Tổn thất ngành hàng không toàn cầu do đại dịch COVID-19 dự kiến sẽ vượt qua mức 200 tỷ USD do những hạn chế đi lại đè nặng lên "đôi cánh" của các hãng hàng không.
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) vừa có cuộc họp thường niên tại Boston (Mỹ) đưa ra dự báo mức thâm hụt khoảng 11,6 tỷ USD vào năm tới. Cơ quan này cũng ước tính tăng mức tổn thất cho năm nay và điều chỉnh của năm 2020.
Theo số liệu của IATA, tổng thiệt hại ròng 201 tỷ USD trong thời kỳ đại dịch cuốn trôi 9 năm thu nhập của ngành hàng không. Trong khi du lịch tại Mỹ và khu vực Bắc Mỹ đã bắt đầu phục hồi, nhiều tuyến bay trên toàn cầu vẫn chưa cho thấy dấu hiệu khả quan.
Mỹ đã sẵn sàng mở cửa cho du khách xuyên Đại Tây Dương vào tháng tới, nhưng các thị trường đường dài khác vẫn trong tình trạng ảm đạm, đặc biệt là thị trường kết nối châu Á với châu Âu và Bắc Mỹ.
"Mức độ khủng hoảng của COVID-19 với ngành hàng không là rất lớn", Tổng giám đốc IATA Willie Walsh cho biết. "Thị trường nội địa(Mỹ) đã có sự hồi phục vững chắc cho thấy nhu cầu du lịch không bị mất đi sau đại dịch. Nhưng du lịch quốc tế đang bị cản trở bởi những hạn chế, tình hình không chắc chắn và phức tạp".
Đại dịch xóa đi 9 năm lợi nhuận của ngành hàng không
Lưu lượng hành khách dự kiến sẽ đạt 40% mức trước đại dịch trong năm nay, tăng lên 61% vào năm 2022. Con số này tương đương lượng hành khách vào năm 2014.
Để hỗ trợ sự phục hồi, Walsh kêu gọi cách chính phủ đơn giản hóa các hạn chế đi lại và cho phép những du khách tiêm vaccine di chuyển tự do giữa các quốc gia.
"Các hạn chế đi lại giúp chính phủ có thời gian để ứng phó trong những ngày đầu của đại dịch. Nhưng sau hai năm, điều đó không còn hợp lý nữa", ông nói.
IATA dự đoán, thiệt hại trong năm nay sẽ đạt mức 52 tỷ USD, tệ hơn mức ước tính 48 tỷ USD vào tháng 4. Khoản lỗ của các hãng hàng không trong năm ngoái được điều chỉnh từ 126 tỷ USD lên khoảng 138 tỷ USD.
Trong số các khu vực toàn cầu, chỉ có các hãng vận tải Bắc Mỹ được dự báo sẽ có lãi trở lại vào năm tới, với gần 10 tỷ USD thu nhập ròng. Theo IATA, các hãng hàng không châu Âu sẽ lỗ khoảng 9,2 tỷ USD, trong khi khu vực Trung Đông phụ thuộc nhiều vào các tuyến liên lục địa sẽ thâm hụt khoảng 4,6 tỷ USD.
Tuy nhiên, vận tải hàng hóa qua đường hàng không lại là một điểm sáng, nhu cầu trong năm nay dự kiến tăng hơn 8% so với năm 2019, và sẽ tăng 13% năm 2022 trong bối cảnh lượng hàng hóa tăng vọt từ sự hồi phục toàn cầu và chuyển dịch sang mua sắm trực tuyến.
Walsh cho biết, các hãng hàng không sẽ tiếp tục cần các biện pháp hỗ trợ tiền lương từ chính phủ cho đến khi du lịch quốc tế phục hồi trên quy mô lớn.
Các hãng hàng không được dự báo sẽ tăng công suất nhanh hơn so với sự phục hồi của lưu lượng đi lại, điều này có thể làm ảnh hưởng tiêu cực đến tỷ lệ lấp đầy. Hệ số tải hành khách trung bình dự kiến khoảng 67% trong năm nay, sẽ tăng lên khoảng 75% vào năm 2022, vẫn còn thấp so với mức kỷ lục 83% được thiết lập vào năm 2019.
IATA đại diện cho 290 hãng hàng không, chiếm 82% lưu lượng hàng không toàn cầu, tuy nhiên lại không bao gồm một số hãng hàng không giá rẻ - nằm trong số những hãng phục hồi nhanh nhất sau cuộc khủng hoảng COVID-19.