Tháng 10/2016, Hà Nội khởi công Dự án đầu tư mở rộng đường Phạm Văn Đồng – Vành đai 3 đoạn Mai Dịch – cầu Thăng Long từ 56m lên 93m bề ngang, với tổng mức tổng đầu tư dự án là 3.113 tỷ đồng. Sau khi hoàn thiện, đoạn đường được mở rộng là một tuyến đường hai chiều với 12 làn xe (mỗi bên 6 làn xe), trong đó có 8 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.
Bên cạnh đó, dự án cầu cạn Mai Dịch – Nam Thăng Long (đường Vành đai 3) có tổng vốn đầu tư hơn 5.300 tỉ đồng cũng được thông xe vào năm 2020.
Dự án xây dựng cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long có tổng chiều dài 5,367 km. Do chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên tuyến đường vắng bóng các phương tiện qua lại.
Đường Phạm Văn Đồng và cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long hiện là tuyến giao thông đẹp, hiện đại nhất của thủ đô Hà Nội. Trong những ngày Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội và thời tiết bắt đầu chuyển sang mùa thu, nhiều người nhận xét tuyến đường chẳng khác gì bên "trời Âu".
Trước khi được mở rộng, đường Phạm Văn Đồng thường xuyên chịu cảnh ùn tắc vào giờ cao điểm. Tuy nhiên, kể từ khi 12 làn xe được đưa vào sử dụng, tuyến đường này đã chấm dứt tình trạng ùn tắc.
Sự vắng vẻ hiếm thấy trên con đường nghìn tỷ.
Do thời điểm này Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 nên đường Phạm Văn Đồng vắng các phương tiện lưu thông.
Điểm đầu của đường Phạm Văn Đồng là nút giao Mai Dịch và điểm cuối là cầu Thăng Long. Tuyến đường trên là trục giao thông đường bộ quan trọng liên kết các cụm đô thị lớn của Hà Nội và các địa phương lân cận
Đường Phạm Văn Đồng có tổng cộng 12 làn xe còn cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long có tổng cộng 4 làn xe.
Dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc, mỗi làn xe rộng 3,75 m; hai làn dừng khẩn cấp, hai dải an toàn bên trong, dải phân cách giữa..., đảm bảo cho xe chạy với vận tốc 100km/h. Dự án này có tổng vốn đầu tư hơn 5.343 tỉ đồng (vốn ODA Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước).
Bên cạnh và dưới cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long là tuyến đường Phạm Văn Đồng.
Trước đó, để phục vụ thi công dự án mở rộng đường Phạm Văn Đồng, 877 hộ dân và 55 cơ quan buộc phải di dời với chi phí giải phóng mặt bằng là 1.824 tỷ đồng.
Anh Nguyễn Văn Sỹ (39 tuổi, buôn bán tạp hoá ở đường Phạm Văn Đồng) cho biết, kể từ khi tuyến đường được đưa vào hoạt động đã làm thay da, đổi thịt bộ mặt của khu vực. "Nhiều lúc buổi chiều hoặc sáng sớm đi trên tuyến đường này tôi cứ ngỡ như ở nước ngoài bởi đường rất rộng, mặt đường thì nhẵn mịn và không có cảnh ách tắc như trước...", anh Sỹ nói.
Đường Phạm Văn Đồng và tuyến cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long nhìn từ trên cao. Dọc 2 bên đường Phạm Văn Đồng từ nút giao Mai Dịch đến cầu Thăng Long được trồng 1.500 cây xanh. Trong số những cây được trồng mới có khoảng 1.000 cây giáng hương, 18 cây bàng Đài Loan, 12 cây ban hoàng hậu, gần 2.000 m2 cây bụi và 4.500 m2 cây hồng lộc....
"Những ngày này Hà Nội đang bước sang mùa thu và thực hiện giãn cách xã hội nên ít xe cộ đi lại nên con đường càng trở lên đẹp, thơ mộng...", anh Hoàng Xuân Nam sống tại đường Phạm Văn Đồng nói.
Những hàng cây xanh được chăm sóc kỹ lưỡng giúp tô điểm vẻ đẹp cho con đường 12 làn xe đẹp nhất Thủ đô.
Flycam đường Phạm Văn Đồng mở rộng thành 12 làn xe. Clip: Việt Hùng
Hoàng Hải
Tri thức trẻ