vĐồng tin tức tài chính 365

Kinh tế ASEAN+3 phục hồi mạnh mẽ trong năm 2022

2021-10-08 10:58

Đây là nhận định mới nhất do Văn phòng nghiên cứu kinh tế vĩ mô ASEAN+3 tại Singapore (AMRO) công bố.

Theo báo cáo cập nhật vừa được AMRO công bố, tăng trưởng GDP năm 2021 của khu vực ASEAN+3 dự báo sẽ đạt 6,1%, giảm 0,6% so với mức dự báo được tổ chức này công bố trong tháng 3/2021.

Đáng chú ý, tăng trưởng GDP của riêng khu vực ASEAN chỉ đạt 2,7%, giảm mạnh so với dự báo trước đó là 4,9%. Nguyên nhân chủ yếu là do các nước trong khu vực này phải thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội để đối phó với làn sóng dịch COVID19 mới bùng phát.

Tuy nhiên, các chuyên gia dự báo trong năm 2022, khi các nước cơ bản đạt được các mục tiêu tiêm chủng và dần mở cửa kinh tế, tăng trưởng GDP của khu vực ASEAN+3 sẽ tích cực hơn.

Kinh tế ASEAN+3 phục hồi mạnh mẽ trong năm 2022 - Ảnh 1.

Người dân đi ngang qua tượng sư tử Merlion ở Singapore. (Ảnh minh họa - Ảnh: AP)

"Về chiều hướng phát triển thời gian tới, chúng ta khá lạc quan khi kinh tế sẽ phục hồi sẽ mạnh mẽ hơn trong năm 2022. Tăng trưởng GDP của khu vực ASEAN sẽ đạt 5,8% và toàn bộ khu vực ASEAN+3 đạt khoảng 5%", Tiến sĩ Hoe Ee Khor, Nhà kinh tế trưởng AMRO, nhận định.

Nhận định khả năng phục hồi kinh tế của khu vực còn nhiều thách thức và tiềm ẩn rủi ro, các chuyên gia đưa ra một số khuyến nghị nhằm duy trì ổn định sự phục hồi kinh tế.

"Trước tiên cần tiếp tục mở rộng chiến dịch tiêm chủng, vì khi người dân được bảo vệ, các hoạt động kinh tế mới có thể trở lại an toàn và ổn định. Thứ hai là tiếp tục các biện pháp kiểm soát dịch có định hướng. Như vậy, các khu vực kinh tế còn lại vẫn có thể hoạt động. Thứ ba là tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ, nhưng phải có chọn lọc", Tiến sĩ Li Lian Ong, Trưởng nhóm, chuyên gia đầu ngành AMRO, cho hay.

Khi đại dịch COVID-19 thoái trào và dần trở thành bệnh đặc hữu ở khu vực, các chuyên gia cho rằng các chính sách hỗ trợ sẽ được giảm dần theo lộ trình và luôn có sự thông tin thông suốt để tránh những tác động bất lợi có thể xảy ra.

Kinh tế ASEAN phục hồi phụ thuộc vào việc phổ biến vaccine COVID-19Kinh tế ASEAN phục hồi phụ thuộc vào việc phổ biến vaccine COVID-19

VTV.vn - Hầu hết các nước ASEAN sẽ tăng trưởng trở lại trong năm 2021, nhưng tiến trình phục hồi kinh tế còn phụ thuộc nhiều vào việc triển khai tiêm vaccine.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.50024719080011202-2202-man-gnort-em-hnam-ioh-cuhp-3naesa-et-hnik/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Kinh tế ASEAN+3 phục hồi mạnh mẽ trong năm 2022”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools