Mới đây, Sở GTVT TP.HCM đã có báo cáo mới nhất về tình hình thực hiện các dự án, công trình trọng điểm ngành GTVT quý II-2021. Tại báo cáo này, Sở GTVT TP đã thông tin về dự án xây dựng đường vành đai 2 TP.HCM. Theo đó, đoạn 1 (từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội); đoạn 2 (từ xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng) vẫn đang được tổ chức thẩm định; đoạn 3 (từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa, quốc lộ 1, TP Thủ Đức) dài 2,75 km hiện mới chỉ đạt khoảng 44% khối lượng; đoạn 4 (từ quốc lộ 1 đến đường Nguyễn Văn Linh) còn chưa được giao nhiệm vụ và bố trí kế hoạch vốn.
Đoạn đường 2,75 km ngưng thi công hơn 1,5 năm
Theo Sở GTVT TP, đối với đoạn 3 của dự án, tổng chi phí doanh nghiệp dự án đã tạm ứng, thanh toán khối lượng hoàn thành được xác nhận là hơn 1.355 tỉ đồng (tạm ứng cho công tác giải phóng mặt bằng là 960,116 tỉ đồng, xác nhận khối lượng hoàn thành là 395,02 tỉ đồng).
“Hiện dự án đang triển khai chậm tiến độ được duyệt do vướng công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, chưa điều chỉnh dự án đầu tư, các thủ tục thanh toán quỹ đất đối ứng cho nhà đầu tư” - Sở GTVT TP nêu trong văn bản báo cáo.
Công trường thi công dự án đường vành đai 2, đoạn 3 (từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa, quốc lộ 1, TP Thủ Đức) đã tạm ngưng nhiều tháng nay (ảnh chụp chiều 10-9). Ảnh: HOÀNG GIANG
Sở GTVT TP cho biết ngày 9-8, sở đã báo cáo gửi UBND TP về tình hình thực hiện và kiến nghị giải quyết các khó khăn, vướng mắc của dự án. Đồng thời, Sở GTVT TP cũng đã báo cáo, kiến nghị UBND TP xem xét, chỉ đạo thực hiện, giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan đến bồi thường, hỗ trợ tái định cư, quỹ đất thanh toán cho hợp đồng BT dự án, công tác giám sát nhà nước, điều chỉnh thời gian thực hiện, điều chỉnh dự án (nếu có) để đẩy nhanh tiến độ.
Theo tìm hiểu của PV, từ đầu năm 2020, đoạn 3 (dài 2,75 km) của đường vành đai 2 đã tạm ngưng thi công nhiều hạng mục. Công trường khu vực phường Tam Phú, TP Thủ Đức bị bỏ hoang, sắt thép rỉ sét, cây cối mọc um tùm, các cây cầu trơ cả khung sắt.
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Đức Thắng, Tổng giám đốc Công ty CP Văn Phú Bắc Ái (chủ đầu tư đoạn 3), cho biết vẫn đang chờ TP ký kết phụ lục hợp đồng BT. Theo ông Thắng, hiện dự án vẫn đang tạm ngưng thi công, nếu mọi việc được giải quyết và dự án được thi công trở lại thì chỉ sau 18 tháng là đoạn 3 này sẽ được hoàn thành.
Số phận của ba đoạn còn lại
Báo cáo của Sở GTVT TP cho biết đoạn 1 (từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội) đoạn 2 (từ xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng) sở đã lập, trình hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư công dự án bằng nguồn vốn ngân sách TP. Sở GTVT TP cũng đã có tờ trình gửi Sở KH&ĐT TP (cơ quan thường trực Hội đồng thẩm định) về hai đoạn này để tổ chức thẩm định theo quy định.
“Các sở, ngành, đơn vị liên quan đã có ý kiến, góp ý hồ sơ thẩm định dự án và Sở GTVT đã giải trình, làm rõ một số ý kiến, góp ý của các cơ quan trong công tác thẩm định hồ sơ, đề xuất chủ trương đầu tư công dự án” - văn bản của sở nêu.
Về đoạn 4 (từ quốc lộ 1 đến đường Nguyễn Văn Linh), Sở GTVT TP đã có báo cáo, kiến nghị UBND TP giao nhiệm vụ, bố trí kế hoạch vốn để tổ chức triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư công dự án trong năm 2020, năm 2021. “Tuy nhiên, đến nay dự án chưa được giao nhiệm vụ, bố trí kế hoạch vốn chuẩn bị đầu tư dự án” - Sở GTVT TP thông tin.
Về ba đoạn vành đai 2 này, Sở GTVT TP kiến nghị Sở KH&ĐT TP sớm tham mưu, báo cáo UBND TP trình HĐND TP thông qua kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, thông qua chủ trương đầu tư dự án.•
Dự án đường vành đai quan trọng bao quanh TP Dự án đường vành đai 2 có chiều dài hơn 64 km, quy mô 6-10 làn xe. Dự án kết nối vành đai ngoại thành từ đại lộ Nguyễn Văn Linh qua nút giao Mỹ Thủy (quận 2 cũ) qua cầu Phú Hữu (quận 9 cũ), kết nối với xa lộ Hà Nội, tuyến Phạm Văn Đồng và quốc lộ 1A (đoạn qua quận Thủ Đức cũ). Dự án được xem như đường vành đai rất quan trọng cho giao thông khu vực ngoại vi bao quanh TP. Tuy nhiên, đến nay ngoài tuyến đại lộ Nguyễn Văn Linh được đưa vào sử dụng và quốc lộ 1A đang khai thác thì 11 km (chia làm bốn đoạn) vẫn đang dở dang, chưa được khép kín. |