Khởi đầu với hệ thống "chốt đơn"
Một thập kỷ trước, cựu nhân viên Google - Steven Yang, rời khỏi California đến trung tâm công nghệ Thâm Quyến của Trung Quốc và thành lập Anker Innovations Technology Co Ltd. với số vốn "hạt giống" chưa đến 1 triệu USD. Kể từ đó, anh đã tận dụng chiến lược khá độc đáo: "khai thác" các bài đánh giá sản phẩm trên Amazon để cho ra mắt một số loại phụ kiện điện thoại đang được đánh giá là phổ biến nhất thế giới.
Yang sinh ra và lớn lên tại thành phố Trường Sa (Hồ Nam). Sau đó, anh theo học ngành khoa học máy tính ở Đại học Bắc Kinh và tiếp tục học tại Đại học Texas. Trước khi trở về quê hương, Yang đã có 5 năm kinh nghiệm làm kỹ sư phần mềm ở Google.
Khi làm việc tại mảng tìm kiếm, Yang đã tự xây dựng một hệ thống tự động cho bạn gái (hiện là vợ anh) để bán phụ kiện cho phụ nữ và các sản phẩm khác trên Amazon. Hệ thống này cố định lượng hàng tồn kho, logistics, hoàn thiện giao đơn hàng và theo dõi doanh thu. Hệ thống này đã xử lý 300 đơn hàng/ngày.
Nhận thấy đây chính là một cơ hội, Yang chuyển về Thâm Quyến và thành lập Anker với số tiền tích góp sau một thời gian làm tại Google và nhờ đến tiền tiết kiệm của mẹ.
Nhà sáng lập của Anker - Stephen Yang.
Sau khi "nghiền ngẫm" hàng nghìn bài đánh giá và phàn nàn về các sản phẩm điện tử trên Amazon mỗi ngày, Yang nhận thấy anh có thể thiết kế những sản phẩm khắc phục được những điểm yếu người dùng hay gặp phải. Ví dụ như sạc pin dự phòng, sạc smartphone có một số yếu tố gây khó chịu như quá nặng hoặc quá nóng.
Hiện tại, Anker đang bán các phụ kiện smartphone và sản phẩm tiêu dùng điện tử khác với doanh số 1,5 tỷ USD/năm. Sản phẩm PowerCore của hãng đã trở thành pin dự phòng bán chạy nhất trên Amazon trong 3 năm qua, theo Marketplace Pulse. Ngoài ra, phụ kiện của Anker cũng được Apple và Target sử dụng.
Để tiếp tục phát triển, Yang muốn thay đổi chiến lược theo dõi các bài đánh giá như trước đây. Thay vào đó, nhà sáng lập này muốn đưa ra những sản phẩm mới phức tạp hơn, giúp dây chuyền cốt lõi hoạt động nhanh và linh hoạt hơn.
Yang cho biết, công ty dự định thay đổi mô hình hoạt động, sau khi được Sony mua lại. Theo anh, Sony có vô số sự sáng tạo, đổi mới trong 50 năm, từ khi cho ra mắt máy nghe nhạc walkman đến TV Trinitron.
Bứt phá cùng những sản phẩm khác ngoài sạc dự phòng
Anker đã nỗ lực hơn để giúp sản phẩm cốt lõi là sạc dự phòng trở nên cạnh tranh hơn. Dòng sản phẩm này đóng góp 44% tổng doanh thu trong nửa đầu năm nay, trong khi năm 2017 là 70%. Vào tháng 5, công ty đã cho ra mắt bộ sạc có kích cỡ nhỏ hơn và tốc độ sạc nhanh hơn, có thể sử dụng cho các thiết bị từ Nintendo Switch cho đến Macbook Air.
Được thúc đẩy một phần bởi nhu cầu về thiết bị điện tử trong thời kỳ đại dịch, tăng trưởng doanh thu năm 2020 của Anker là 41%, cao nhất kể từ năm 2017. Cổ phiếu của công ty cũng tăng 65% kể từ khi niêm yết tại Thâm Quyến vào tháng 8 năm ngoái. Yang hiện là cổ đông lớn nhất với 44% cổ phần.
Dây chuyền lắp ráp camera an ninh của Anker.
Yang chia sẻ: "Anker có thể sẽ không sản xuất những sản phẩm lớn hơn như điện thoại di động, vì đã có nhiều thương hiệu nổi tiếng. Chúng tôi đang cân nhắc về những dòng sản phẩm điện tử tiêu dùng nhỏ hơn hoặc ít được phát triển hơn."
Theo dữ liệu từ Euromonitor International, chiến lược thay đổi đối với các thiết bị, sản phẩm và không chỉ là phụ kiện của Anker được đưa ra khi thị trường tiêu dùng điện tử toàn cầu dự kiến sẽ tăng 6% lên 840 tỷ USD trong năm nay.
Theo Yang, giữa một thị trường đã quá "đông đúc", Anker sẽ dựa vào lợi thế là trụ sở nằm gần với khu vực sản xuất điện tử và chuỗi cung ứng rộng lớn của Thâm Quyến. Điều này cũng đã giúp những gã khổng lồ khác phát triển như Xiaomi hay Huawei.
Ngoài bộ sạc, Anker còn có mảng kinh doanh khác đó là Eufy. Thương hiệu này mang đến các sản phẩm thiết bị gia dụng bảo mật và thông minh. Ngoài ra, họ còn có máy chiếu Nebula và tai nghe Soundcore.
Yang cho biết, các thương hiệu này đã tập trung cho ra mắt những sản phẩm sáng tạo hơn trong 2 năm qua. Ví dụ như chuông cửa có độ nhạy cao, cho phép người dùng theo dõi các hành động ở phía trước qua điện thoại, máy hút bụi điều khiển bằng ứng dụng và camera an ninh không dây chạy bằng năng lượng mặt trời.
Robot hút bụi RoboVac mang thương hiệu Eufy của Anker.
Sau 1 thập kỷ chủ yếu tập trung vào khách hàng phương Tây, Yang đang muốn chuyển hướng đến nhóm người tiêu dùng Trung Quốc. Công ty đặt mục tiêu đạt 1/5 doanh thu đến từ thị trường nội địa trong 3 năm, tăng từ 3,3% trong nửa đầu năm ngoái.
Tuy nhiên, tham vọng của Anker cũng phải đối mặt với những khó khăn như sự cạnh tranh khốc liệt ở Trung Quốc và mối quan hệ giữa Bắc Kinh với phương Tây ngày càng căng thẳng. Amazon - nơi mang về gần 30% doanh thu cho Anker, đang chấn chỉnh, phạt người bán Trung Quốc vì một số hành vi như ép khách hàng phải đánh giá tốt. Song, Yang cho biết Anker không bị ảnh hưởng.
Trong khi đó, bối cảnh kinh doanh đang trở nên khó đoán và phức tạp hơn so với thời điểm Yang thành lập công ty cách đây 1 thập kỷ. Tuy nhiên, nhà sáng lập cho biết Anker sẽ tiếp tục phát triển nhờ đầu tư vào sáng tạo, đổi mới và tránh cuộc chiến giá cả.
Tham khảo Bloomberg