vĐồng tin tức tài chính 365

Doanh nghiệp đang "khát" lao động

2021-10-07 09:47

Theo Cục Việc làm, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, dự kiến sẽ chỉ có khoảng 60 - 70% số lao động về quê quay trở lại làm việc tại các nhà máy, các khu công nghiệp. Điều này sẽ tạo nên một nghịch lý lớn về cung - cầu lao động. Đó là các thành phố lớn tập trung nhiều khu công nghiệp, chế xuất sẽ đứng trước vấn đề thiếu hụt lao động. Trong khi đó, ở một số địa phương lại dư thừa nhân lực.

Theo Tổng cục Thống kê, tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động quý III ở mức 3,72%, mức cao nhất kể từ đầu năm 2020. Dù tỷ lệ lao động mất việc tăng cao nhưng các doanh nghiệp lại đang thiếu lao động để phục hồi sản xuất.

Một doanh nghiệp gỗ tại Bình Định cho biết, công nhân ở Phú Yên - chỉ ở cách nhà máy 30km nhưng hiện cũng chưa thể quay trở lại làm việc.

"Công ty chưa điều xe đón công nhân từ Phú Yên ra Bình Định làm được. Nếu đi xe máy vẫn cố gắng đi được nhưng phải tiêm vaccine và có giấy xét nghiệm, chỉ đi được 3 ngày mà mất 175.000 đồng khi test cũng tốn kém", chị Nguyễn Thị Ngon - công nhân Công ty Cổ phần Kỹ nghệ Gỗ Tiến Đạt cho hay.

Doanh nghiệp đang khát lao động - Ảnh 1.

Doanh nghiệp đang "khát" lao động để phục hồi sản xuất. Ảnh minh họa - Nguồn: VOV.

Còn với ngành xây dựng, việc công nhân quay lại làm việc cũng nhiều rào cản, khi ngành sử dụng đến 70 - 80% lao động là lao động tự do.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam cho hay: "Lao động ngành xây dựng có đặc thù là hộ khẩu không ở địa phương mà có công trình. Ngoài ra, công ty làm nhà thầu cũng không có địa chỉ đăng kí ở địa phương nơi có dự án. Vì vậy, trong quá trình xem xét tiêm vaccine, lực lượng xây dựng lại không trong diện được quan tâm".

"Khả năng cung không đủ cầu là chắc chắn, vì dịch bệnh vẫn còn, chưa chấm dứt, tâm lý của lao động vẫn còn e ngại. Mặt khác nếu doanh nghiệp hoạt động trở lại thì số lao động cũ quay lại sẽ không đủ, doanh nghiệp bắt buộc phải tuyển mới. Chính điều này dẫn đến việc thiếu hụt nguồn cung lao động sau khi danh nghiệp hoạt động trở lại", ông Huỳnh Văn Lộc - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Bình Dương cho hay.

Theo khảo sát mới đây của đơn vị tư vấn tuyển dụng Manpower Group, tỉ lệ doanh nghiệp gia tăng tuyển dụng, hoặc tối thiểu là duy trì lực lượng sản xuất của mình trong vòng 3 - 6 tháng tới là 64%. Chính vì vậy, đây là thời điểm để triển khai các kịch bản để đảm bảo nguồn lao động cho phục hồi sản xuất.

Doanh nghiệp Đà Nẵng phục hồi sản xuất trong tình trạng thiếu hụt lao độngDoanh nghiệp Đà Nẵng phục hồi sản xuất trong tình trạng thiếu hụt lao động

VTV.vn - Sau khi phục hồi sản xuất trong tình hình mới, các doanh nghiệp Đà Nẵng đang thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung lao động do biện pháp thắt chặt đi lại giữa các địa phương

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.76401858070011202-gnod-oal-tahk-gnad-peihgn-hnaod/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Doanh nghiệp đang "khát" lao động”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools