Các hãng hàng không đang nóng lòng tháo tấm che động cơ máy bay để được khai thác trở lại các đường bay nội địa - Ảnh: TUẤN PHÙNG
Công văn do ông Võ Huy Cường - phó cục trưởng, ký thay cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - gửi UBND các tỉnh, thành phố: TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Quảng Ninh, Nghệ An, Điện Biên, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Nam, Đắk Lắk, Gia Lai, Lâm Đồng, Phú Yên, Bình Định, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa, Kiên Giang, Cà Mau.
Theo đó, Cục Hàng không đề xuất khai thác trở lại các đường bay nội địa giai đoạn 1, dự kiến áp dụng từ 5-10 với các đường bay, tần suất như sau:
Đường bay từ TP.HCM đến 18 địa phương, khai thác 132 chuyến khứ hồi/ngày.
Đường bay từ Đà Nẵng với 10 địa phương, các hãng hàng không Việt Nam sẽ bay thường lệ với 43 chuyến khứ hồi/ngày.
Đường bay từ Lâm Đồng với 8 địa phương, khai thác 23 chuyến khứ hồi/ngày.
Đường bay từ Hải Phòng với 11 địa phương, khai thác 20 chuyến khứ hồi/ngày.
Đường bay từ Thanh Hóa với 6 địa phương, khai thác 11 chuyến khứ hồi/ngày.
Đường bay từ Cần Thơ với 7 địa phương, khai thác 11 chuyến khứ hồi/ngày.
Đường bay từ Nghệ An với 7 địa phương, khai thác 19 chuyến khứ hồi/ngày.
Đường bay từ Đắk Lắk với 6 địa phương, khai thác 14 chuyến khứ hồi/ngày.
Đường bay từ Khánh Hòa với 6 địa phương, khai thác 20 chuyến khứ hồi/ngày.
Đường bay từ Điện Biên với Hà Nội, khai thác 2 chuyến khứ hồi/ngày.
Đường bay từ Thừa Thiên Huế với 3 địa phương, khai thác 9 chuyến khứ hồi/ngày.
Đường bay từ Kiên Giang (Phú Quốc, Rạch Giá) với 8 địa phương, khai thác 24 chuyến khứ hồi/ngày.
Đường bay từ Gia Lai với 4 địa phương, khai thác 9 chuyến khứ hồi/ngày.
Đường bay từ Phú Yên với 2 địa phương (Hà Nội, TP.HCM), khai thác 7 chuyến khứ hồi/ngày.
Đường bay từ Bình Định với 3 địa phương, khai thác 11 chuyến khứ hồi/ngày.
Đường bay từ Quảng Nam với 2 địa phương (Hà Nội, TP.HCM), khai thác 8 chuyến khứ hồi/ngày.
Đường bay từ Bà Rịa - Vũng Tàu (Côn Đảo) với 5 địa phương, khai thác 15 chuyến khứ hồi/ngày.
Đường bay từ Quảng Bình với 2 địa phương (Hà Nội, TP.HCM), khai thác 6 chuyến khứ hồi/ngày.
Đường bay từ Quảng Ninh đến TP.HCM, khai thác 3 chuyến khứ hồi/ngày.
Theo Cục Hàng không, việc khai thác trở lại các đường bay nội địa thực hiện theo hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách của 5 lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không mà Bộ Giao thông vận tải ban hành vào ngày 30-9.
Ý kiến của các tỉnh, thành phố có các sân bay sẽ là cơ sở để Cục Hàng không Việt Nam quyết định việc cấp phép khai thác các đường bay đi, đến.
Đáng chú ý, dù đề xuất các đường bay nội địa khai thác trở lại có điểm xuất phát và đến Hà Nội nhưng văn bản trên Cục Hàng không Việt Nam không gửi tới UBND TP Hà Nội. Lý do là UBND TP Hà Nội đã có văn bản báo cáo Thủ tướng và nhất quán đề nghị không khai thác các đường bay chở khách đi, đến Hà Nội nên Cục Hàng không Việt Nam tiếp thu ý kiến của Hà Nội.
Tuy nhiên, trong phụ lục các đường bay từ các địa phương khác, Cục Hàng không vẫn đưa hành trình đến Hà Nội để chủ động xin ý kiến của các địa phương về việc kết nối chuyến bay với Hà Nội để khi Hà Nội sẵn sàng thì sẽ tăng tính chủ động trong việc xây dựng kế hoạch bay.
TTO - Tối 30-9, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã ký quyết định hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách của 5 lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không.