của địa phương cũng như quá trình sản xuất, cố gắng minh bạch nhất từng khâu. Từ đó, bắt đầu có những đối tác ở miền Trung, miền Nam quan tâm vì nhìn thấy được thực tế sản xuất chứ không phải là lời quảng cáo sáo rỗng. Họ tin tưởng và đặt mua nhiều hơn" - Trường tự tin chia sẻ.
Suốt 3 năm kiên trì khởi nghiệp, chủ động sản xuất, xây dựng thương hiệu, sản phẩm tinh dầu của Trường đã tạo dựng được niềm tin trong người tiêu dùng. Hiện nay, công ty của Trường đã cho ra đời khoảng 20 loại tinh dầu bản địa của Việt Nam được phân phối khắp các tỉnh, thành trên toàn quốc. Anh tiếp tục mở rộng quy mô trồng cây dược liệu, thảo mộc ở địa phương và mở thêm văn phòng ở Hà Nội để quảng bá sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Dù trong bối cảnh dịch bệnh khó khăn nhưng chàng trai trẻ vẫn không ngừng nghiên cứu, tìm tòi để cho ra đời những dòng sản phẩm tinh dầu mới hỗ trợ sức khỏe trong mùa dịch.
Không dừng lại ở kinh doanh, hiện nay chàng trai 9X còn trăn trở về các hoạt động bảo vệ môi trường với sáng kiến thu gom chai lọ khách hàng đã dùng hết và đem đi tái chế.
Tuổi đời còn trẻ nhưng Dương Ngọc Trường đã có gần 6 năm theo đuổi con đường khởi nghiệp ngay từ thời học sinh, sinh viên. Anh cho rằng để chuẩn bị tốt hành trang khởi nghiệp, các bạn trẻ cần trui rèn cảm xúc, bản lĩnh và bình tĩnh đối diện trước thử thách, học các kỹ năng giao tiếp, nắm chắc các kiến thức kinh doanh và vấn đề pháp lý.
"Đồng thời, chuẩn bị trước khoản dự phòng bởi khởi nghiệp sẽ đối mặt với rất nhiều rủi ro, nhất là đối với khởi nghiệp ở lĩnh vực mới chưa ai khai phá" - Trường nói.
TTO - Tốt nghiệp Trường đại học Nông lâm TP.HCM vào năm 2010, cô gái xứ dừa Bến Tre - Trịnh Thị Ngọc Hiện lại chọn cho mình một ngã rẽ: lặn lội vào những cánh rừng ngập mặn để bắt đầu khởi nghiệp.
Xem thêm: mth.60791830290901202-com-oaht-ut-uaig-mal/nv.ertiout