Công ty dầu mỏ nhà nước Thái Lan là PTT đang lên kế hoạch mở rộng ra toàn cầu với một lĩnh vực hoàn toàn khác: Kinh doanh quán cà phê. Cụ thể, tập đoàn này đang nhắm tới tăng gấp 3 lần số lượng cửa hàng ở nước ngoài mang tên Café Amazon lên 1.000 cửa hàng vào năm 2025.
Chuỗi này hiện có 298 cửa hàng ở bên ngoài Thái Lan. PTT nhắm tới sẽ ký thỏa thuận nhượng quyền với những đơn vị điều hành nhà hàng lớn để gia tăng số lượng quán Café Amazon ở nước ngoài.
PTT sẽ cung cấp hỗ trợ ở nhiều mặt như tiếp thị và lên menu mang tính địa phương hóa. Một nhóm chuyên gia đã được thành lập để tư vấn việc phát triển nhượng quyền. Mục tiêu của việc này là để Café Amazon tạo ra 1 tỷ USD doanh thu vào năm 2025.
Hiện hơn 90% doanh thu của công ty vào năm ngoái vẫn tới từ kinh doanh dầu mỏ.
Café Amazon ra mắt vào năm 2002 như một thương hiệu quán cà phê bên trong những trạm xăng của PTT. Hoạt động kinh doanh của họ đã phát triển không ngờ, trở thành chuỗi cà phê lớn thứ 6 thế giới với 3.432 địa điểm chỉ ở Thái Lan tính tới tháng 6.
Hiện Café Amazon đã có mặt ở 10 quốc gia gồm 7 quốc gia Đông Nam Á cũng như Trung Quốc, Nhật Bản, Oman.
Hồi tháng 4 năm nay, Cafe Amazon đã chính thức đổ bộ Việt Nam với 5 cửa hàng. Cụ thể: 2 cửa hàng tại TP. Hồ Chí Minh và 3 cửa hàng con lại nằm trong hệ thống siêu thị Go! tại Mỹ Tho – Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh. Sở dĩ, Café Amazon cứ gắn với chuỗi siêu thị Go! tại Việt Nam, là bởi Central Group nắm 40% cổ phần của Cafe Amazon và Go! Mall cũng thuộc Central Group.
Cũng theo đại diện của Café Amazon Việt Nam, Việt Nam là quốc gia có văn hóa thưởng thức cà phê độc đáo. Vì vậy, sự có mặt của Café Amazon như một điểm giao thoa hài hòa của hai nền văn hóa thưởng thức cà phê đặc sắc của Thái Lan và Việt Nam từ nguyên liệu, cách thức pha chế cho đến không gian độc đáo lấy ý tưởng từ khu rừng nhiệt đới trong từng cửa hàng.
Nguồn: Nikkei
Phương Linh
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị