Thông tin này được nêu ra trong báo cáo thị trường nhà ở TP HCM của Savills Việt Nam vừa công bố.
Đợt dịch Covid-19 lần thứ tư đã khiến gần 90% các dự án hiện hữu có giá bán đi ngang trên thị trường sơ cấp (chủ đầu tư chào bán lần đầu). Toàn thành phố chỉ có hai dự án chào bán giai đoạn tiếp theo tăng giá căn hộ khoảng 5% cho những căn nhà có tầm nhìn và vị trí đẹp hơn so với các đợt mở bán trước.
Trong khi đó, giá chào bán căn hộ trên thị trường thứ cấp tăng 10% theo quý tại 11 quận trong số 20 quận. Quận Bình Thạnh có giá bán căn hộ ở thị trường thứ cấp tăng 5% theo quý còn huyện Nhà Bè có mức tăng giá bán nhà chung cư thứ cấp cao nhất toàn thành phố, đạt 10% theo quý và 12% theo năm.
Nguyên nhân giá bán căn hộ tại huyện ven đô phía Nam Sài Gòn tăng cao hơn cả quận nội thành được đơn vị này lý giải có thể do ảnh hưởng từ kế hoạch chuyển đổi các huyện thành các quận trong giai đoạn 2021-2030.
Tuy giá bán tăng, thanh khoản của thị trường thứ cấp ghi nhận ở mức kém kỷ lục do phong tỏa để phòng chống dịch bệnh. Lượng giao dịch và tỷ lệ hấp thụ nhà ở trong quý III trên thị trường sơ cấp lao dốc xuống mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua. Suốt 3 tháng qua, toàn thành phố chỉ bán được hơn 400 căn, giảm 70% theo quý và rớt 94% theo năm. Tỷ lệ hấp thụ nguồn cung mới chỉ đạt14%, giảm 58 điểm phần trăm theo năm.
Nguồn cung căn hộ mới cũng xuống thấp kỷ lục trong những tháng Sài Gòn phong tỏa chống dịch. Trong quý III, nguồn cung sơ cấp khoảng 3.000 căn, mức thấp nhất trong vòng năm năm trở lại đây, giảm 70%, riêng nguồn cung mới lao dốc 95% theo năm. Sự tự tin của các chủ đầu tư sụt giảm mạnh dẫn đến các dự án mới bị hoãn lại hàng loạt. Trong thời gian phong tỏa, thị trường ghi nhận 11 dự án tạm dừng việc mở bán.
Sau giai đoạn khó khăn và trầm lắng suốt quý III, thị trường nhà ở TP HCM dồn kỳ vọng phục hồi vào quý IV khi thành phố dần mở cửa trở lại sống chung với dịch bệnh. Dự kiến trong những tháng còn lại của năm, có khoảng 7.000 căn hộ được chào bán ra thị trường, trong đó 90% nguồn cung tương lai đến từ các giai đoạn tiếp theo của các dự án cũ.
Để mở rộng đối tượng khách mua, nhiều chủ đầu tư đã đầu tư vào chiến lược tiếp thị qua nền tảng kỹ thuật số, mở bán trực tuyến kèm theo các gói hỗ trợ tài chính như kéo dài thời gian thanh toán và điều khoản thanh toán linh hoạt.
Trung Tín