vĐồng tin tức tài chính 365

Gánh nặng nợ vay của nhà thầu Công ty đường bộ I Hà Tây

2021-10-12 18:02

Liên quan đến dự án Xây dựng đường ngang đê Đáy Tỉnh lộ 419 - trục đường huyện Mỹ Đức, không chỉ nhà thầu Công ty Cổ phần (CTCP) Xây dựng tư vấn đầu tư Thiên Sơn bộc lộ một số vấn đề yếu kém trong năng lực tài chính mà thành viên còn lại của liên danh là CTCP Quản lý và Xây dựng đường bộ I Hà Tây cũng có rủi ro tiềm ẩn từ cơ cấu vốn mất cân đối, hiệu quả sinh lời rất thấp.

Trong buổi làm việc với phóng viên, ông Vương Quang Hợp - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Mỹ Đức cho biết gói thầu thi công xây lắp dự án Xây dựng đường ngang đê Đáy trị giá hơn 36 tỉ đồng do liên danh Công ty CP Xây dựng tư vấn đầu tư Thiên Sơn và CTCP Quản lý và Xây dựng đường bộ I Hà Tây thực hiện. Ông Vương Quang Hợp cho biết đây đều là những nhà thầu có năng lực tốt.

Thực tế, "năng lực tốt" của Công ty Thiên Sơn được thể hiện thông qua bảng tài chính thua lỗ liên miên. Còn năng lực tài chính của CTCP Quản lý và Xây dựng đường bộ I Hà Tây thì thể hiện qua tiềm ẩn rủi ro từ cấu cấu vốn mất cân đối, hiệu quả sinh lời rất thấp.  

Khảo sát sơ bộ trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, từ năm 2017 đến nay, Công ty đường bộ I Hà Tây đã tham gia 19 gói thầu, trong đó trúng 17 gói, trượt 1 gói, 1 chưa có kết quả. Tổng giá trị các gói thầu mà Công ty đường bộ I Hà Tây trúng xấp xỉ 495 tỉ đồng.

Trong đó, tại huyện Mỹ Đức, Công ty đường bộ I Hà Tây trúng 3 gói thầu do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phòng Quản lý đô thị là bên mời thầu, có gói lên đến hơn 115 tỉ đồng.

Phần lớn tài sản được hình thành từ nợ

Theo tìm hiểu của Lao Động, năm 2016, Công ty đường bộ I Hà Tây có vốn điều lệ 8,6 tỉ đồng, vốn chủ sở hữu 16,15 tỉ đồng.

Năm 2017, Công ty tăng vốn điều lệ lên 16 tỉ đồng và duy trì từ đó đến 2020.

Từ năm 2017 đến 2020, vốn chủ sở hữu của Công ty đường bộ I Hà Tây duy trì quanh ngưỡng 24 đến hơn 26 tỉ đồng.

Tổng tài sản của Công ty lần lượt đạt: 62,58 tỉ đồng (2016); 75,04 tỉ đồng (2017); 105,45 tỉ đồng (2018), 133,34 tỉ đồng (2019) và 112,35 tỉ đồng (2020).

Cơ cấu vốn của Công ty đường bộ 1 Hà Tây mất cân đối trong nhiều năm, tiềm ẩn rủi ro lớn. Cụ thể, nợ phải trả của doanh nghiệp thường cao gấp 3 - 4 lần vốn chủ sở hữu (D/E) trong giai đoạn 2016 -2017, lần lượt là 2,87; 2,11; 3,27; 4,25 và 3,28 lần.

 

Trong khi đó, khảo sát của Lao Động trên 366 doanh nghiệp xây dựng đang niêm yết trên thị trường chứng khoán cho thấy hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu trung bình của các doanh nghiệp xây dựng giai đoạn 2016-2020 nằm trong khoảng 1,3 đến 1,93 lần.

Phần lớn tài sản của Công ty đường bộ I Hà Tây được hình thành từ nợ. Tổng nợ trên tổng tài sản của doanh nghiệp này luôn neo ở mức 75% đến 80% trong 5 năm 2016-2020.

Lãi siêu mỏng, dòng tiền kinh doanh thường âm

Về hoạt động kinh doanh, năm 2016, doanh thu của Công ty đường bộ I Hà Tây đạt 95,6 tỉ đồng. Từ năm 2017 đến nay, Công ty này luôn ghi nhận doanh thu trên 100 tỉ đồng, đặc biệt năm 2019 đạt 148,19 tỉ và 2020 đạt 184,97 tỉ đồng.

Tuy nhiên, đối lập hoàn toàn với quy mô doanh thu lên đến hàng trăm tỉ đồng, lãi sau thuế của Công ty đường bộ I Hà Tây chỉ mang tính tượng trưng: 2,66 tỉ (2016); 1,96 tỉ (2017); 2,74 tỉ (2018); 3,19 tỉ (2019) và 3,44 tỉ (2020).

 

Cuối cùng, trên bảng lưu chuyển tiền tệ (LCTT), lưu chuyển tiền thuần (LCTT) từ hoạt động kinh doanh của Công ty đường bộ I Hà Tây âm 15,46 tỉ. Nhìn lại giai đoạn 5 năm 2016-2020, có 3/5 năm dòng tiền kinh doanh của Công ty bị âm.

Lưu chuyển tiền tệ của Công ty đường bộ I Hà Tây.
Lưu chuyển tiền tệ của Công ty đường bộ I Hà Tây.

Cần nhấn mạnh rằng, dòng tiền là xương sống, thường được ví như “máu” của doanh nghiệp. Thông qua dòng tiền, có thể biết được tính thanh khoản và khả năng thanh toán của doanh nghiệp đến đâu. Chất lượng dòng tiền không ổn định, thường xuyên âm là một chỉ báo xấu về sức khỏe tài chính của doanh nghiệp.

Xem thêm: odl.114269-yat-ah-i-ob-gnoud-yt-gnoc-uaht-ahn-auc-yav-on-gnan-hnag/et-hnik/nv.gnodoal

Comments:0 | Tags: vay

“Gánh nặng nợ vay của nhà thầu Công ty đường bộ I Hà Tây”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools