Ghi nhận tại nhiều doanh nghiệp cho thấy, đa phần các showroom ô tô tại Hà Nội có doanh số gần như bằng 0 khi phải đóng cửa từ cuối tháng 7 để phòng, chống dịch bệnh. Trong khi sức mua tại các showroom ở một số tỉnh, thành khác cũng giảm do khách hàng có tâm lý dè dặt hơn trong dịch bệnh.
"Chúng tôi có 3 showroom ở Hà Nội, Ninh Bình, Phú Thọ đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt showroom ở Hà Nội, chúng tôi phải đóng cửa hoàn toàn từ ngày 24/7 và không bán được xe nào", bà Đinh Quỳnh Ngọc, Tổng giám đốc Công ty CP Ô tô Hà Nội, cho biết.
Dù nhiều mẫu xe đã được điều chỉnh mức hỗ trợ, phổ biến giá rẻ hơn từ 30 triệu đến hàng trăm triệu đồng so với thời điểm trước dịch, nhưng doanh số bán hàng vẫn giảm mạnh.
Đa phần các showroom ô tô tại Hà Nội có doanh số gần như bằng 0 khi phải đóng cửa từ cuối tháng 7 để phòng, chống dịch bệnh. (Ảnh minh họa: Dân trí)
"Vấn đề ở đây không phải là khuyến mại để thúc đẩy doanh số. Thực tế là tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội hay một số tỉnh khác, có mua xe cũng không đăng ký được, các điểm đăng ký, đăng kiểm cũng hạn chế", ông Lương Đình Hùng, Tổng Giám đốc ASC Group, cho hay.
Ước tính khoảng hơn 200 đại lý ô tô thuộc thành viên của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) vẫn đang phải đóng cửa, cùng với đó hơn 200 xưởng dịch vụ cũng không thể hoạt động. Tuy nhiên, với những nỗ lực khống chế dịch bệnh đang được đẩy mạnh, nhiều chuyên gia nhận định thị trường ô tô Việt Nam có thể hồi phục phần nào trong mùa bán hàng cuối năm.
"Đây là thời điểm nhu cầu mua sắm của người dân đã được dồn nén trong suốt thời gian qua. Cũng như trong lịch sử, trong mùa mua sắm cuối năm, các hãng xe thường cho ra mắt nhiều mẫu xe mới và các chương trình khuyến mãi để kích cầu. Do đó, chúng ta hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu 400.000 xe cho cả năm", anh Vũ Minh Hoàng, Giám đốc vận hành Công ty CP NextGen Việt Nam, nhận định.
Hiện tại, nhiều doanh nghiệp cũng đang xây dựng kế hoạch giải quyết hàng tồn kho, nhập thêm và phân phối cho mùa bán hàng trong quý 4 với hy vọng bù đắp được những thiệt hại lớn trong thời gian qua.
VTV.vn - Xe điện là tương lai của ngành ô tô, đó là điều không còn gì phải bàn cãi. Nhưng quá trình chuyển đổi từ công nghệ động cơ đốt trong sang xe điện có không ít "đau thương".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.71822835161901202-e-nav-gnuhn-gnod-ueirt-mart-gnah-aig-maig-ot-o-ex-uam-ueihn/et-hnik/nv.vtv