Sự cố xảy ra tại vòng đua nước Ý. ẢNH: GETTY
Sự cố thót tim xảy ra tại vòng đua Grand Prix Ý hôm 12-9, khi chiếc bánh sau khổng lồ của chiếc Red Bull Formula One do Max Verstappen cầm lái, đang nỗ lực vượt mặt đối thủ đã đáp thẳng và cán qua vào đầu Lewis Hamilton khiến người xem bàng hoàng kinh hãi.
Halmilton ngồi trong chiếc Mercedes may mắn được cứu bởi thiết bị đặt phía trên đầu - một hệ thống bảo vệ đầu buồng lái được giới thiệu vào tháng 3-2018.
Hamilton chia sẻ sau pha thoát chết ngoạn mục: “Thành thật mà nói, tôi cảm thấy rất may mắn. Cảm ơn Chúa vì thiết bị chắn đấy, nó đã cứu mạng tôi và cứu cả chiếc cổ của tôi. Tôi chưa từng nghĩ mình sẽ bị ôtô húc vào đầu.
Đó thực sự là một cú sốc đối với tôi. Không biết các bạn đã nhìn thấy hình ảnh đó chưa nhưng thực sự đầu của tôi vẫn được bảo vệ. Tôi đã đua một thời gian dài, rất lâu rồi. Vậy nên tôi rất, rất biết ơn vì tôi vẫn ở đây”.
Tay đua Verstappen được xác định đã gây ra lỗi trong tai nạn đầy kịch tính cho Hamilton. Tay đua đội Red Bull hiện đang dẫn trước Hamilton 5 điểm trên bảng xếp hạng F1 nhưng phải nhận hình phạt xuống xuất phát ở vị trí thứ ba tại Grand Prix Nga trong hai tuần tới.
Hamilton bàng hàong bước ra khỏi chiếc xe đua sau vụ tai nạn. ẢNH: GETTY
Trước đó, giám đốc đội Mercedes - Toto Wolff từng đe dọa sẽ dùng cưa để loại bỏ hệ thống an toàn nếu có thể, bởi trọng lượng khá nặng của nó. Tuy nhiên, giọng điệu của Wolff đã thay đổi khác sau khi Hamilton thoát chết và không bị tổn thương.
Wolff nhấn mạnh: “Chức vô địch là niềm vui nhưng chúng tôi thấy thiết bị an toàn đã cứu sống Lewis vào hôm nay. Chúng tôi không muốn thấy ai nữa bị tổn thương nghiêm trọng”.
Thiết bị an toàn - cấu trúc gần giống titan và sợi carbon phía trên buồng lái có trọng lượng dưới 10 kg nhưng có khả năng chịu được hai tấn. Nó từng gây sự chia rẽ rất lớn khi được giới thiệu trước thềm mùa giải 2018 tại Melbourne Grand Prix.
Khoảng khắc hai chiếc xe đua chồng lên nhau.
...và cùng tấp vào lề tại vòng đua nước Ý. ẢNH: GETTY
Sau nhiều năm nghiên cứu và phát triển, cơ quan quản lý đua xe thể thao FIA đã quyết tâm bảo vệ các tay đua khỏi những mảnh vỡ bay tung tóe sau cái chết của Jules Bianchi, tay đua đã qua đời 9 tháng sau tai nạn tại Grand Prix Nhật Bản 2014. Hay Justin Wilson, người đã thiệt mạng trong một cuộc đua IndyCar ở Mỹ một năm sau đó.
Trước Hamilton, tay đua người Pháp - Romain Grosjean từng thoát chết tương tự sau cú va chạm tại giải đua F1 Bahrain năm ngoái nhờ thiết bị bảo vệ an toàn này.
Tay đua Max Verstappen gây ra vụ va chạm nhận án phạt. ẢNH: GETTY
Grosjean chia sẻ: “Cách đây vài năm, tôi không dùng nó nhưng giờ tôi nghĩ, đó là điều tuyệt vời nhất mà chúng tôi được Công thức 1 mang đến. Nếu không có nó, tôi đã không thể nói chuyện với các bạn ngày hôm nay”.
Đồng đội của Hamilton tại đội Mercedes, George Russell cũng công nhận thiết bị an toàn trên đã giúp anh thoát khỏi chấn thương nghiêm trọng sau “cú bánh xe bay” tại vòng đua Grand Prix Bỉ vào năm ngoái.