Tại nhiều khu chung cư trên địa bàn Hà Nội, TP.HCM... đều xuất hiện hình thức "chợ mạng" như “chợ cư dân”, các “hiệp hội kinh doanh”... do chính cư dân lập ra trên mạng xã hội như zalo hay facebook... với mục đích chào bán các món hàng. Đặc biệt, với tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp thời gian qua, các chợ mạng’ đã cung cấp, tiêu thụ khá nhiều nguồn thực phẩm cho người dân khu vực qua bán hàng online.
Theo đó, các "chợ mạng" đã thu hút hàng nghìn, thậm chí hàng chục nghìn người tham gia, trong đó có cả người bán và người cần mua. Đơn cử, tại một số nhóm chợ cư dân ở khu vực Kim Giang, Linh Đàm... (Hoàng Mai, Hà Nội) với hàng chục nghìn người tham gia đã và đang bán phong phú các loại từ thực phẩm ăn uống đến các sản phẩm may mặc, điện tử...
Với ưu điểm mua nhanh, bán nhanh, miễn phí ship... nhiều người mua cảm thấy tiện lợi nên thường xuyên giao dịch mua bán, đơn hàng chốt liên tục.
"Chợ mạng" hoạt động sôi nổi cũng khiến những chị em làm các ngành nghề bị ảnh hưởng do dịch bệnh thời gian qua như hướng dẫn viên du lịch, giáo viên mầm non... cũng tranh thủ kinh doanh đồ ăn chế biến sẵn.
Đơn cử, như chị Thu Trang ở Hoàng Mai (Hà Nội) tự tay các món ăn ‘tủ’ như cá kho, pate, nộm, chè... rồi đăng bán trên chợ cư dân, chỉ trong một buổi sáng chị đã chốt được vài chục đơn đặt các món.
Thậm chí, nhiều người đi làm công ăn lương ổn định nhưng cũng vẫn kinh doanh online, coi đây là việc làm thêm.
Vậy, với những cá nhân kinh doanh online trên các nhóm chợ như hiện nay có phải nộp thuế không? Cơ quan thuế sẽ kiểm soát thu thuế như thế nào?
Theo Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính): Cá nhân bán hàng online thuộc diện điều chỉnh của pháp luật về thuế đối với cá nhân kinh doanh. Theo quy định của pháp luật thuế hiện hành, cá nhân kinh doanh không phân biệt kinh doanh theo hình thức truyền thống hay kinh doanh thương mại điện tử, livestream bán hàng trên nền tảng mạng xã hội, đều thuộc diện chịu thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân nếu có phát sinh doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở lên.
Bộ Tài chính cũng cho biết, thời gian qua ngành Thuế đã chủ động triển khai các giải pháp tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, phối hợp với các cơ quan có liên quan để khai thác thông tin từ đó đôn đốc cá nhân có hoạt động kinh doanh online tự kê khai, nộp thuế theo quy định.
Đối với trường hợp cá nhân kinh doanh online đã thuộc diện quản lý của cơ quan thuế thì cập nhật thông tin về giao dịch trên mạng của cá nhân kinh doanh để làm cơ sở điều chỉnh doanh thu kinh doanh nếu chưa phù hợp.
Đồng thời, đề xuất sửa đổi chính sách pháp luật về quản lý thuế theo hướng tăng cường trách nhiệm của người nộp thuế và các tổ chức, cá nhân có liên quan. Các giải pháp quản lý thuế trong thời gian qua đã dần đưa hoạt động kinh doanh thương mại điện tử nói chung và kinh doanh online vào nề nếp.
Khôi Nguyên
Infonet
Xem thêm: nhc.16105820130011202-oan-eht-euht-pon-iahp-es-nahn-ac-gnam-ohc-nert-gnah-nab/nv.zibefac