vĐồng tin tức tài chính 365

Từng bước khôi phục lại hoạt động vận tải sau giãn cách xã hội

2021-09-18 07:00

Sau gần 2 tháng giãn cách, đến ngày 17/9, một số dịch vụ, kinh doanh thiết yếu tại 19 quận, huyện của Hà Nội đã chính thức mở cửa trở lại. Người dân trong các quận, huyện "vùng xanh" của Thủ đô, khi lưu thông sẽ không cần giấy đi đường.

Còn tại TP Hồ Chí Minh, hoạt động giao hàng liên quận cũng chính thức được mở lại từ ngày 16/9.

Từng bước khôi phục lại hoạt động vận tải cả trong địa bàn và quy mô liên tỉnh đang được Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với các Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố xây dựng nhằm thống nhất phương án vận tải, lưu thông hàng hóa trong điều kiện phòng chống dịch COVID-19 và khi các địa phương nới lỏng giãn cách.

Xây dựng phương án khôi phục hoạt động vận tải

Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP Hồ Chí Minh đang xây dựng Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động giao thông vận tải an toàn trên địa bàn thành phố, làm cơ sở mở dần các hoạt động giao thông trở lại trong giai đoạn "bình thường mới".

Có 10 tiêu chí được đưa ra để tính Chỉ số an toàn. Để được phép hoạt động, đơn vị phải không có tiêu chí bắt buộc nào bị điểm 0 và chỉ số an toàn từ 70% trở lên.

Đối với đơn vị có chỉ số an toàn từ 60% trở lên và không có tiêu chí bắt buộc bị điểm 0 sẽ được phép hoạt động nhưng phải cam kết khắc phục để đạt chỉ số an toàn tối thiếu 70% trong vòng 2 ngày, nếu không đạt phải tạm dừng hoạt động.

Trường hợp chỉ số an toàn dưới 60% hoặc có ít nhất 1 tiêu chí bắt buộc không đạt (bị điểm 0) không được phép hoạt động.

Trong các tiêu chí bắt buộc, tiêu chí 1 là người phục vụ, lái xe phải đáp ứng điều kiện về tiêm vaccine phòng COVID-19. Tiêu chí bắt buộc thứ 2 là lái xe, nhân viên phục vụ trên xe xét nghiệm theo định kỳ.

Các tiêu chí bắt buộc tiếp theo gồm: Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc 5; trang bị dung dịch rửa tay, khử khuẩn cho xe và thùng rác có nắp đậy trên xe.

Hai tiêu chí bắt buộc còn lại gồm: Hạn chế số lượng người trên xe đúng theo quy định và có thông tin khuyến cáo và hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định.

4 tiêu chí bổ sung gồm: Có thành lập ban chỉ đạo (tổ công tác), có kế hoạch an toàn phòng, chống dịch COVID-19 tại đơn vị; vệ sinh, khử khuẩn phương tiện sau mỗi chuyến; mức độ thông thoáng của phương tiện; có vách ngăn giữa người điều khiển phương tiện và hành khách.

Từng bước khôi phục lại hoạt động vận tải sau giãn cách xã hội - Ảnh 1.

Sẽ từng bước khôi phục vận tải sau thời gian giãn cách xã hội. Ảnh minh họa - VGP.

Các tỉnh phía Nam hiện đã test nhanh cho khoảng 21.000 lượt lái xe, phía Bắc đã test nhanh cho gần 32.000 lái xe.

Trong bối cảnh các địa phương đang chuẩn bị kịch bản nới lỏng giãn cách và các quy định phòng chống dịch, Bộ Giao thông Vận tải giao các cơ quan trực thuộc xây dựng kịch bản, phương án tổ chức giao thông, tổ chức vận tải trên cả 5 lĩnh vực giao thông vận tải để hướng dẫn triển khai thực hiện trong tình hình mới với tinh thần khẩn trương, nghiên cứu kỹ lưỡng mọi mặt, đánh giá kỹ mọi tác động.

Hà Nội quét QR code qua camera tại 67 chốt kiểm dịch

Tại Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải đang tập trung xây dựng phương án mở lại các loại hình vận tải hành khách công cộng và liên tỉnh theo từng giai đoạn, phù hợp với các quy định về kiểm soát dịch bệnh theo các hướng dẫn liên quan của Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Y tế.

Công an TP Hà Nội cũng xây dựng triển khai hệ thống camera quét mã tự động tại các chốt kiểm soát để nâng cao hiệu quả kiểm soát dịch bệnh, kịp thời phát hiện các trường hợp không đủ điều kiện lưu thông. Đây là giải pháp được cho là sẽ mang lại hiệu quả chống dịch và thuận tiện trong tham gia giao thông ra vào thành phố.

Tại chốt kiểm soát dịch tại Đê Bát Tràng - kiểm soát người qua lại giữa tỉnh Hưng Yên và Hà Nội, chỉ mất khoảng 2 - 5 S để quét mã QR trên điện thoại của công dân là hệ thống đã nhận diện và cung cấp đầy đủ thông tin của mỗi người dân khi qua chốt.

Chốt kiểm dịch tại Đường Nguyễn Văn Cừ - đầu cầu Chương Dương là một trong những điểm rất dễ ùn tắc vì lượng phương tiện ra vào thành phố khá đông. Giờ cao điểm sáng 17/9, việc triển khai quét mã RQ bằng hệ thống camera mới lắp đặt và cả trên điện thoại của cán bộ chiến sĩ trực chốt cũng diễn ra khá thuận lợi.

Những chiếc camera quét mã QR code đã được lắp đặt tại 67 chốt kiểm soát ra vào thành phố. Đây là phần mềm được xác thực bởi hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, có thể xác định được các trường hợp F0, F1 và những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine để hạn chế hoặc cho phép công dân nhanh chóng qua chốt, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn COVID-19 xâm nhập nội đô.

Từng bước khôi phục lại hoạt động vận tải sau giãn cách xã hội - Ảnh 2.

Hà Nội thực hiện quét mã QR bằng camera tại một chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội. (Ảnh: PLO).

Chủ động chuẩn bị kỹ lưỡng nhiều kịch bản ứng phó trong tình hình mới là cần thiết, để tránh tình trạng thực hiện thiếu thống nhất, gây mệt mỏi, tốn kém cho người dân và doanh nghiệp.

Từng bước khôi phục vận tải sau thời gian giãn cách xã hội là vấn đề đặt ra lúc này, đặc biệt là khi doanh nghiệp khẩn trương bước vào tái sản xuất để bù đắp cho quãng thời gian nghỉ dịch trước đó. Vậy vấn đề then chốt nhất cần giải quyết trong phương án tổ chức vận tải trong tình hình mới là gì?

Đâu là những khó khăn lớn nhất phía doanh nghiệp vận tải liên tỉnh nói chung mong muốn được tháo gỡ? Vai trò của Sở Giao thông vận tải các địa phương trong việc góp ý xây dựng kế hoạch vận tải chung là rất sát sườn. Việc này sẽ được đốc thúc như thế nào?

Xung quanh những vấn đề trên, chương trình Vấn đề hôm nay ngày 17/9 với sự tham gia của ông Lê Võ Tấn Khoa - Hiệp hội Vận tải Hàng hóa TP Hồ Chí Minh và ông Uông Việt Dũng - Phó Chánh Văn phòng Bộ Giao thông Vận tải sẽ phần nào phân tích và giải đáp.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.51253416081901202-ioh-ax-hcac-naig-uas-iat-nav-gnod-taoh-ial-cuhp-iohk-coub-gnut/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Từng bước khôi phục lại hoạt động vận tải sau giãn cách xã hội”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools