Giá dầu thế giới có xu hướng tăng mạnh trong bối cảnh triển vọng phục hồi kinh tế toàn cầu đang rất lạc quan. Trước thực tế này, để đảm bảo giá xăng dầu trong nước được điều hành phù hợp với biến động giá thế giới và tình hình kinh tế xã hội hiện nay, Bộ Công Thương đã đề xuất, kiến nghị các giải pháp để bình ổn giá xăng dầu trong nước theo hướng rà soát, giảm các loại thuế đang áp dụng đối với mặt hàng này.
Báo cáo của Bộ Công Thương cho biết, từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu thành phẩm thế giới đã tăng từ 35 - 43%. Trong giai đoạn này, Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã sử dụng quỹ bình ổn giá theo hướng linh hoạt, giúp cho mặt hàng xăng dầu trong nước chỉ tăng khoảng 30%, thấp hơn so với đà tăng trên thế giới.
Giá xăng dầu trong nước hiện đang tăng thấp hơn so với đà tăng trên thế giới. (Ảnh minh họa - Ảnh: NLĐ)
Tuy nhiên thực tế cho thấy, trong công thức tính giá cơ sở, với mặt hàng xăng, các loại thuế phí chiếm tỷ trọng từ 42 - 43%, mặt hàng dầu chiếm từ 24 - 30%, là các mức rất cao trong cấu thành giá. Do vậy, hiện Bộ Công Thương đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính sớm rà soát, giảm các loại thuế đối với mặt hàng này.
"Bộ Công thương đã báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, kiến nghị một số biện pháp trong đó đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính xem xét, cân nhắc giảm các loại thuế, phí. Trong đó nhấn mạnh việc giảm thuế bảo vệ môi trường, vì hiện thuế bảo vệ môi trường đang tính một cách rất cơ học theo giá trị tuyệt đối, đối với mặt hàng xăng sinh học là khoảng 3.800 đồng/lít. Thực tế, mức thuế này đang rất là cao trong yếu tố cấu thành giá cơ sở mặt hàng xăng dầu", Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Trần Duy Đông cho biết.
VTV.vn - Giá xăng dầu tăng mạnh được xem là một “đòn giáng” nữa vào nền kinh tế thế giới, vốn đang vật lộn với đại dịch COVID-19.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.68614854180011202-uad-gnax-euht-iaol-cac-maig-taos-ar-taux-ed/et-hnik/nv.vtv