vĐồng tin tức tài chính 365

Đạo diễn, NSƯT Phương Điền: 'Mong khán giả sẽ ủng hộ những giờ phim thuần Việt'

2021-10-06 11:00

Đạo diễn, NSƯT Phương Điền đã có buổi trò chuyện với Pháp Luật TP.HCM về những vấn đề xoay quanh bộ phim “Lưới trời”.

Luôn tránh việc lặp lại chính mình

. Phóng viên: Chào đạo diễn Phương Điền dù chưa lên sóng nhưng “Lưới trời” đang nhận được sự quan tâm và bàn luận của đông đảo khán giả. Cảm xúc của anh thế nào?

Đạo diễn, NSƯT Phương Điền: 'Mong khán giả sẽ ủng hộ những giờ phim thuần Việt' - ảnh 1
Đạo diễn, NSƯT Phương Điền (trái) và nhà sản xuất Raja Ramani - ông chủ hãng phim Ánh Sao. Ảnh: Nhân vật cung cấp (NVCC).

+ Đạo diễn, NSƯT Phương Điền: Dù phim chưa được lên sóng nhưng tôi rất vui mừng và cảm ơn khán giả rất nhiều vì đã dành sự quan tâm đặc biệt cho phim Lưới trời.

. Khi xem trailer phim, không ít khán giả cho rằng “Lưới trời” có những nét tương đồng với bộ phim “Tiếng sét trong mưa” của anh năm 2019. Anh nghĩ sao về điều này?

+ Tôi làm phim về Nam Bộ xưa, thời Nam Kỳ Lục tỉnh giai đoạn Pháp thuộc những năm 1930-1945. Nếu Lưới trời rơi vào giai đoạn 1940-1960 thì Tiếng sét trong mưa  lại nằm ở giai đoạn 1920-1950.

Do có sự tương đồng về thời gian nên cả hai phim sẽ giống nhau về nhiều mặt như kinh tế, văn hoá, tín ngưỡng, nhà cửa, phục trang thậm chí là cả chế độ hành chính, giáo dục… nên khi khán giả so sánh như vậy thì tôi nghĩ đó là điều hiển nhiên thôi.

. Được khán giả biết đến là đạo diễn làm phim về đề tài xưa, anh có gặp áp lực khi những bộ phim về đề tài này trước đó đã quá thành công?

Đạo diễn, NSƯT Phương Điền: 'Mong khán giả sẽ ủng hộ những giờ phim thuần Việt' - ảnh 2

Đạo diễn Phương Điền thị phạm cho diễn viên Nhật Kim Anh. Ảnh: NVCC.

+ Đối với tôi, nhận phim đã là một áp lực và phim nào cũng như vậy cả. Nếu phim trước mình đã thành công thì phim sau tự nhủ với lòng sẽ không bao giờ thất bại, sẽ cố gắng hết sức. Tôi xem đó là một thước đo và nghĩ phải vượt qua chính cái bóng của mình để minh chứng cho sự nổ lực của bản thân, sự sáng tạo không ngừng nghỉ trong nghệ thuật.

Khi nhận được phim Lưới trời, tôi đã nhủ với lòng không bao giờ lặp lại những cảnh mình đã quay, nghĩa là bối cảnh phim phải hoàn toàn mới.

Tất cả những bối cảnh ngày xưa tôi hay tất cả đoàn phim xưa giai đoạn 1930-1945, thời của Hồ Biểu Chánh đã từng sử dụng thì trong phim này tôi không được phép quay ngược lại những bối cảnh đó để quay mà phải đi tìm tòi những cái mới để Lưới trời không “đụng hàng” với những phim kia.

. Với anh, khi thực hiện quay bộ phim thì điều khó khăn nhất là gì?

+ Tôi nghĩ điều điều khó khăn khi thực hiện bộ phim và cũng là vấn đề muôn thuở của bao đạo diễn khác chính là về kinh phí. Kinh phí mà ít thì khó làm được điều tốt lắm, dù nội dung kịch bản tốt bao nhiêu đi nữa thì cũng bị hạn chế rất nhiều.

Nghĩa là kinh phí thấp thì thời gian mình bị bó buộc, mình phải làm kế hoạch như thế nào để nó thật sát sao và tỉ mỉ không được sai sót nhiều. Mình chỉ được quay trong một khoảng thời gian nhất định nếu quay nhiều quá thì bị lố ngân sách. Đồng thời, kinh phí thấp sẽ khiến bối cảnh phim nghèo nàn không được phong phú về mặt hình ảnh.

Nếu nhiều kinh phí, mình có thể đi xa để có thể chọn lựa những hình ảnh đẹp hơn. Ngoài ra, thiếu kinh phí thì mình cũng không thể mời được những diễn viên hạng A hay diễn viên diễn xuất tốt tham gia phim.

Cuối cùng, kinh phí thấp cũng gây ảnh hưởng về chất lượng hình ảnh. Ví dụ khi quay phim thường sử dụng chất lượng HD hoặc 4K nhưng vì kinh phí thấp mình sẽ hạ chất lượng xuống và cả ánh sáng sử dụng để quay phim cũng tương tự như vậy.

Mong khán giả sẽ ủng hộ phim

. Thời điểm quay “Lưới trời”, anh có gặp trở ngại vì dịch COVID-19?

Đạo diễn, NSƯT Phương Điền: 'Mong khán giả sẽ ủng hộ những giờ phim thuần Việt' - ảnh 3

Đạo diễn Phương Điền hướng dẫn Nhật Kim Anh trong một cảnh quay. Ảnh: NVCC.

+ Sau đợt dịch COVID-19 đầu tiên năm 2020, thì tôi đã khởi quay phim “Lưới trời” vào tháng 10 và kéo dài đến tháng 4-2021. Sau đó, dịch bệnh trở nên phức tạp vào đầu tháng 5 thì tôi đã kịp vào phòng dựng làm hậu kỳ phim nên phim Lưới trời cũng không bị ảnh hưởng nhiều vì COVID-19.

Tôi rất mong muốn khán giả sẽ ủng hộ phim của mình, ủng hộ một khung giờ mới của đài truyền hình Vĩnh Long (THVL). Mong khán giả sẽ ủng hộ những giờ phim thuần Việt khác để phim Việt có thể cạnh tranh với hàng loạt phim được nhập từ nước ngoài về.

 Trailer bộ phim Lưới trời. Nguồn: NVCC.

. Sau “Lưới trời” anh có những kế hoạch hay dự án gì không?

+ Sau phim Lưới trời, tôi còn mấy dự án chuẩn bị thực hiện, nhưng trước mắt tôi sẽ bấm máy phim Thời mở cửa 60 tập cũng của đài THVL. Trong thời điểm giãn cảnh, ê-kíp cũng đã dành thời gian biên tập. Mong sao dịch ổn định và tình hình kinh tế gượng dậy được thì có thể là tháng 12 tới tôi sẽ bấm máy cho phim.

. Cảm ơn đạo diễn, NSƯT Phương Điền về những chia sẻ này!

Đạo diễn, NSƯT Phương Điền: 'Mong khán giả sẽ ủng hộ những giờ phim thuần Việt' - ảnh 4

“Bộ phim Lưới trời lấy bối cảnh miền Tây Nam Bộ giai đoạn những năm 1940-1960. Phim kể về cuộc đời đầy bi thương của Hạnh (Nhật Kim Anh đảm nhận). Ngoài ra còn có sự tham gia của các diễn viên: Trung Dũng, Khương Thịnh, Thân Thúy Hà, Thanh Duy, Hạ Anh, Bích Ngọc...

Phim chính thức lên sóng vào ngày 4-10, lúc 21h30, thứ hai và thứ ba hàng tuần trên đài THVL1”. 

Xem thêm: lmth.5399101-teiv-nauht-mihp-oig-gnuhn-oh-gnu-es-aig-nahk-gnom-neid-gnouhp-tusn-neid-oad/oas-neyuhc/irt-iaig/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đạo diễn, NSƯT Phương Điền: 'Mong khán giả sẽ ủng hộ những giờ phim thuần Việt'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools