Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, ô nhiễm không khí đã gây ra gần 7 triệu ca tử vong mỗi năm. Thực trạng báo động này đòi hỏi các quốc gia phải có giải pháp đồng bộ và lâu dài. Một trong những giải pháp là "xanh hóa" phương tiện giao thông, giảm tải gánh nặng cho môi trường và sức khỏe. Chính điều này đã mở ra cơ hội cho thị trường xe điện và khiến xe điện trở thành xu hướng mang tính đột phá của toàn thế giới. Tại Đông Nam Á, Singapore đang đi đầu xu hướng này.
Những chiếc xe 3 bánh chạy bằng điện này mới được ngành bưu chính Singapore đưa vào thử nghiệm để giao hàng. Chúng thải ra ít khí nhà kính hơn so với các loại xe chạy bằng xăng khoảng 75%, ít phát ra tiếng ồn và có thể vận chuyển được thư và bưu kiện nhiều hơn 8%. Chúng không phải sạc pin thường xuyên. Bởi mỗi lần sạc đầy, những chiếc xe này có thể chạy được 120 km, gấp 6 lần quãng đường thông thường mà một nhân viên bưu điện đi hàng ngày.
Ngành bưu chính Singapore đang có kế hoạch trong vòng 5 năm tới, toàn bộ hơn 800 xe máy và xe tải sẽ được chuyển sang chạy bằng điện. Ngành bưu chính nước này đang phấn đấu trở thành dịch vụ bưu chính đầu tiên ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương sử dụng các phương tiện vận chuyển hoàn toàn bằng điện.
Singapore mục tiêu đến năm 2030 sẽ xây dựng 60.000 điểm sạc điện trên toàn quốc. (Ảnh minh họa - Ảnh: Straitstimes)
"Chúng tôi đang tập trung phát triển cơ sở hạ tầng, đầu tư cho các trạm sạc. Bằng cách chuyển đổi phương tiện giao hàng chạy hoàn toàn bằng điện, chúng tôi sẽ mang đến một Singapore xanh hơn, bền vững hơn", bà Neo Su Yin, Trưởng Bộ phận Kinh doanh nội địa, Ngành Bưu chính Singapore, cho biết.
Số liệu từ Cơ quan Quản lý đường bộ Singapore cho thấy, lượng xe ô tô chạy điện đăng ký hoạt động đã tăng gần 40% trong 7 tháng đầu năm nay. Trong đó, dòng xe ô tô điện thương mại tăng mạnh nhất với tỷ lệ tăng trưởng 141% so với cùng kỳ năm trước, tiếp đến là dòng xe du lịch tăng 35%.
Động lực cho sự tăng trưởng mạnh này là do Singapore đang áp dụng chính sách hỗ trợ được ví như "cây gậy và củ cà rốt". Ví dụ, trong vòng 3 năm tới, người mua xe tải điện hạng nhẹ được hỗ trợ tới 22.000 USD; hay mua xe du lịch cũng được hỗ trợ phí đăng ký tới 18.500 USD. Tuy nhiên ngược lại, nếu người mua xe chạy dầu diesel sẽ bị thu thêm thuế tới 7.500 USD.
"Việc giảm thuế phí cho xe điện và sự ra đời của nhiều mẫu xe điện mới đang tạo ra động lực đáng kể cho việc chuyển đổi sang dùng xe chạy bằng điện. Toàn bộ quá trình chuyển đổi này phải đồng bộ từ khâu bán xe, kỹ thuật cho đến hạ tầng sạc và thay đổi thói quen của người tiêu dùng", Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Singapore S.Iswaran nhận định.
Để mở rộng mạng lưới các trạm sạc điện, chính phủ sẽ chịu một nửa chi phí lắp đặt các trạm ở các khu chung cư. Singapore đang triển khai kế hoạch xây dựng 2.000 điểm sạc điện tại các khu chung cư. Còn về lâu dài, Singapore mục tiêu đến năm 2030 sẽ xây dựng 60.000 điểm sạc điện trên toàn quốc.
Các chuyên gia ước tính, nếu tất cả các xe ở Singapore đều là xe điện, nước này có thể giảm khí thải carbon từ 1,5 - 2 triệu tấn/năm, tương đương 4% tổng khí thải của cả nước.
VTV.vn - Xe điện là tương lai của ngành ô tô, đó là điều không còn gì phải bàn cãi. Nhưng quá trình chuyển đổi từ công nghệ động cơ đốt trong sang xe điện có không ít "đau thương".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.96143219090011202-neid-ex-pac-ohp-iot-gnouh-tor-ac-uc-av-yag-yac-gnud-eropagnis/et-hnik/nv.vtv