vĐồng tin tức tài chính 365

Ông Guterres chỉ trích Taliban phá bỏ cam kết với phụ nữ, trẻ em gái Afghanistan

2021-10-12 08:38

Hãng Reuters dẫn lời Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres ngày 11-10 chỉ trích Taliban đã "phá bỏ" cam kết đã đưa ra sau khi nắm quyền hồi tháng 8 về việc tôn trọng quyền của phụ nữ và trẻ em gái, gồm cả việc cho phép trẻ em gái đi học.

Phát biểu tại trụ sở LHQ, ông Guterres cũng nhấn mạnh cộng đồng quốc tế phải tìm cách bơm nguồn tiền mặt trực tiếp vào nền kinh tế Afghanistan để ngăn chặn sự sụp đổ hoàn toàn.

Phát ngôn trên của ông Guterres được đưa ra trong bối cảnh cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Afghanistan ngày càng gia tăng đang ảnh hưởng một nửa dân số tại quốc gia này.

Ông Guterres chỉ trích Taliban phá bỏ cam kết với phụ nữ, trẻ em gái Afghanistan - ảnh 1
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. Ảnh: REUTERS

“Những cam kết bị phá vỡ dẫn đến những giấc mơ tan vỡ của phụ nữ và trẻ em gái Afghanistan” – ông Guterres nói, đồng thời khẳng định “không có cách nào” để hàn gắn nền kinh tế nếu Taliban tiếp tục cấm phụ nữ làm việc.

Theo Reuters, những phát ngôn của ông Guterres nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết về các bước nhằm giải quyết các cuộc khủng hoảng kinh tế và nhân đạo vốn đang gia tăng tại Afghanistan kể từ khi Taliban lên nắm quyền.

Sự tiếp quản của Taliban đã khiến hàng tỉ USD tài sản của ngân hàng trung ương Afghanistan bị đóng băng và các tổ chức tài chính quốc tế ngừng tiếp cận các quỹ, mặc dù viện trợ nhân đạo vẫn tiếp tục.

Các ngân hàng tại quốc gia Nam Á này đang hết tiền, công chức không được trả lương và giá thực phẩm thì tăng vọt, Reuters đưa tin.

"Cuộc khủng hoảng đang ảnh hưởng đến ít nhất 18 triệu người - một nửa dân số của đất nước" - ông Guterres cho biết.

Ông Guterres nói thêm rằng LHQ đang tiến hành hoạt động viện trợ nhân đạo quy mô lớn trong một "cuộc chạy đua với thời gian" khi mùa đông đến gần.

Ông Guterres lưu ý rằng nền kinh tế Afghanistan - được duy trì bằng nguồn viện trợ nước ngoài trong hai thập niên qua – đã bị ảnh hưởng vì hạn hán và đại dịch COVID-19 trước khi Taliban nắm quyền.

"Tôi kêu gọi thế giới hành động và bơm nguồn tiền vào nền kinh tế Afghanistan để tránh sự sụp đổ" – người đứng đầu LHQ cho hay, lý giải rằng bất kỳ biện pháp nào cũng nên tránh chuyển nguồn tiền thông qua Taliban.

Theo ông, một cách để bơm thanh khoản vào nền kinh tế nước này là để các cơ quan của LHQ và các nhóm nhân đạo thực hiện thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt cho người dân.

Ông Guterres nói thêm rằng Ngân hàng Thế giới (WB) có thể tạo ra một quỹ tín thác đặc biệt để từ đó có thể rút tiền.

"Trách nhiệm chính trong việc tìm đường trở lại từ vực thẳm là thuộc về Taliban” – ông lưu ý.

Ông Guterres cũng nói rằng Taliban không chỉ cam kết tôn trọng quyền của phụ nữ và trẻ em gái, mà còn của các nhóm thiểu số và cựu nhân viên chính phủ.

“Đây là thời khắc quyết định” - ông Guterres nhấn mạnh, cảnh báo rằng nếu không hành động, thế giới sẽ “phải trả giá đắt” khi ngày càng có nhiều người Afghanistan chạy trốn khỏi đất nước để tìm kiếm một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Xem thêm: lmth.1711201-natsinahgfa-iag-me-ert-un-uhp-iov-tek-mac-ob-ahp-nabilat-hcirt-ihc-serretug-gno/et-couq/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ông Guterres chỉ trích Taliban phá bỏ cam kết với phụ nữ, trẻ em gái Afghanistan”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools