vĐồng tin tức tài chính 365

Lãnh đạo Đài Loan: 'Lãnh thổ này không cúi đầu', Trung Quốc: 'Kích động đối đầu'

2021-10-11 03:04
Lãnh đạo Đài Loan: Lãnh thổ này không cúi đầu, Trung Quốc: Kích động đối đầu - Ảnh 1.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn phát biểu ngày 10-10 - Ảnh: REUTERS

"Sự kích động đòi độc lập của các lãnh đạo Đảng Dân chủ tiến bộ là nguồn cơn của căng thẳng và xáo trộn trong quan hệ giữa 2 bờ eo biển và là mối đe dọa lớn nhất đối với hòa bình, ổn định ở eo biển Đài Loan" - Hãng tin Reuters dẫn tuyên bố ngày 10-10 của văn phòng trên.

Cơ quan này chỉ trích bài phát biểu của bà Thái Anh Văn nhằm thúc đẩy Đài Loan độc lập gây đối đầu, cắt xén lịch sử và bóp méo sự thật. Theo đó, việc đòi độc lập cho lãnh thổ này sẽ đóng lại cánh cửa đối thoại với đại lục.

Trong bài diễn văn ngày 10-10, bà Thái khẳng định hòn đảo này sẽ tiếp tục tăng cường khả năng phòng vệ để đảm bảo "không ai có thể ép buộc Đài Loan chấp nhận con đường Trung Quốc vạch sẵn".

"Chúng tôi kỳ vọng giảm căng thẳng mối quan hệ xuyên eo biển, và sẽ không hành động hấp tấp, nhưng tuyệt đối không nên có ảo tưởng rằng người dân Đài Loan sẽ cúi đầu trước áp lực.

Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường năng lực phòng vệ và chứng minh quyết tâm tự bảo vệ, để không ai có thể ép Đài Loan chọn con đường Trung Quốc vạch sẵn. Bởi vì con đường Trung Quốc vạch ra không mang lại cuộc sống tự do và dân chủ cho Đài Loan, hoặc chủ quyền cho 23 triệu người dân của chúng tôi" - bà Thái Anh Văn phát biểu.

Đây có thể xem là phản ứng chính thức từ phía Đài Loan sau thông điệp "thống nhất" của Trung Quốc.

Phát biểu sáng 9-10 tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, Chủ tịch Tập Cận Bình nói trở ngại lớn nhất đối với việc thống nhất của Trung Quốc là chủ nghĩa ly khai độc lập ở Đài Loan.

"Những ai đã quên đi di sản của họ, phản bội quê hương và tìm cách chia cắt đất nước sẽ không có kết quả tốt - ông Tập cảnh báo - Mọi người không nên đánh giá thấp quyết tâm bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhân dân Trung Quốc. Nhiệm vụ thống nhất hoàn toàn của Trung Quốc phải đạt được, và nhất định sẽ đạt được".

Bà Thái Anh Văn: Bà Thái Anh Văn: 'Không ai có thể ép Đài Loan chọn con đường Trung Quốc vạch sẵn'

TTO - Ngày 10-10, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đưa ra tuyên bố cứng rắn nhằm phản pháo lại tuyên bố "sẽ thống nhất Đài Loan trong hòa bình" của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình một ngày trước đó.

Xem thêm: mth.19034800201011202-uad-iod-gnod-hcik-couq-gnurt-uad-iuc-gnohk-yan-oht-hnal-naol-iad-oad-hnal/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Lãnh đạo Đài Loan: 'Lãnh thổ này không cúi đầu', Trung Quốc: 'Kích động đối đầu'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools