vĐồng tin tức tài chính 365

Như cánh én giữa mùa xuân tình người

2021-09-10 12:06
Như cánh én giữa mùa xuân tình người - Ảnh 1.

Chiều 9-9, chị Trần Thị Ngọc Hương (trái) đưa một người quen bị gãy tay đi tiêm ngừa mũi 2 tại phường 13, quận Bình Thạnh, TP.HCM - Ảnh: ĐOÀN ANH

Chị là Trần Thị Ngọc Hương, chủ quán cơm 42 đường Đặng Thùy Trâm, phường 13, quận Bình Thạnh, TP.HCM.

"Đường dây nóng" của quán cơm

Chuông điện thoại reo, đầu dây bên kia là tiếng một phụ nữ: "Chị Hương ơi, bên nhà em bị phong tỏa cả tuần nay rồi, chị có gì cho em với... Làm phiền chị em ngại quá". Chị nói "cái con nhỏ này, hết đồ ăn rồi phải không, sao không nói sớm để chị giao cơm trưa xong gửi qua cho em, nhớ đón shipper nha, chị không qua tới phường em được".

Tay chị thoăn thoắt cho thức ăn vào túi, điện thoại lại reo, đầu dây bên kia chưa nghe giọng nói đã nghe tiếng khóc, chị hỏi: "Gì đó Minh, bình tĩnh đi, nói chị nghe". "Chị Hương ơi, cả nhà em bị F0 rồi, 3 người, vợ em bị nặng chuyển đi bệnh viện, em và con em bị đi cách ly ở trường học gần quán cơm của chị, em khổ quá chị ơi. Hai tháng nay em nghỉ làm hồ, vợ em giúp việc nhà người ta cũng cho nghỉ, con em không có gì ăn, giúp em với chị". Chị hỏi thăm tình hình, cẩn thận ghi vào cuốn sổ và nói: "Chị biết rồi, để chị tính".

Vừa tắt cuộc gọi lại là tin nhắn: "Cô ơi, con là Ngọc ở trọ nhà cô đó, cô xin được phường hỗ trợ cho tụi con chưa cô?".

"Ờ cô hỏi rồi, chờ phản hồi, gạo cô đưa ăn hết chưa, nồi thịt kho trứng còn không? Ngày mai cô kho cá cho tụi con ăn đỡ nha!". Tin nhắn lại liên tục: "Chị ơi, chị đi chợ hộ em với, 2 nải chuối sứ, 2 chục trứng gà, 3kg khoai lang...".

Mang bữa no trao người khó

Giao xong phần ăn trưa, chị quay sang công việc soạn quà gửi những người chị hứa chuyển. Những gói trứng gà, gạo, sữa, thịt heo, thịt gà, rau củ quả... gói cả tình người trong mùa dịch này. Sực nhớ ra việc chưa làm, vỗ đùi cái đéc: "quên mua đồ nấu chè cho con bé Ngọc, tội nghiệp, đi làm công ty "3 tại chỗ", chắc thèm nhiều món lắm đây. Chị dắt xe ra khỏi quán, rồ máy đi còn nói vọng không biết có thể mua được nước cốt dừa tươi không đây!

Trước dịch, quán cơm của chị bán ngày gần 1.000 suất ăn, khách của chị chủ yếu là nhân viên văn phòng, công ty, công nhân, phụ hồ, người lao động chân tay... 3 tháng chống dịch, quán đóng cửa, ngày chỉ bán 180 suất ăn, chủ yếu phục vụ cho những công ty không thể nấu ăn phục vụ nhân viên theo mô hình "3 tại chỗ", cho những tài xế xe tải trước đây vẫn quen ăn cơm tại quán chị...

180 suất mỗi ngày, tiền lời không đủ để trả tiền thuê mặt bằng, điện nước, nhân viên. Thêm chuyện mùa dịch mua cái gì cũng mắc, nhất là rau củ quả. Nhưng chị làm lụng vất vả quen rồi, giờ ở không lại lo sinh bệnh. Cái gì cũng lên giá mà phần ăn của chị vẫn 30.000 đồng như trước dịch. Trước đây một ngày bán cả ngàn phần với hơn 30 món ăn nhưng không bị áp lực, vì khách vào từng đợt, giờ có 180 phần mà lúc nào phải lo giao đúng giờ, giao cho nhiều nơi, nhà chỉ có 3 người làm không kịp tay. Chị góp thêm đôi cánh én cho mùa xuân tình người mùa dịch, đem lại nhiều sẻ chia và lợi ích hơn cho người dân.

Người phụ nữ 55 tuổi ấy, một ngày của chị toàn là những việc làm hộ, làm thay, nhưng không thấy nét cau có trên gương mặt. Bán cơm chỉ là cái cớ để chị không cho phép mình nghỉ ngơi, còn giúp người là lý do để chị cố gắng tìm những đồng tiền lời chính đáng, trong sạch để giúp người khác nữa và là tấm gương cho con cháu làm theo.

Chị bảo: "Từ thiện một ngày vài trăm suất cơm nhưng mình đâu phải cho hoài, nhiều người say xỉn, không chịu làm việc, canh giờ là đến lấy cơm. Mình muốn tập trung cho đúng người, đúng hoàn cảnh và phần quà có giá trị giúp người thật sự khó khăn ít nhất họ ăn được trong 2 tuần. Phần quà của mình từ 500.000 - 1 triệu đồng và có thể sẽ giúp tiếp nếu còn khó khăn".

2.000 giỏ quà nghĩa tình trao tay công nhân vệ sinh môi trường2.000 giỏ quà nghĩa tình trao tay công nhân vệ sinh môi trường

TTO - Sáng 2-9, 1.000 "Giỏ quà nghĩa tình" đã được trao tận tay đến các công nhân vệ sinh môi trường tại TP.HCM có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ vơi bớt đi phần nào nỗi lo trước mắt. Dự kiến 1.000 phần quà khác sẽ được trao trong những ngày tiếp theo.

Xem thêm: mth.6050250101901202-iougn-hnit-naux-aum-auig-ne-hnac-uhn/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Như cánh én giữa mùa xuân tình người”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools