CEO Facebook Mark Zuckerberg vừa công khai đề cập tới các vấn đề gây tranh cãi thời gian gần đây của công ty. Theo đó, rất nhiều câu chuyện nổi lên sau khi một nhân viên cũ nói rằng có các tài liệu cho thấy Facebook chỉ ưu tiên lợi nhuận thay vì sự an toàn của người dùng. Tuy nhiên, Zuckerberg nói rằng "đó không phải sự thật".
"Thật khó để tưởng tượng ra quy mô của những lời xuyên tạc về công việc và động cơ của chúng tôi. Ở mức độ cơ bản nhất, tôi nghĩ rằng hầu hết chúng ta chỉ không nhận ra bức tranh sai lệch đang được vẽ về công ty", Zuckerberg viết trong một ghi chú gửi cho nhân viên vào thứ ba mà anh cũng đăng công khai trên tài khoản Facebook của mình.
Động thái này tới không lâu sau khi Frances Haugen - cựu nhân viên tiết lộ các tài liệu nội bộ của Facebook điều trần trước Thượng viện về những trải nghiệm của cô ấy ở đó. Cựu nhân viên này khẳng định những nghiên cứu nội bộ mà cô ấy có cho thấy rõ Facebook ưu tiên lợi nhuận thay vì sự an toàn của người dùng.
Zuckerberg viết rằng anh băn khoăn về lời tố cáo Facebook không quan tâm tới sự an toàn của trẻ con.
"Khi nói về sức khỏe và phúc lợi của người trẻ, mọi trải nghiệm tiêu cực đều quan trọng. Chúng tôi đã làm việc suốt nhiều năm cùng những nỗ lực dẫn đầu trong ngành để giúp mọi người và tôi tự hào về công việc mà chúng tôi đã làm. Facebook hiện không được lợi từ những nội dung khiến mọi người tức giận hoặc buồn chán hay đưa ra các quyết định để tối đa hóa tương tác người dùng".
Trước đó, Haugen đã cung cấp một lượng lớn tài liệu cho Quốc hội, Ủy ban Giao dịch Chứng khoán và tờ The Wall Street Journal đã xuất hiện trên chương trình "60 Minutes" và công khai tiết lộ danh tính.
Frances Haugen, cựu giám đốc sản phẩm của đơn vị Civic Integrity, thuộc Facebook (hiện đã tan rã) cho biết mọi thứ ở Facebook "về cơ bản tồi tệ hơn bất cứ điều gì tôi từng thấy trước đây". Mục tiêu của cô ấy, trong tương lai, là "sửa chữa chứ không làm hại Facebook".
Haugen nói về danh sách những thứ cô tìm thấy khi bắt đầu tìm hiểu các tài liệu của công ty và nghiên cứu trên trang Workplace - một loại mạng xã hội nội bộ của công ty. Ví dụ: Cô ấy nói về cách nghiên cứu của Facebook cho thấy mọi người có nhiều khả năng tương tác với nội dung khiến họ tức giận và từ đó giúp họ kiếm tiền.
"Facebook đã nhận ra rằng nếu thay đổi thuật toán để an toàn hơn, mọi người sẽ dành ít thời gian hơn trên trang web, họ sẽ nhấp vào ít quảng cáo hơn nhưng điều đó đồng nghĩa với việc Facebook sẽ kiếm được ít tiền hơn", Haugen nói với phóng viên Scott Pelley của 60 Minutes.
Nguồn: CNN
Phương Linh
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị