vĐồng tin tức tài chính 365

Đà Nẵng mở cửa chợ nhưng vẫn ế khách

2021-10-09 09:19

Những ngày này, các chợ truyền thống, đầu mối và cả chợ thuỷ sản tại Đà Nẵng đã được hoạt động trở lại sau hơn 2 tháng đóng cửa vì dịch bệnh. Tuy nhiên, với quy định hạn chế số người, phương tiện, giờ giấc... nên tiểu thương gặp cảnh ế khách... ngư dân lo đánh bắt vào nhưng không tiêu thụ được...

Chợ thuỷ sản đêm nay chỉ được họp ban ngày

Đà Nẵng cho phép chợ thuỷ sản Thọ Quang hoạt động trở lại là thông tin đáng mừng, thế nhưng nhìn vào những quy định từ số người làm việc trong cảng cá cùng thời điểm không quá 300 người. Số tàu thuyền bốc dỡ thủy sản cùng lúc không quá 6 tàu, số lượng ôtô bốc dỡ thủy sản cùng lúc không quá 50 xe. 

Cho đến việc, Cảng cá Thọ Quang sẽ là đơn vị chịu trách nhiệm cho ôtô vào vận chuyển thủy sản đi phân phối, tàu cá đang neo đậu tại âu thuyền được rời cảng và cập cảng bốc dỡ từ 6 giờ đến 17 giờ, tàu dịch vụ hậu cần nghề cá chưa được hoạt động lại… Tất cả khiến tiểu thương “méo mặt” vì chưa kịp vui đã lo.

Bà Hồ Thị Kim Trực - một tiểu thương tại chợ thuỷ sản - cho hay: “Nghe tin cảng cá, chợ cá được mở lại thì tiểu thương vui mừng. 

Tuy nhiên việc thay đổi về thời gian họp chợ khiến chúng tôi rất băn khoăn và thấy không phù hợp. Bởi, chợ cá bình thường họp từ nửa đêm đến sáng. Bây giờ chợ yêu cầu họp ban ngày thì gần như mọi lịch trình bị đảo lộn, không có tiểu thương hay thương lái nào đặt mua hàng nữa. Chúng tôi mong thành phố xem xét lại về thời gian vì một tàu cập cảng vào không thể bán hết được một lúc 5 -7 tấn cá trong ban ngày”.

Và nếu kéo dài quá lâu, ngư dân và tiểu thương đều gặp nhiều khó khăn.

Hải sản nuôi trồng không thể vào chợ

Trên địa bàn quận Sơn Trà hiện có khoảng 40 tấn hải sản nuôi trồng đang vào vụ thu hoạch nhưng lại gặp khó khăn trong việc tiêu thụ.

Vừa lo cá không tiêu thụ được, nhiều hộ dân như gia đình ông Đặng Văn Xiêm, chủ một lồng bè nuôi cá ở vịnh Mân Quang, phường Nại Hiên Đông cho hay, từ mấy tháng nay, các hộ dân đã nhận được thông báo của chính quyền địa phương về việc tháo dỡ lồng bè, trả lại mặt bằng.

Theo thống kê, tính đến nay, trên địa bàn phường vẫn còn khoảng 40 tấn cá đang trong độ tuổi thu hoạch cần được tiêu thụ để giải phóng mặt bằng, gồm: 20 tấn cá bớp, 10 tấn cá sủ và khoảng 10 tấn cá mú, cá dìa, cá vầu, cá chim...

Trên vịnh Mân Quang có 484 lồng bè, 110 rò nghêu và 106 chòi canh của 234 hộ dân, trú trên địa bàn phường Nại Hiện Đông và Thọ Quang. Vậy nhưng, nếu xử lý mạnh tay lúc này thì người dân sẽ gặp cảnh nợ nần do vay ngân hàng đầu tư chưa thu hồi vốn; hàng chục tấn hải sản chưa có đầu ra, người dân khó chuyển đổi ngành nghề…

Trước thực tế “tiến thoái lưỡng nan” trên, UBND phường Nại Hiên Đông đã có đơn đề nghị Sở Công Thương và các hội doanh nghiệp tiếp tục quan tâm, kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hỗ trợ việc thu mua số hải sản giúp bà con, đồng thời tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tháo dỡ lồng bè, bàn giao mặt bằng ngay khi tiêu thụ xong số hải sản của mùa này.

Xem thêm: odl.266169-hcahk-e-nav-gnuhn-ohc-auc-om-gnan-ad/et-hnik/nv.gnodoal

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đà Nẵng mở cửa chợ nhưng vẫn ế khách”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools