vĐồng tin tức tài chính 365

Chiếc răng khôn giúp phá vụ án bế tắc

2021-10-03 03:53

Ngày 7/7/1991, những công nhân vệ sinh tại thành phố Vancouver đang thu gom rác ở một bãi đỗ xe đã phát hiện thi "khối than" gần 30 kg trong thùng rác.

Lửa phá hủy toàn bộ mô và da của nạn nhân nên không thể phân tích ADN. Chuyên gia pháp y chỉ có thể kết luận đây là phụ nữ trưởng thành.

Hộp sọ có lỗ thủng, chứa vài mảnh đạn là bằng chứng cho thấy cô bị bắn. Phổi không có khói, nghĩa là tử vong trước khi bị thiêu.

Hàm răng của nạn nhân nguyên vẹn. Căn cứ hình ảnh X quang, một bác sĩ nha khoa xác định nạn nhân mắc chứng thừa răng, ngoài ra cũng sử dụng nhiều răng giả chất lượng cao.

Chiếc răng khôn của nạn nhân hầu như không bị tác động bởi lửa, giúp cảnh sát thu được ADN. Ảnh: Buzzfeed

Chiếc răng khôn của nạn nhân hầu như không bị tác động bởi lửa, giúp cảnh sát thu được ADN. Ảnh: Buzzfeed

Khi rà soát những trường hợp người mất tích tại Vancouver, cảnh sát chú ý tới Mary-Lynn Breeden, phụ nữ 31 tuổi có mái tóc vàng. Cô biến mất hôm 6/7, một ngày trước khi vụ án được phát hiện.

Hồ sơ nha khoa cho thấy cô cũng có một răng thừa ở phía trước hai răng cửa, trùng khớp với nạn nhân. Cảnh sát đã thấy tia hy vọng đầu tiên cho vụ án mạng cực kỳ hóc búa.

Mary là người mẫu nghiệp dư và làm bồi bàn cho câu lạc bộ dành cho nam giới. Nhiều người bạn nghi ngờ cô nghiện cocaine và thậm chí còn tham gia buôn ma túy. Một nhân chứng kể nhìn thấy Mary đi bộ một mình trên phố Robson ở thành phố Vancouver vào đêm mất tích.

Bạn trai của Mary là Chris Paycook, nghi phạm trong đường dây buôn ma túy trong thành phố, sống trong một tòa chung cư trên đường Robson. Khi cảnh sát thẩm vấn, Chris kể tối hôm đó, Mary tới căn hộ của anh ta trước khi hai người tới hộp đêm. Do Mary đùa cợt với nhiều người đàn ông, Chris đã nổi giận và bỏ về trước.

Trong lúc cảnh sát xác minh chứng cứ ngoại phạm của Chris, họ nhận một thông tin đáng lưu ý từ ngân hàng: Một phụ nữ mạo danh Mary để rút hết tiền trong tài khoản của cô, sau ngày cảnh sát phát hiện thi thể trong thùng rác. Do nhân viên hàng phát hiện hành vi giả mạo, người phụ nữ vội vã bước ra ngoài.

Ảnh từ camera giám sát trong ngân hàng cho thấy người này nhìn ra ngoài cửa sổ khi đứng ở quầy giao dịch và dường như hướng về phía một người ở bên ngoài, có thể là đồng phạm. Vì ánh sáng chói lóa từ cửa sổ, các nhà điều tra không nhìn rõ gương mặt người đứng ngoài.

Nhờ kỹ thuật khử lóa của chuyên gia ảnh, các nhà điều tra có thể thấy rõ mặt của người đứng bên ngoài ngân hàng chính là Chris Cruz - người mẫu, diễn viên nghiệp dư, nghiện cocain và chuẩn bị học y khoa tại Đại học British Columbia. Cruz còn làm kiếm tiền bằng công việc thoát y ở hộp đêm và bán dâm cho các quý bà.

Cảnh sát cung cấp ảnh người phụ nữ và Mary để các tờ báo địa phương đăng tin. Chỉ sau vài giờ, một người dân gọi cho cảnh sát, xác nhận được Cruz đưa ví của Mary cho cô và nhờ rút tiền trong tài khoản.

Làm việc với cảnh sát, Cruz khai tới hộp đêm vào buổi tối Mary mất tích và được một người bạn đưa ví của Mary vào hôm sau.

Khi cảnh sát yêu cầu kiểm tra ôtô, anh ta nói do hỏng nên để ở nhà người thân. Nhưng các nhà điều tra phát hiện anh ta đã lái chính chiếc xe tới trụ sở cảnh sát để trả lời cuộc thẩm vấn này.

Khám xe, cảnh sát thấy nhiều vết máu bên trong và ngoài; một khẩu súng trường sử dụng loại đạn trùng với vụ án; chiếc dây chuyền nhuốm máu giống hệt dây chuyền của Mary và một can đựng xăng...

Chris Cruz. Ảnh: Buzzfeed

Chris Cruz. Ảnh: Buzzfeed

Dù vật chứng rõ ràng nhưng cảnh sát vẫn chưa thể kết tội Cruz vì không có máu hay ADN nạn nhân để đối chiếu. Đúng lúc các điều tra viên bế tắc, một chuyên gia pháp y đưa ra ý tưởng phân tích ADN từ chiếc răng khôn của nạn nhân. Vì chiếc răng này nằm dưới xương hàm nên chịu tác động của ngọn lửa ở mức thấp nhất so với những răng khác.

Chuyên gia pháp y lấy mô từ răng khôn và máu từ xe của Cruz để phân tích. Nhờ áp dụng những công nghệ hiện đại nhất thời bấy giờ, họ đã có ADN từ mô trong răng khôn. Nó trùng khớp với ADN từ máu bên trong và bên ngoài xe của Cruz.

Nhờ chứng cứ pháp y này, cảnh sát có lý do để bắt anh ta vì tội sát hại Mary. Họ cáo buộc Mary và Cruz cùng làm người mẫu và đều nghiện cocaine nên quen nhau. Đêm 5/7/1991, Mary cùng bạn trai vào hộp đêm để giải khuây và Cruz cũng tới đó. Mary đùa cợt với mấy nam giới nên bạn trai tức giận bỏ về trước. Đúng lúc ấy, Mary thèm ma túy nên đã nói chuyện với Cruz và anh ta đồng ý mua giúp "hàng trắng".

Rạng sáng hôm sau, hai người cãi nhau, Cruz dừng xe và họ ra ngoài tiếp tục đấu khẩu. Bị Mary cào mặt, Cruz mở cốp xe, lấy thanh và khẩu súng gây án. Cruz có sẵn một can xăng trong xe nên đốt phi tang tội ác trong thùng rác.

Với tội Giết người cấp độ 1, Chris Cruz lĩnh án chung thân. Vụ án mạng của Mary mở ra một chương mới trong lĩnh vực pháp y, bởi đây là lần đầu tiên giới khoa học phân tích ADN từ răng.

Hoàng Phong (Theo Forensic Files, Newspapers, Findagrave)

Xem thêm: lmth.7006634-cat-eb-na-uv-ahp-puig-nohk-gnar-ceihc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chiếc răng khôn giúp phá vụ án bế tắc”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools