vĐồng tin tức tài chính 365

Để hộ chiếu sức khoẻ điện tử trở thành "tấm lá chắn" dịch COVID-19

2021-09-10 18:49

Với các chuyến bay thử nghiệm hộ chiếu sức khoẻ điện tử (IATA Travel Pass) liên tiếp đạt kết quả tích cực trong thời gian qua, Vietnam Airlines kỳ vọng đây là cơ sở quan trọng để Chính phủ xem xét, chính thức công nhận cơ chế hộ chiếu sức khỏe điện tử, qua đó, tạo đà mở cửa bầu trời và đẩy nhanh lộ trình nối lại đường bay quốc tế của các hãng hàng không, khơi thông du lịch thương mại và vực dậy các nền kinh tế đất nước sau đại dịch.

Thử nghiệm ứng dụng

Hộ chiếu sức khoẻ điện tử (IATA Travel Pass) là ứng dụng di dộng mang tính toàn cầu của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), giúp xác định các yêu cầu của mỗi quốc gia đối với hành khách trong giai đoạn COVID-19, đồng thời, đảm bảo kết quả xét nghiệm COVID-19 của hành khách đáng tin cậy cũng như luồng thông tin bảo mật, nhất quán giữa các bên gồm: Chính phủ, cơ sở xét nghiệm, hãng hàng không và hành khách.

Ứng dụng này vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm và tiếp tục được IATA theo dõi, cải thiện để phù hợp với từng thị trường. Hiện nay, Singapore, Panama, Qatar và Saudi Arabia là các quốc gia đã chính thức đồng ý cho phép hành khách sử dụng ứng dụng này khi nhập cảnh. Ngoài ra, hơn 50 hãng hàng không đã công bố thử nghiệm như: Singapore Airlines, Qatar Airways, Emirates...

Tại Việt Nam, Vietnam Airlines là hãng hàng không đầu tiên ký thỏa thuận với IATA để thử nghiệm ứng dụng IATA Travel Pass. Ứng dụng này xác minh hành khách có đáp ứng các yêu cầu về sức khỏe liên quan đến dịch COVID-19 theo yêu cầu của nhà chức trách tại điểm đến hay không.

Theo đó, IATA Travel Pass cung cấp cho hành khách thông tin về quy định của từng quốc gia, cơ sở xét nghiệm COVID-19 được chỉ định để tới tiêm chủng, xét nghiệm loại cần có. Hành trình của hành khách trở nên thuận tiện hơn khi mọi thông tin cần thiết về quy định tại điểm đến được cập nhật thường xuyên, cho phép hành khách quản lý và chia sẻ thông tin cá nhân một cách an toàn.

Theo Vietnam Airlines, IATA Travel Pass liên kết, lưu trữ kết quả xét nghiệm COVID-19 và chứng nhận tiêm chủng vaccine của hành khách. Tuy nhiên, tại Việt Nam, IATA đang thực hiện liên kết dữ liệu về xét nghiệm, chưa liên kết dữ liệu tiêm chủng vaccine.

Để hộ chiếu sức khoẻ điện tử trở thành tấm lá chắn dịch COVID-19 - Ảnh 1.

Hộ chiếu sức khỏe điện tử IATA Travel Pass có thể coi là chìa khóa mở cửa biên giới, tạo điều kiện cho hành khách đi lại thuận lợi giữa các quốc gia.

Cụ thể, giấy chứng nhận tiêm chủng vaccine không phải là một phần của bản thử nghiệm hiện nay. Bản thử nghiệm chỉ liên quan đến kết quả xét nghiệm trước khi khởi hành mà hành khách sẽ nhận được từ một trung tâm kiểm tra được IATA chỉ định để đáp ứng yêu cầu kiểm tra của điểm đến của hành khách. Ứng dụng đảm bảo thông tin nhất quán giữa các bên gồm: Chính phủ, cơ sở xét nghiệm, hãng hàng không và hành khách.

Ngoài ra, IATA Travel Pass tích hợp một số giải pháp số như: du lịch không tiếp xúc, dữ liệu sinh trắc học, giấy chứng nhận điện tử, đặc biệt thuận tiện và hiệu quả khi có thể thay thế cho các loại thủ tục bằng giấy tờ hiện nay. Với tính năng này, ứng dụng này có thể thay thế cho các loại thủ tục bằng giấy tờ hiện nay, tiết kiệm thời gian cho hành khách, giảm tiếp xúc cũng như giảm ùn tắc tại sân bay.

Điều kiện tham gia

Với Vietnam Airlines, điều kiện tham gia thử nghiệm IATA Travel Pass bao gồm: hành khách trên 18 tuổi, tự nguyện tham gia thử nghiệm và đi trên một trong các chuyến bay thử nghiệm IATA Travel Pass của Vietnam Airlines.

Ngoài ra, hành khách phải có chứng nhận âm tính với SARS-CoV-2 được cấp bởi một trong các cơ sở xét nghiệm COVID-19 đạt tiêu chuẩn xét nghiệm được Bộ Y tế Việt Nam cấp phép và thuộc danh sách phòng thí nghiệm được IATA chỉ định.

Hành khách của Vietnam Airlines muốn tham gia chương trình thử nghiệm IATA Travel Pass có thể đăng ký trên website của Vietnam Airlines tối thiểu 3 ngày trước ngày khởi hành. Cùng đó, tải ứng dụng IATA Travel Pass về điện thoại di động, đăng ký tài khoản, hành khách tích hợp thông tin cá nhân từ ảnh, mã căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân, hộ chiếu và nhập thông tin chuyến bay để được cập nhật yêu cầu dịch tễ tại điểm đến, xét nghiệm COVID-19.

Trước khi khởi hành, hành khách đặt lịch và đến xét nghiệm COVID-19 hoặc tiêm chủng vaccine tại cơ sở được chỉ định bởi Chính phủ nước sở tại đã được đăng ký với IATA. Tuy nhiên, chứng nhận tiêm chủng vaccine không phải là một phần của bản thử nghiệm của Vietnam Airlines nên hành khách chỉ cần làm thủ tục xét nghiệm COVID-19 tại cơ sở xét nghiệm đạt tiêu chuẩn xét nghiệm được Bộ Y tế Việt Nam cấp phép và thuộc danh sách phòng thí nghiệm được IATA chỉ định như trên.

Để hộ chiếu sức khoẻ điện tử trở thành tấm lá chắn dịch COVID-19 - Ảnh 2.

Trước khi khởi hành, hành khách đặt lịch và đến xét nghiệm COVID-19 hoặc tiêm chủng vaccine tại cơ sở được chỉ định bởi Chính phủ nước sở tại đã được đăng ký với IATA. Hình minh họa: AP

Tại đây, hành khách thông báo với nhân viên y tế về tham gia thử nghiệm IATA Travel Pass và xuất trình vé điện tử cùng xác nhận đặt chỗ trên chuyến bay thử nghiệm của Vietnam Airlines để nhân viên y tế quét mã QR Code, định danh hành khách; hỗ trợ làm thủ tục xét nghiệm COVID-19 theo yêu cầu dịch tễ tại điểm đến. Hành khách cũng có thể tham khảo ngay tại ứng dụng IATA Travel Pass và cập nhật trên website của các hãng hàng không.

IATA Travel Pass được kết nối với các cơ sở xét nghiệm COVID-19 cho phép hành khách nhận kết quả xét nghiệm qua ứng dụng. Nếu đáp ứng điều kiện dịch tễ tại điểm đến, hành khách sẽ nhận được thông báo xác nhận từ IATA cùng dấu tích xanh bên cạnh ảnh đại diện trên ứng dụng.

Sau đó, hành khách chia sẻ kết quả điện tử và xác nhận tình trạng bay "OK to Travel" với hãng hàng không trước khi bắt đầu hành trình, có thể không thông qua ứng dụng trước khi lên sân bay hoặc tại sân bay. Ứng dụng giúp hãng hàng không và nhà chức trách kiểm tra tính hợp lệ của các chứng chỉ và dễ dàng định danh hành khách. Mọi thông tin được bảo mật và chỉ được chia sẻ khi hành khách cho phép.

Vietnam Airlines cho biết, ứng dụng vẫn đang trong giai đoạn phát triển và thử nghiệm đối với các chuyến bay được chỉ định của Vietnam Airlines nên hành khách vẫn sẽ phải xuất trình kết quả xét nghiệm COVID-19 dạng bản cứng khi khách xuất trình kết quả xét nghiệm trên ứng dụng IATA Travel Pass.

Thời gian tới, Vietnam Airlines dự kiến thực hiện tiếp các chuyến bay thử nghiệm IATA Travel Pass từ Hà Nội đi Seoul (Hàn Quốc) ngày 12/9 và từ Hà Nội đi London (Anh) ngày 21/9, bên cạnh các chuyến bay từ Hà Nội đi Tokyo (Nhật Bản) vào thứ 5 hàng tuần.

Ngày 2/9 vừa qua, chuyến bay đầu tiên từ Việt Nam đi châu Âu thử nghiệm thành công IATA Travel Pass do Vietnam Airlines thực hiện từ Hà Nội đi London (Anh).

Trước đó, Vietnam Airlines đã thử nghiệm thành công hộ chiếu sức khỏe điện tử trên chuyến bay VN310 từ Hà Nội đi Tokyo (Nhật Bản) ngày 12/8/2021. Chuyến bay được ghi nhận là chuyến bay đầu tiên từ Việt Nam thử nghiệm ứng dụng IATA Travel Pass.

Bên cạnh thử nghiệm IATA Travel Pass, Vietnam Airlines vẫn tiếp tục đảm bảo các chuyến bay quốc tế được thực hiện theo tiêu chuẩn phòng, chống dịch mức 4 - mức cao nhất trong hệ thống an toàn dịch bệnh của hãng. Các biện pháp này được đánh giá đảm bảo mức độ an toàn dịch bệnh cao hơn tiêu chuẩn của Liên minh hàng không toàn cầu SkyTeam, tương đương mức 4/5 sao của Tổ chức Đánh giá hàng không Skytrax và xếp hạng 7/7 sao theo AirlineRatings.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.97850537101901202-91-divoc-hcid-nahc-al-mat-hnaht-ort-ut-neid-eohk-cus-ueihc-oh-ed/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Để hộ chiếu sức khoẻ điện tử trở thành "tấm lá chắn" dịch COVID-19”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools