Trong văn bản vừa gửi đến UBND tỉnh Bình Phước, Bộ GTVT đề nghị địa phương này khẩn trương chỉ đạo tư vấn và các cơ quan, đơn vị liên quan hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành và các thủ tục cần thiết, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư theo quy định.
Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh được Bộ GTVT giao cần tích cực hơn nữa trong việc phối hợp các cơ quan, đơn vị của UBND tỉnh Bình Phước để thúc đẩy tiến độ chuẩn bị dự án, đồng thời Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ kịp thời trong quá trình thực hiện.
Sơ đồ năm tuyến cao tốc kết nối TP.HCM đi các tỉnh lân cận.
Đồ họa: HỒ TRANG
Theo Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, dự án cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành dài 68,7 km, có điểm đầu tại nút giao Gò Dưa, vành đai 2 TP.HCM; điểm cuối tại quốc lộ 14 tại Chơn Thành (Bình Phước).
Tuyến cao tốc này dự kiến đi dọc theo tỉnh lộ 43 (TP Thủ Đức) khoảng 800 m, rồi rẽ phải theo ĐT.743B, ĐT.743A, ĐT.747B tới Km16+00 (trước cầu Khánh Vân) tuyến chuyển hướng rẽ trái tách khỏi đường hiện tại và đi men theo Suối Cái. Sau đó tuyến đi song song với ĐT.741 lên xã An Long huyện Phú Giáo (Bình Dương), rồi đi thẳng lên phía Bắc giáp phía Đông khu công nghiệp Becamex Bình Phước để kết nối với quốc lộ 14.
Tuyến cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành có tổng mức đầu tư khoảng 24.275 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước khoảng 12.137 tỉ đồng. Thời gian hoàn vốn dự án khoảng 32 năm.
Do dự án này có tổng mức đầu tư lớn, nên Chính phủ phải báo cáo Bộ Chính trị và trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư.