Cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) áp dụng xét nghiệm COVID-19 quá chặt khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.
Quy định ngặt nghèo "làm khó" doanh nghiệp
Theo Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương Trần Thanh Hải, một số doanh nghiệp vừa phản ánh, hiện tại, xe ngoại tỉnh đến Móng Cái giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu với Trung Quốc thì lái xe phải xét nghiệm đến 3 lần, trong đó có 2 lần PCR và 1 lần test nhanh.
Lần thứ nhất: Trước khi vào địa bàn tỉnh, lái xe phải xuất trình kết quả xét nghiệm PCR ở tỉnh khác có giá trị trong vòng 48 giờ tính từ giờ lấy mẫu. Lần thứ 2: Trước khi vào địa phận TP.Móng Cái, lái xe phải xét nghiệm nhanh (kháng nguyên), sau đó niêm phong cabin để vào cửa khẩu. Lần thứ 3: Lái xe phải thực hiện xét nghiệm PCR và phải chờ đến khi có kết quả mới được ra khỏi khu vực cửa khẩu.
“Các quy định về xét nghiệm lái xe của Quảng Ninh và Móng Cái đang không đúng với chỉ đạo của Chính phủ, các quy định của Bộ Y tế và Bộ Giao thông Vận tải. Với 3 lần xét nghiệm, đặc biệt là yêu cầu xét nghiệm lần thứ 3 đang gây ra rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp về chi phí và vận hành, đặc biệt là đội ngũ lái xe.
Yêu cầu xét nghiệm lần thứ 3 của Móng Cái khiến cho đa phần các xe đã giao nhận hàng xong nhưng vẫn phải chờ đến nửa đêm hoặc ngày hôm sau, sau khi nhận được kết quả xét nghiệm PCR, mới rời đi được” - Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Trần Thanh Hải nhấn mạnh.
Ngành logistics đề nghị "gỡ khó" cho doanh nghiệp
Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) vừa có công văn gửi Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ đề nghị tháo gỡ vướng mắc khó khăn trong vấn đề vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu Móng Cái.
Theo VLA, hiện nay, xe ngoại tỉnh đến cửa khẩu quốc tế Móng Cái giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu với Trung Quốc thì lái xe phải xét nghiệm đến 3 lần, trong đó có 2 lần xét nghiệm PCR và một lần xét nghiệm nhanh kháng nguyên.
VLA cho rằng, việc yêu cầu lái xe phải xét nghiệm đến ba lần cho cùng một chuyến hàng là quá nhiều, tạo gánh nặng cho doanh nghiệp và lái xe cả về chi phí, vận hành và sức khỏe.
Đặc biệt, yêu cầu xét nghiệm lần thứ ba bằng phương pháp PCR trước khi lái xe được phép rời khu vực cửa khẩu Móng Cái khiến cho xe đã giao nhận hàng xong nhưng vẫn phải chờ đến tối muộn hoặc ngày hôm sau mới được rời đi sau khi nhận được kết quả xét nghiệm COVID-19.
Dẫn ý kiến của Hiệp hội Dệt May Việt Nam, VLA cũng nêu rõ, các quy định về xét nghiệm PCR cho lái xe của Quảng Ninh và Móng Cái đang không đúng với chỉ đạo của Chính phủ và các quy định của Bộ Y tế và Bộ Giao thông Vận tải.
Với 3 lần xét nghiệm, đặc biệt là yêu cầu xét nghiệm lần thứ 3 đang gây ra rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp về chi phí và vận hành, đặc biệt là đội ngũ lái xe.
Nhằm mục tiêu vừa phòng chống dịch bệnh vừa đảm bảo lưu thông hàng hóa thông suốt, VLA đề nghị xem xét, thực hiện các quy định phòng chống dịch bệnh trong hoạt động vận tải đường bộ bằng ôtô qua địa phận tỉnh Quảng Ninh và cửa khẩu Móng Cái phù hợp với Văn bản số 8849/BGTVT-VT ngày 25.8.2021 của Bộ Giao thông Vận tải.
Theo đó, VLA kiến nghị, không yêu cầu xét nghiệm lái xe lần thứ ba như cửa khẩu Móng Cái đang quy định bởi gây ra rất nhiều phiền hà cho lái xe, doanh nghiệp vận tải vì phải lưu giữ hàng hóa, phương tiện và người lái tại khu vực cửa khẩu để chờ kết quả xét nghiệm COVID-19 rồi mới được rời đi. Điều này đang làm gia tăng rủi ro lây nhiễm dịch bệnh vì phải tụ tập đông người tại khu vực cửa khẩu.
Đồng thời, không yêu cầu xét nghiệm lần thứ hai như quy định tại Công văn số 4227/UBND-VP nếu kết quả xét nghiệm của lái xe vẫn còn trong thời gian 72 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm...
Xem thêm: odl.576459-tahc-teis-iac-gnom-iat-aoh-gnah-iat-nav-ihk-peihgn-hnaod-ohc-ohk-og/et-hnik/nv.gnodoal