Bước đi khôn ngoan để tối ưu hoá nguồn lực
Jollibee Foods thông báo đang hợp tác với Double Dragon Properties để thiết lập quỹ đầu tư bất động sản công nghiệp đầu tiên và lớn nhất Philippines, chuẩn bị cho sự phục hồi sau đại dịch.
Theo các điều khoản trong thỏa thuận, Jollibee sẽ mua cổ phần của CentralHub Industrial Centers (công ty con của Double Dragon) và chuyển một số tài sản của mình cho REIT trong các giao dịch trị giá 3,97 tỷ peso (79,6 triệu USD).
Jollibee sẽ sử dụng số tiền thu được từ đợt IPO cuối cùng của CentralHub để tài trợ cho các khoản đầu tư bất động sản.
Gã khổng lồ thức ăn nhanh sẽ chuyển 16,4 ha bất động sản công nghiệp hiện đang có các cơ sở sản xuất thực phẩm như bánh mì và nước sốt cho CentralHub. Việc chuyển giao này hứa hẹn nâng danh mục đầu tư của công ty REIT lên gần 40 ha, bao gồm kho lạnh và trung tâm hậu cần.
Mảng đầu tư này giúp Jollibee kéo giảm tài sản hiện đang kẹt trong lĩnh vực bất động sản, cho phép công ty tập trung vào hoạt động cốt lõi của mình là dịch vụ ăn uống và nhà hàng.
Đẩy mạnh ngành F&B
Bằng chứng là vào tháng 8/2021, Jollibee cho biết họ sẽ mua lại 15% cổ phần cuối cùng của Tim Ho Wan từ đối tác Titan Dining với giá 71,56 triệu SGD (52,8 triệu USD). Jollibee ban đầu mua 45% cổ phần của Tim Ho Wan với giá 45 triệu SGD tháng 5 năm 2018, sau đó tăng dần lên 85% tháng 10 năm 2020.
Tim Ho Wan là chuỗi nhà hàng trứ danh tại Hồng Kông, được trao giải Michelin và nổi tiếng với các món dim sum chất lượng cao mà giá cả phải chăng.
Tim Ho Wan có hơn 50 cửa hàng nhượng quyền khắp châu Á, chủ yếu ở Singapore, Đài Loan, Philippines và Hồng Kông. Khi Jollibee bắt đầu mua cổ phần, chuỗi cũng đã mở rộng sang Trung Quốc đại lục.
Tháng 9/2020, liên doanh Jollibee và Titan đã mở một nhà hàng Tim Ho Wan đầu tiên ở Thượng Hải. Từ đó, liên doanh này đã phát triển chuỗi cửa hàng và lên kế hoạch tăng số lượng ở đại lục lên 100 trong vòng 4 năm.
Tính đến cuối tháng 6 năm 2021, tập đoàn Jollibee có tổng cộng 5.816 cửa hàng trên khắp thế giới, bao gồm khoảng 3.200 cửa hàng ở Philippines. Tuy là chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh lớn nhất ở quê nhà, nhưng các nhà hàng mang thương hiệu Jollibee chỉ chiếm 26% tổng số cửa hàng của trên toàn thế giới.
Việc mua lại Tim Ho Wan, Jollibee hiện sở hữu 17 thương hiệu ở 33 quốc gia. Vào năm 2018, Jollibee từng mua lại Smashburger có trụ sở tại Denver, Colorado. Đến tháng 9/2019, Jollibee đẩy mạnh xâm nhập thị trường Hoa Kỳ bằng thương vụ mua lại The Coffee Bean & Tea Leaf với giá 350 triệu USD.
Việc mua lại Tim Ho Wan và The Coffee Bean & Tea Leaf sẽ giúp Jollibee lan toả khắp thị trường Trung Quốc và Hoa Kỳ.
Tập đoàn này cũng quan tâm đầu tư vào các thị trường mới nổi. Năm 2012, họ mua 50% cổ phần của SuperFoods Group - tập đoàn nhà hàng Việt Nam điều hành chuỗi cửa hàng Phở 24 và Highlands Coffee.
Ngọc Đức
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị